THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ NHẸ NHƯNG CÁC LEADER TĂNG TRƯỞNG MẠNH TRỞ LẠI

Nếu như ngày thứ hai các nhà đầu tư cầm cổ phiếu midcap sẽ không có nhiều niềm vui cho dù chỉ số tăng điểm mạnh, thì ngày thứ ba họ sẽ thấy danh mục đẹp hơn. Chỉ còn 1 phiên giao dịch cuối cùng trước Tết Giáp Thìn, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 400 tỷ khi VN-Index lập đỉnh 4 tháng.

CỔ PHIẾU HÓA CHẤT, DẦU KHÍ, BĐS KCN HÚT LÀ ĐIỂM SÁNG

 Sau phiên tăng điểm mạnh của ngày thứ hai, việc các cổ phiếu ngân hàng dừng lại nghỉ ngơi là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng đó chính là yếu tố giúp dòng tiền trở lại nhóm mid cap.

 Mặc dù VN-Index chỉ tăng giá nhẹ +0.2%, VN30 +0.15% nhưng tiền lan tỏa sang nhiều nhóm ngành hơn, chứ không chỉ tập trung ở ngân hàng như ngày thứ hai.

Theo dữ liệu của Fireant, lĩnh vực dầu khí (thiết bị, dịch vụ và phân phối dầu khí) tăng +2% và hóa chất tăng +1%, là hai ngành tăng giá tốt nhất trong ngày hôm nay.

DGC +5.29% với thanh khoản tăng vọt, đóng góp +0.45 điểm vào chỉ số VN-Index. Đây là cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực lớn thứ hai sau CTG, vốn vẫn duy trì đà tăng giá sau sắc tím của ngày thứ hai.

Ở nhóm dầu khí, PVS và PVD lần lượt tăng +2.61% và +1.28%. Elibook đã đưa ra điểm mua với PVD vào ngày 5/2/2024.

Nhóm bất động sản KCN vẫn duy trì đà tăng với việc IDC và SZC lần lượt tăng +1.79% và +1.62%. Việc các cổ phiếu này tiếp tục lập đỉnh cao mới cho thấy sóng ngành bền bĩ.

Danh sách New High nhờ thế tiếp tục mở rông trong phiên hôm nay là một dấu hiệu tích cực. Mặc dù ở thước đo khác của độ rộng thị trường, tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày hiện ở mức 56% thấp hơn đỉnh 80% hồi đầu tháng 1.

Thậm chí phiên hôm nay, số lượng cổ phiếu tăng (244 mã) cũng chỉ nhỉnh hơn số lượng cổ phiếu giảm (212 mã) trên sàn HOSE. Đây là một mức A/D không quá hấp dẫn cho một phiên tăng giá.

Việc khối ngoại bán ròng hơn 400 tỷ không phải là dấu hiệu đáng lo ngại khi mà khối nội mới là yếu tố chính quyết định xu hướng thị trường. Từ đầu năm, dòng tiền lớn đẩy vào ngân hàng giúp chỉ số tăng và nhà đầu tư cũng không còn lo ngại hành động bán của khối ngoại

TTCK VIỆT NAM SẼ BỎ LỠ ĐIỀU GÌ CỦA THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU TRONG THỜI GIAN NGHỈ TẾT GIÁP THÌN?

Trong khi thị trường Việt Nam và Châu Á sẽ có tuần giao dịch ngắn ngày và chỉ 1 phiên nữa là nghỉ tết, thị trường Mỹ sẽ bận rộn với Fed Speak. Các bình luận của các thành viên FED đang có những tác động ngắn hạn lên thị trường.

US Bond Yield kỳ hạn 10 năm tăng lên mức +4.16% sau các bình luận của thành viên FED: “nền kinh tế đủ mạnh để không cần vội vàng cắt giảm lãi suất”.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm hôm nay đi ngang ở mức +2.42%.

Chúng tôi không ngạc nhiên với sự chậm trễ của FED trong việc căt giảm lãi suất và thị trường cũng đang dần cắt giảm kỳ vọng FED giảm lãi suất. Theo dữ liệu từ Fed Watch Took, xác suất FED cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 3 tiếp tục giảm xuống còn 15%, so với mức 50% trước cuộc họp FOMC.

Thị tường cũng đang giảm xác suất giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 5 xuống còn 64%, từ mức 90% trước cuộc họp FOMC.

Sẽ có nhiều thành viên FED bình luận về vấn đề lãi suất trong tuần mà thị trường Việt Nam nghỉ tết. Vào cuối kỳ nghĩ Tết Giáp Thìn (ngày 13-14 tháng 2), dữ liệu CPI của Mỹ sẽ được công bố, điều sẽ ảnh hưởng đến quyết định lãi suất của FED.

Vì vậy, TTCK Việt Nam sẽ đón nhận các dữ liệu quan trọng này ngay sau khi trở lại giao dịch.

Vào thời điểm này, báo cáo lợi nhuận của phần lớn các doanh nghiệp đã trôi qua. Thị trường sẽ có thêm thời gian để đánh giá và phản ứng với con số lợi nhuận. Thông thường, hãy chú ý đến thời điểm 2-3 tuần sau khi doanh nghiệp có kết quả lợi nhuận để tìm kiếm điểm mua.

Elibook Team lưu ý các mã cổ phiếu IDC, PVD, VTP và CTD đang có kết quả lợi nhuận quý 4 tích cực. Xem chi tiết:

4 cổ phiếu tiềm năng sau kết quả lợi nhuận quý 4 tích cực: IDC, PVD, VTP, CTD

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN GIAO DỊCH CHẬM LẠI? – ĐIỂM MUA DGC

Về hành động giá của VN-Index, việc thanh khoản sụt giảm trong ngày cận tết là điều bình thường, không đáng lo ngại. Chỉ số VN-Index đã lập đỉnh 4 tháng, và sau tết Giáp Thìn, thanh khoản có thể trở lại để củng cố xu hướng tăng.

Thống kê cho thấy 3 năm gần đây, thị trường thường có tuần tăng điểm sau tết Giáp Thìn. Lưu ý, Elibook Team đang kỳ vọng đợt tăng giá nước rút (blow off) khi mà VN-Index vẫn giữ trên EMA 21 ngày để duy trì chế độ Power Trend.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời