Thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng sau dữ liệu CPI, nhưng hầu hết các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu đều tăng trưởng tốt

    (Theo Investors.com- 05:25 chiều ET 13/02/2024)

Người bán đã tham gia vào thị trường chứng khoán hôm thứ ba, nhưng một số cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu đã đi ngược xu hướng và đóng cửa ở mức cao hơn, trong khi những cổ phiếu khác đã giảm bớt khoản lỗ đầu phiên.

Tâm lý vốn đã tiêu cực do đợt bán tháo từ thông tin lợi nhuân rước giờ mở cửa của Arista, Networks ( ANET ), Shopify ( SHOP ) và Datadog ( DDOG ). Nhưng lực bán trên thị trường chứng khoán ngày càng gia tăng sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 cho thấy giá cả tăng 3.1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn một chút so với mức dự báo đồng thuận chung là  3%. CPI lõi tăng 3.9%, cũng cao hơn kỳ vọng tăng 3.7%.

Arista giảm giá nhưng đóng cửa ở mức đáy thấp nhất ngày và gần EMA 21 ngày. Datadog không ổn định, nhưng công ty phần mềm này đã đóng cửa ở mức thấp nhất ngày và giữ mức hỗ trợ ở đường MA 50 ngày. Tuy nhiên, Shopify đã vi phạm đường MA 50 ngày.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm 2.2% trong ngày và nhanh chóng thu hẹp mức lỗ xuống còn 1.1% trong khi vẫn giữ mức hỗ trợ ở đường trung bình động MA 10 ngày. Việc bán tháo tăng tốc sau đó, nhưng người mua đã tham gia trong nửa giờ giao dịch cuối cùng và khiến Nasdaq hơi rời khỏi mức đáy thấp nhất ngày, với mức giảm 1.8%.

S&P 500 giảm 1.4% và đóng cửa ngay dưới đường MA 10 ngày. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giữ mức hỗ trợ ở đường EMA 21 ngày, nhưng chỉ số blue-chip vẫn giảm gần 1.4% – là ngày tồi tệ nhất trong gần 11 tháng.

Sau đợt bán tháo hôm thứ ba, tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị của IBD đã giảm xuống 60% -80%. Đó là tín hiệu để các nhà đầu tư tăng trưởng bắt đầu cắt giảm vị thế ở một số cổ phiếu tăng giá lớn hoặc chốt lợi nhuận hoàn toàn ở một số cổ phiếu tăng giá yếu hơn. Danh mục đầu tư theo Leader Board đã giảm tỷ trọng đầu tư 83.5% trước khi mở cửa xuống còn 74%-75% vào thời điểm đóng cửa.

Sau ba ngày tăng mạnh, chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 đã giảm 4% và đóng cửa cách đường 50 ngày chưa đến 1 điểm.

Ngày phân phối cho Nasdaq, S&P 500

Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq và NYSE, khiến cả hai chỉ số đều có một ngày phân phối . Phiên chững lại (stalling day) ngày 24 tháng 1 đối với S&P 500 đã được thêm trở lại sau khi tạm thời bị loại bỏ vào ngày 5 tháng 2, khi S&P 500 đánh dấu một ngày phân phối nhẹ.

Bất chấp sự thua lỗ nặng nề của nhiều cổ phiếu tăng trưởng trên thị trường chứng khoán hôm thứ ba, các tín hiệu bán rất ít và xa vời. Cổ phiếu của Arista Networks và Leaderboard ServiceNow ( NOW ) đã giảm mạnh xuống dưới đường EMA 21 ngày vào đầu phiên. Nhưng cả hai cổ phiếu đều giảm mức lỗ và đóng cửa ở nửa trên của phạm vi trong ngày. Nvidia ( NVDA ) giảm nhẹ nhưng đóng cửa gần mức cao.

Chỉ số IBD 50 giảm 2.1% vào thứ ba, ngày tồi tệ nhất từ ​​đầu năm đến nay.

Tiền chảy ra khỏi trái phiếu, nâng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cao hơn 15 điểm cơ bản lên 4.32%. Điều đó đã tạo ra điểm breakout của quỹ ETF ProShares UltraShort 20+ Year Treasure ( TBT ), tăng 3.4%.

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai của quỹ Fed đã cảm thấy thoải mái hơn với việc Cục Dự Trữ Liên Bang (FED) thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên tại cuộc họp tháng 5. Nhưng dữ liệu CPI mới nhất đã làm giảm đi những cơ hội đó. Các nhà giao dịch hiện cho rằng có 34% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 1/4 điểm tại cuộc họp tháng 5. Mức xác suất này đã giảm từ 55% khoảng một tuần trước. Lãi suất quỹ Fed hiện tại ở mức 5.25% đến 5.5%.

Cổ phiếu ngành xây nhà ở bị bán mạnh

Lãi suất tăng không tốt cho người xây nhà. Nhóm này sụt giảm khoảng 4% sau khi tăng 2.5% lên mức cao kỷ lục hôm thứ hai. Một số công ty xây dựng nhà đã đưa ra tín hiệu mua vào thứ Hai, bao gồm Lennar ( LEN ), Toll Brothers ( TOL ), KB Home ( KBH ) và Green Brick Partners ( GbpsK ). Nhưng cả 4 cổ phiếu đều đóng cửa với mức giảm từ 3.7% đến 5.1%.

O’Reilly Automotive ( ORLY ) nằm trong nhóm nhỏ cổ phiếu tăng điểm trên Nasdaq 100. Nhà cung cấp phụ tùng ô tô này vẫn đang giữ vùng mua hợp lý 5% từ điểm mua $1,005.96. O’Reilly là một trong bốn cổ phiếu nằm trong Danh sách theo dõi IBD Long-term Leader

Sau khi đóng cửa ở mức thấp nhất vào thứ hai, Monday.com ( MNDY ) đã vượt trội hơn với mức tăng 1.5%. Lần đầu tiên nó đang phục hồi vững chắc khỏi đường MA10 tuần sau khi breakout khỏi nền giá vào ngày 14 tháng 12.

Về mặt kỹ thuật, cổ phiếu đang nằm trong vùng mua, mặc dù các giao dịch mua mới hiện rủi ro hơn ngay cả khi các chỉ số chứng khoán chính vẫn đang trong xu hướng tăng được xác nhận. Sau mức tăng mạnh của thị trường chứng khoán kể từ đầu tháng 11, có một số lượng lớn cổ phiếu mở rộng ngoài kia.

Bình luận của admin về dữ liệu CPI tháng 1 của Mỹ

  • Chỉ số CPI tổng thể tăng 0.3% so với tháng trước, cao hơn dự đoán là 0.2%.
  • Tỷ lệ lạm phát CPI sau 12 tháng giảm từ 3.4% xuống 3.1%, nhưng vẫn vượt dự đoán là 3%.
  • Chỉ số CPI lõi (loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động) tăng 0.4% so với tháng 12, vượt dự đoán là 0.3%.
  • Tỷ lệ lạm phát CPI lõi duy trì ở mức 3.9%, cao hơn dự đoán là 3.7%. Mặc dù đã giảm so với mức cao nhất là 6.6% vào tháng 9/2022, lạm phát lõi vẫn ở mức đáng lo ngại.
  • Giá hàng hóa lõi giảm 0.3% so với tháng trước, đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 7. Ngược lại, giá dịch vụ õi tăng 0.7%.
  • Nguyên nhân một phần là do giá nhà tăng, đặc biệt chi phí chỗ ở tăng 0.6%, bao gồm cả mức tăng 2.4% giá phòng khách sạn. Giá dịch vụ vận tải cũng tăng 1%.
  • Giá thực phẩm ở ngoài tăng 0.5%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5. Bên cạnh đó, giá dịch vụ bệnh viện nội trú và ngoại trú tăng 1.8%, là mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2015.

Loại trừ Shelter (chi phí cư trú), giá tiêu dùng Mỹ tăng 1.5% so với năm ngoái, tháng thứ 8 liên tiếp dưới 2%. Như vậy, nếu loại bỏ ảnh hưởng của chi phí cư trú, bức tranh CPI không quá tệ.

Trước hết, PCE là chỉ số lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED). Trong nửa cuối năm 2023, PCE lõi tăng chậm hơn CPI lõi (1.9% so với 3.3%).

Mức tăng CPI hàng tháng 0.2% là tin tốt, 0.3% có thể chấp nhận được tùy tình hình. Tăng 0.4% không ổn nhưng cũng chưa quá tệ.

Các nhà kinh tế tại Deutsche Bank dự đoán mức giảm 3,4% chi phí bác sĩ Medicare có thể kiềm chế lạm phát chăm sóc sức khỏe trong tháng Giêng.

Phù thủy Mark Minervini đã bình luận sau phản ứng của thị trường bởi dữ liệu CPI tháng 1: 

Tôi không nghĩ rằng thị trường đang tạo đỉnh lớn. Ngược lại, dữ liệu CPI có thể khiến một số lĩnh vực của thị trường thoái lui, nhưng các mô hình dài hạn của chúng tôi vẫn lạc quan với tín hiệu mua ngày 13 tháng 1 năm 2023 vẫn còn nguyên. Cổ phiếu đã tăng giá kéo dài dễ bị tổn thương, nhưng một sự điều chỉnh 4-7% trong $SPY cho thấy cơ hội mua vào.

Điều thú vị là dữ liệu CPI nóng có thể giúp duy trì đà tăng. Tại sao? Bởi vì khả năng cắt giảm lãi suất mạnh ít xảy ra khiến cổ phiếu vốn hóa nhỏ kém thuận lợi hơn (như đã thấy trong phản ứng của Russell 2000 hôm nay). Tiền đổ vào các cổ phiếu vốn hóa lớn (chiếm ưu thế về trọng số trong chỉ số) có thể không bị luân chuyển, do đó hỗ trợ cho một nhóm cổ phiếu đã tăng giá kéo dài của thị trường.

Chúng tôi đã đạt được thành công lớn trong giao dịch cổ phiếu cá nhân và định vị chỉ số của mình. Tuy nhiên, bước vào tuần này, tôi bắt đầu lo ngại rằng chúng tôi có thể đã đi đến một điểm mà quá nhiều thứ tốt đẹp đang tạo ra đỉnh ngắn hạn. Việc thoái lui được dự đoán và tôi đã bắt đầu định vị cho nó vào tuần trước. Chúng tôi tiếp tục giảm rủi ro hôm nay và thắt chặt mức dừng lỗ.

Biến động vẫn ở mức thấp và hôm nay có thể đã bắt đầu tăng cao trong VIX sau mức thấp dai dẳng, điều này có thể hợp lý khi chúng ta bước vào giai đoạn tương đối yếu trong năm dựa trên chu kỳ.

Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể cắt giảm lãi suất vào khoảng giữa năm mà không có suy thoái. Sự hội tụ với chu kỳ bầu cử tổng thống nửa cuối năm 2024 – nửa đầu năm 2025 mạnh mẽ và xu hướng mạnh mẽ sau lần cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể thiết lập thị trường cho một đợt tăng giá mạnh mẽ và thị trường tăng giá tiếp tục.

Trong khi đó, những đợt điểu chỉnh nhỏ là bình thường và lành mạnh, miễn là chúng nằm trong bối cảnh của xu hướng tăng dài hạn.

Nguồn: Mark Minervini, twitter ngày 13.2.2024

Trả lời