Thị trường chứng khoán giữ ở vùng đỉnh khi người mua duy trì quyền kiểm soát; Palantir tăng vọt nhờ triển vọng doanh thu tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Mỹ đi ngang vào thứ Ba, với các chỉ số chính kết thúc với mức tăng nhẹ nhàng, khi Phố Wall đánh giá một loạt báo cáo lợi nhuận mạnh mẽ khác từ Palantir (PLTR), Eli Lilly (LLY) và Toyota Motor (TM).

Những công ty báo cáo thu nhập tốt sau giờ giao dịch bao gồm: Elf Beauty (ELF), Chipotle Mexican Grill (CMG) và Azek (AZEK).

  • Cổ phiếu Palantir và Toyota tăng lần lượt 31% và 8%. Palantir tăng vọt nhờ dự báo doanh thu cả năm mạnh mẽ, trong khi Toyota đưa ra triển vọng thu nhập lạc quan.
  • Tuy nhiên, cổ phiếu LLY giảm nhẹ bất chấp thông tin cho biết doanh thu từ loại thuốc giảm cân mới Zepbound đạt 175.8 triệu USD, cao hơn nhiều so với ước tính đồng thuận là 75 triệu USD.

Russell 2000 tăng hơn 0.8% và lấy lại mức trung bình động MA 50 ngày. Sự phục hồi từ mức hỗ trợ vào tuần trước là một tín hiệu tốt cho những người “bò tót” trên thị trường chứng khoán, nhưng mức hỗ trợ này đã bị phá thủng hai ngày sau đó.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng nhẹ .4%, được hỗ trợ bởi đà tăng mạnh của cổ phiếu Walgreens (WBA), Walt Disney (DIS) và Nike (NKE), riêng chúng đã đóng góp thêm 19 điểm cho Dow. Cổ phiếu Disney vẫn nằm trong vùng mua hợp lý 5% sau khi vượt qua mức giá mua vào 96.51 USD vào ngày 29 tháng 1.

Thị trường chứng khoán ngày hôm nay

Chỉ số Nasdaq Composite duy trì mức ổn định, tăng nhẹ chưa tới 0.1%, mặc dù cổ phiếu Advanced Micro Devices (AMD) giảm -3.6%. Cổ phiếu Nvidia (NVDA) giảm hơn 4% trong phiên giao dịch nhưng sau đó đã thu hẹp mức giảm xuống dưới -2%. Số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số lượng cổ phiếu giảm giá trên Nasdaq với tỷ lệ gần 2:1. Khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với thứ Hai.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa cao hơn chưa tới 0.1%, với số lượng cổ phiếu tăng giá vượt trội so với số lượng cổ phiếu giảm giá với tỷ lệ hơn 2:1. Khối lượng giao dịch tăng trên NYSE. Cổ phiếu Nvidia đã tăng liên tục mà không có nhiều sự củng cố sau khi thoát ra khỏi vùng tích lũy phẳng nông vào ngày 8 tháng 1. Ngay cả với mức giảm của thứba, nhà sản xuất chip hàng đầu này vẫn đang giữ giá trên đường MA 10 ngày. Cổ phiếu AMD đã điều chỉnh giảm một chút và đang kiểm tra đường EMA 21 ngày của nó.

Các nhóm liên quan đến chip đã tụt hậu trên thị trường chứng khoán thứ ba, với nhóm không dây (fabless) giảm khoảng -2%. Nguyên nhân là do Rambus (RMBS) giảm 19% sau khi công ty này không đạt được ước tính về doanh thu. Lợi nhuận điều chỉnh tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái lên 37 cent/cổ phiếu. Nhưng doanh thu trì trệ ở mức 122.2 triệu USD và thấp hơn mức đồng thuận 135 triệu USD. Kết quả của công ty cùng ngành và cổ phiếu nằm trong danh mục Leader Board là Arm Holdings (ARM) sẽ được công bố vào thứ tư sau khi đóng cửa phiên giao dịch.

Adobe Bị Áp Lực Bán Mạnh

Cổ phiếu Adobe (ADBE) giảm gần 4% sau khi chạm đỉnh của vùng mua ngắn hạn $633.89 vào ngày 29 tháng 1. Thất bại của ADBE là một bài học kinh nghiệm về tầm quan trọng của việc chú ý đến Đường Sức Mạnh Tương Đối (RS Line) khi một cổ phiếu đang hình thành nền giá. Lưu ý rằng RS Line của Adobe đã suy yếu khi cổ phiếu cố gắng vượt đỉnh.

Mặc dù các chỉ số chính vẫn gần mức cao, xu hướng tăng đã được xác nhận vẫn cho thấy dấu hiệu mạnh mẽ bất chấp việc số ngày phân phối của S&P 500 có vẻ cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, trong số 6 ngày phân phối hiện tại, chỉ có 1 ngày thực sự có cảm giác bán ra của các tổ chức. Đó là khi chỉ số giảm 1.6% với khối lượng giao dịch cao hơn vào ngày 31 tháng 1. Hai ngày khác là phiên “chững lại (stalling day)” vào ngày 22 và 24 tháng 1. 3 ngày còn lại cho thấy mức giảm nhẹ.

Những ngày phân phối 29 tháng 12 dành cho Nasdaq và S&P 500 đã bị loại khỏi bảng vì thời gian đã đủ lâu để chúng không còn liên quan.

Tuy nhiên, chỉ vì các chỉ số gần mức đỉnh cao không có nghĩa là việc tìm kiếm cổ phiếu thích hợp để giao dịch là dễ dàng. Mọi thứ thuận lợi hơn nhiều vào đầu tháng 11, xung quanh thời điểm Nasdaq và S&P 500 có ngày FTD (bùng nổ theo đà) để đánh nhãn thị trường là “xu hướng tăng được xác nhận (confirmed uptrend)”.

Mấu chốt lúc này là phải kiên nhẫn

Hiện tại, việc lựa chọn cổ phiếu khá hạn chế, đây là tín hiệu cho thấy cần kiên nhẫn và chờ đợi các mẫu hình mới xuất hiện. Nói như vậy, công ty môi giới trực tuyến Zillow (Z) trông khá thú vị khi hình thành nền tảng trong khi duy trì hỗ trợ tại đường 10 tuần. Một mô hình “cốc và quai cầm” có thể được thiết lập vào cuối tuần với điểm vào 59,40 đô la.

Expedia (EXPE) cũng đang tạo nền giá vững chắc trên đường MA 10 tuần. Một nền giá phẳng cho thấy điểm mua 155.84 đô la, nhưng báo cáo lợi nhuận sắp diễn ra vào thứ Năm sau khi đóng cửa phiên giao dịch.

Theo báo cáo của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, nợ thẻ tín dụng của Mỹ đã tăng lên mức đáng kinh ngạc là 1,130 USD.

Thị trường chứng khoán không bị ảnh hưởng bởi tin tức từ Cục Dự trữ Liên bang New York cho biết nợ xấu trên thẻ tín dụng đã tăng hơn 50% so với năm ngoái. Tổng nợ tiêu dùng lên tới 17,500 tỷ USD. Nợ thẻ tín dụng trở thành quá hạn nghiêm trọng, được định nghĩa là quá hạn 90 ngày trở lên, lên tới 6.4% trong quý 4. Con số này tăng so với mức 4% vào cuối năm 2022.

Theo NY Fed, tỷ lệ nợ quá hạn trên thẻ tín dụng đã tăng hơn 50% vào năm 2023 lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Chỉ riêng trong quý trước, tổng nợ thẻ tín dụng ở Mỹ đã tăng 50 tỷ USD lên mức kỷ lục 1,130 tỷ USD. Tỷ lệ nợ quá hạn cho vay mua ô tô cũng lần đầu tiên tăng lên 8% kể từ cuộc Đại suy thoái. Trong khi lãi suất nợ thẻ tín dụng đạt mức kỷ lục 25% và lãi suất cho vay thẻ mới đạt mức kỷ lục 9%.

Sự suy giảm chi tiêu của người tiêu dùng có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái, nhưng Cục Dự trữ Liên Bang hiện đang nằm trong nhóm dự báo “hạ cánh mềm”.

Tin tức về nợ xấu đến sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với Phố Wall rằng việc cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể sẽ không diễn ra trong cuộc họp tháng 3. Fed vẫn lo ngại lạm phát có thể tiếp tục dai dẳng do một loạt báo cáo dữ liệu kinh tế chủ yếu tích cực, bao gồm thị trường việc làm mạnh mẽ. Lạm phát đã giảm đáng kể, nhưng chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân  lõi (Core PCE) gần đây nhất là 2.9%, cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

Trả lời