TIỀN CHẢY VÀO DOANH NGHIỆP BÁO LÃI QUÝ 4 TÍCH CỰC, PHỚT LỜ THÔNG ĐIỆP TIÊU CỰC TỪ FED

Cách thức giá phán ứng với thông tin cho thấy sức khỏe của thị trường. Việc thị trường phớt lờ tin xấu từ FOMC cho thấy nhà đầu tư đang tin tưởng vào kết quả kinh doanh quý 4 và con đường phục hồi sắp tới.

CHỦ TỊCH FED KHÔNG ĐƯA RA THÔNG ĐIỆP CẮT GIẢM LÃI SUẤT TRONG THÁNG 3

Thị trường chứng khoán Mỹ hôm qua giảm mạnh, đặc biệt các cổ phiếu công nghệ nhạy cảm với lãi suất, khi chủ tịch Powell nói rằng, ngân hàng trung ương chưa sẵn sàng với việc cắt giảm lãi suất. Định giá từ thị trường tương lai cho thấy xác suất FED cắt giảm lãi suất 0.25% trong cuộc họp tháng 3, đã giảm từ 50% xuống còn 32%.

Quan điểm của chúng tôi cho rằng, phản ứng giảm điểm của TTCK là mang tính nội bộ vì thị trường này tất nhiên sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ FED, và đã tăng quá mạnh trong thời gian qua nên dẫn tới hoạt động chốt lãi. Nhật Báo IBD cũng đã hạ tỷ trọng xuống 60%-80% vì nhu cầu chốt lãi.

Các TTCK Châu Á và Châu Âu không hề hoảng loạn trước thông điệp tiêu cực của FED.

Sau phiên giảm điểm mạnh vào thứ tư, TTCK Việt Nam đã lấy lại hơn một nửa số điểm đã mất trong ngày thứ năm. Các nhà đầu tư trong nước phớt lờ FED cho tháy họ đang đặt cược nhiều hơn về sự phục hồi trong hoạt động kinh doanh.

Chỉ số VN-Index tăng +0.75%, VN30+0.6% và HNX-Index tăng +0.61%. Số cổ phiếu tăng gấp 1.5 lần số cổ phiếu giảm so với HOSE ủng hộ một phiên phục hồi.

DÒNG TIỀN TÌM ĐẾN CÁC DOANH NGHIỆP BÁO LÃI QUÝ 4 TÍCH CỰC.

Đóng góp nhiều vào mức tăng điểm của VN-Index là GVR đóng cửa tím, “ủng hộ” 1.5 điểm vào mức tăng của chỉ số ở sàn HOSE. Cả dòng BĐS KCN hôm nay lại tiếp tục nổi sóng như đã làm gần đây. SZC đóng cửa trong sắc tím. Ngòa ra còn có cả sắc tím của AAA cũng nhờ câu chuyện khu công nghiệp.

Rõ ràng, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý 4 được dòng tiền đánh giá tích cực. Cổ phiếu IDC sau khi công bố lợi nhuận ròng quý 4 tăng 170% yoy, đạt 623 tỷ đồng, vượt kỳ vọng của giới phân tích, đã ủng hộ cho điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. IDC +5.66%, sau phiên giảm nhẹ ngày thứ tư, và đã vượt ra khỏi vùng mua hợp lý 5%.

SZC công bố lãi ròng quý 4 tăng +59% yoy, ủng hộ cho việc breakout Nền Giá Phẳng.

AAA công bố lãi ròng quý 4 tăng 196% yoy, đạt 93.8 tỷ đồng. Báo cáo tài chính Quý 4 cho thấy khoản mục “Doanh Thu Chưa Thực Hiện Dài Hạn” đạt gần 1,500 tỷ, tăng mạnh từ con số 157 tỷ đồng hồi đầu năm. Khả năng cao liên quan đến việc thu tiền cho thuê KCN An Phát 1 (180 ha, tổng vốn đầu tư hơn 6,00 tỷ đồng). Với khoản mục này, nhà đầu tư hoàn toàn kỳ vọng vào câu chuyện lợi nhuận của AAA sẽ còn tăng trong các quý đầu năm 2024 khi được ghi nhận.

Theo một vài nguồn tin, AAA đã cho thuê được hơn 50 ha trong tổng 100 ha đã sẵn sàng cho thuê.

Trở lại với GVR, lãi ròng sau lợi ích cổ đông thiểu số quý 4.2024 tăng nhẹ +19% yoy và 3.7 lần QoQ nhờ giá cao su tăng. Tuy nhiên, CTCK Vietcap (VCSC) cho rằng, khả năng là do thị trường kỳ vọng về khả năng nhanh chóng chuyển đổi đất cao su sang KCN. Luật Đất Đai mới đang thúc đẩy hành lang pháp lý để chuyển đổi KCN, đặc biệt là ở tiến độ phê duyệt pháp lý. GVR có hơn 40,000 ha cao su được lên kế hoạch chuyển đổi sang KCN vào năm 2030.

PHR, công ty con của GVR, cũng tăng +5.47% nhờ kỳ vọng vào tiến độ pháp lý. Công ty này có quỹ đất cao su 7,600 ha ở Campuchia, 12,000 ha ở Bình Dương và 1,000 ha ở Đăklak chờ chuyển đổi. Trong đó, kế hoạch kỳ vọng 3,500 ha sẽ chuyển đổi trong vài năm tới.

Với sóng KCN xuất hiện, hàng loạt cổ phiếu lập New High khi breakout nền giá. GVR và PHR breakout Chiếc Cốc trong phiên giao dịch hôm nay. Ngay cả các cổ phiếu yếu hơn như DTD cũng tăng +6.72%.

Ngoài sóng BĐS KCN, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực cũng được dòng tiền tìm đến. PAN, ELC đóng cửa trong sắc tím.

PAN công bố lãi ròng quý 4 tăng 57.7% yoy, đạt 206 tỷ đồng. Kể từ khi hợp nhất với VFG, kết quả kinh doanh của PAN liên tục được cải thiện. Lợi nhuận quý 4 rõ ràng đã bùng nổ so với con số 62 tỷ trong quý 2 và 98 tỷ trong quý 3.

ELC có thể trở lại danh sách New High, nhờ lãi ròng quý 4 tăng mạnh +2,665%yoy, đạt 39.4 tỷ đồng. Con số này cũng tích cực so với lãi ròng gần 30 tỷ trong quý 3.

Những cổ phiếu giá trị, có kết quả kinh doanh tốt như FPT +4.39% cũng có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm trong ngày hôm nay. Đây là cổ phiếu lọt vào danh sách khuyến nghị mua của Elibook Team ngày hôm nay, mặc dù các điểm breakout hiện nay chưa phải là chiến lược tốt để mua. FPT công bố lãi ròng quý 4 là gần +28% yoy và lãi ròng cả năm tăng +20%.

Sóng cổ phiếu công nghệ xuất hiện với CTR cũng tăng +3.5% và tham gia vào danh sách Breakout Nền Giá. CTR vừa công bố lãi ròng quý 4 tăng +6.2% yoy, đạt 143 tỷ đồng, thấp hơn so với kỳ vọng của HSC là 155 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này vẫn khá tích cực. Lũy kế cả năm 2023, lãi ròng của CTR tăng +13% lên mức 517 tỷ đồng, là mức lợi nhuận cao kỷ lục từ khi lên sàn.

Các trường hợp khác như HHS tím, TCH +3.4% nhờ lợi nhuận quý 4 tích cực.

THỊ TRƯỜNG CỐ GẮNG GIỮ ĐIỂM TRƯỚC TẾT GIÁP THÌN

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa đến Tết Giáp Thìn và nhà giao dịch đang giảm hoạt động giao dịch. Điều này ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường hiện tại. Mặc dù thị trường hôm nay hồi phục với thanh khoản thấp hơn ngày thứ tư, điều không ủng hộ cho phiên tăng giá, nhưng cần đánh giá ảnh hưởng bởi kỳ nghỉ Tết làm hạn chế hoạt động giao dịch.

Điều quan trọng là VN-Index đã giành lại được một nửa số điểm đã mất, và giữ trên EMA 21 ngày, giúp duy trì xu hướng tăng giá. Điều này giúp duy trì chế độ Power Trend được bật từ ngày 9.1.2024.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời