12 câu nói hay nhất của nữ phù thủy Linda Bradford Raschke

Linda Bradford Raschke là một nhà giao dịch chuyên nghiệp từ năm 1981 và điều hành quỹ đầu cơ của riêng mình từ năm 1992. Bà trở nên nổi tiếng nhờ được nhắc đến trong cuốn sách kinh điển “The New Market Wizards” của Jack Schwager. Đồng thời, bà cũng đồng sáng tác cuốn sách “Street Smarts – High Probability Short Term Trading Strategies” cùng với Laurence A. Connors vào năm 1995. Năm 2018, bà xuất bản cuốn sách “Trading Sardines: Lessons in the Market From a Lifelong Trader“.

Linda Bradford Raschke là một nhà giao dịch và nhà văn được nhiều người kính trọng và yêu thích, với hơn 40 năm kinh nghiệm trong thị trường. Sau đây là 12 câu trích dẫn yêu thích của tôi từ bà:

Giao dịch thành công là gì?

“Giao dịch thành công là một trò chơi của xác suất, không phải sự chắc chắn.”

Chúng ta có nên cố gắng dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

“Tập trung vào giao dịch trên thị trường chứ không phải dự đoán chúng.”

Khi mọi thứ không như ý, khi một giao dịch trở nên tồi tệ và chúng ta có nên bám trụ, chờ đợi nó quay lại?

Có lẽ quy tắc số một của tôi là: Đừng cố gắng kiếm lợi nhuận từ một giao dịch tồi tệ, hãy cố gắng tìm nơi tốt nhất để thoát ra”.

Ở đây, cô nhấn mạnh sự cần thiết của các nhà giao dịch trong việc đưa ra các quyết định giao dịch của riêng mình:

“Nếu bạn phải hỏi ý kiến của người khác về một giao dịch thì bạn không nên tham gia vào việc đó.”

Câu nói này là một lời nhắc nhở tuyệt vời rằng giao dịch thực sự không hào nhoáng và phần lớn chúng ta chỉ cố gắng không để mất tiền hoặc thua càng ít càng tốt để chúng ta vẫn tham gia cuộc chơi khi những cơ hội lớn xuất hiện.

“Những nhà giao dịch giỏi là những người có thể giữ vững lập trường của mình trong phần lớn thời gian trong tháng và tham gia vào một số ít giao dịch mang lại lợi nhuận bất ngờ. Kỹ năng thực sự là không MẤT tiền!”

Và, một lời nhắc nhở rằng thái độ rất quan trọng, đặc biệt khi mọi việc trở nên khó khăn:

“Thành phần quan trọng thứ ba để đạt được hiệu suất cao nhất là thái độ. Thái độ là cách bạn đối phó với những tình huống bất lợi không thể tránh khỏi xảy ra trên thị trường. Thái độ cũng là cách bạn xử lý công việc khó khăn hàng ngày, liên tục 2 bước tiến và 2 bước lùi.”

Từng là một nhà giao dịch khiêm tốn, Linda Bradford Raschke biết rằng những nhà giao dịch thực sự giỏi luôn cúi đầu và kiểm soát cái tôi của mình:

“Lời nói có thể là bạc nhưng im lặng là vàng. Những nhà giao dịch có bàn tay vàng không nói về thành công của họ.”

Đối với những người trong chúng ta đôi khi lo lắng rằng mình có thể không đủ thông minh để thành công trong giao dịch hoặc những người nghĩ rằng chúng ta cần có bằng tiến sĩ toán học để kiếm tiền trên thị trường, câu nói này khiến tâm trí chúng ta yên tâm:

Sự thật là khi bước xuống sàn giao dịch, bạn sẽ thấy rằng các nhà giao dịch đến từ mọi tầng lớp xã hội. Bạn không cần phải là một nhà khoa học tên lửa mới có thể trở thành một nhà giao dịch. Trên thực tế, một số nhà giao dịch giỏi nhất mà tôi biết dưới sàn là những kẻ lướt sóng. Giáo dục chính quy dường như không liên quan nhiều đến kỹ năng giao dịch của một người.”

Ngoài vai trò là một nhà giao dịch, Linda Bradford Raschke còn là một nghệ sĩ piano và cô liên kết thành công của mình trên thị trường với khả năng âm nhạc của mình:

Tôi tin rằng kỹ năng quan trọng nhất của tôi là khả năng nhận biết các xu hướng trên thị trường. Tôi nghĩ khả năng nhận biết xu hướng này có lẽ liên quan đến việc tôi tham gia nhiều vào âm nhạc.”

Ở đây cô so sánh giao dịch với việc chơi piano:

“Tôi thực sự đánh giá cao việc tôi đã học giao dịch như một nghề thủ công. Giống như bất kỳ nghề thủ công nào, chẳng hạn như chơi piano, sự hoàn hảo có thể khó nắm bắt – Tôi sẽ không bao giờ chơi một bản nhạc hoàn hảo và tôi sẽ không bao giờ mua được ở đáy và bán ở đỉnh – nhưng tính nhất quán có thể đạt được nếu bạn luyện tập ngày này qua ngày khác.”

Như chúng ta đều biết, rất nhiều giao dịch liên quan đến việc chờ đợi, vì vậy thật tuyệt khi có một huyền thoại như Linda Bradford Raschke nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của sự kiên nhẫn:

Tôi cố gắng đợi cho đến khi mọi thứ ổn thỏa trước khi thực hiện giao dịch. Sau đó, khi tôi đã sẵn sàng thực hiện giao dịch, tôi từ từ đếm đến mười trước khi nhấc máy. Tốt hơn là nên có ý tưởng sai và thời điểm tốt hơn là ý tưởng đúng và thời điểm sai.”

Và cuối cùng, xin nhắc nhở rằng với tư cách là nhà giao dịch, tất cả chúng ta về cơ bản đều là những nhà quản lý rủi ro:

“Phần quan trọng nhất của giao dịch là khả năng quản lý rủi ro.”

Nguồn tham khảo

Jack Schwager mô tả về Linda Bradford Raschk như là “Người đọc bản nhạc thị trường” trong cuốn sách kinh điển “New Market Wizard”

(Pre Order Tháng 8/2024) : New Market Wizards (Những Phù Thủy Mới Trên Thị Trường Tài Chính) của Jack D. Schwager (2008)

Linda Bradford Raschke là một nhà đầu tư tài chính vô cùng nghiêm túc, đến mức cô ấy còn giao dịch cả vào ngày cuối cùng của thai kỳ. “Chị không giao dịch khi sinh con à?”, tôi hỏi nửa đùa nửa thật. “À không,” cô ấy đáp, “nhưng lúc đó là 4 giờ sáng và thị trường chưa mở cửa. Tuy nhiên, ba giờ sau khi sinh con gái, tôi đã thực hiện một giao dịch. Lúc đó tôi đang nắm giữ một số hợp đồng ngoại tệ sắp hết hạn trong ngày hôm đó. Nó có vẻ như là một giao dịch tốt đến mức tôi không thể bỏ lỡ cơ hội chuyển vị thế sang tháng hợp đồng tiếp theo.” Như tôi đã nói, Linda Raschke rất nghiêm túc với công việc giao dịch của mình.

Raschke biết rằng cô ấy muốn tham gia thị trường từ khi còn nhỏ. Khi không thể kiếm được việc làm môi giới chứng khoán sau khi tốt nghiệp đại học, cô ấy đã hình thành thói quen lang thang trên sàn giao dịch của Sở Giao Dịch Chứng Khoán Bờ Tây Thái Bình Dương mỗi sáng trước khi đi làm. Mặc dù động lực chính cho những chuyến thăm hàng ngày của cô ấy đến sàn giao dịch là sự say mê với thị trường, nhưng thói quen này cuối cùng đã dẫn đến cơ hội trở thành một nhà giao dịch. Một trong những nhà môi giới tại sàn giao dịch đã kết bạn với Raschke và dạy cô ấy những kiến ​​thức cơ bản về hợp đồng quyền chọn. Bị ấn tượng bởi sự nhiệt tình và khả năng nắm bắt nhanh chóng các khái niệm thị trường của Raschke, anh ấy đã cung cấp cho cô ấy một khoản tiền để giao dịch.

Raschke đã dành 6 năm làm nhà giao dịch tại sàn, ban đầu tại Sở giao dịch Chứng khoán Bờ Tây Thái Bình Dương và sau đó tại Sở Giao Dịch Chứng khoán Philadelphia.

Trừ một sự kiện thảm khốc trong những ngày đầu sự nghiệp giao dịch, Raschke kiếm tiền ổn định với tư cách là một nhà giao dịch tại sàn.

Vào cuối năm 1986, khi chấn thương trong một tai nạn buộc Raschke phải giao dịch từ văn phòng, cô ấy nhận ra rằng mình thích giao dịch ngoài sàn hơn nhiều. Sau đó, cô ấy lập văn phòng giao dịch tại nhà. Mặc dù nhiều nhà giao dịch tại sàn cố gắng chuyển sang giao dịch tại văn phòng gặp phải những khó khăn lớn trong năm đầu tiên của sự thay đổi, nhưng năm đầu tiên ra khỏi sàn của Raschke thực sự là năm tốt nhất của cô ấy. Cô ấy tiếp tục là một nhà giao dịch có lợi nhuận ổn định trong những năm sau đó.

Jack Schwager đúc kêt bài học như sau về Linda Bradford Raschke:

Chắc chắn, một trong những đặc điểm chung cơ bản nhất mà tôi tìm thấy trong số những nhà giao dịch giỏi là cảm giác tự tin gần như bắt buộc về khả năng thành công của họ. Linda Raschke là hiện thân của kiểu tự tin này, cũng như bất kỳ nhà giao dịch nào tôi từng phỏng vấn. Trong tâm trí tôi không hề có chút nghi ngờ nào rằng cô ấy có thể bắt đầu lại tại bất kỳ thị trường nào với số tiền tối thiểu và đạt được thành công xuất sắc. Cô ấy thực sự tin rằng mình sẽ trở thành một trong những nhà giao dịch giỏi nhất từ ​​trước đến nay, và đối với tôi, chắc chắn tôi sẽ không đặt cược ngược lại điều đó.

Liệu những nhà giao dịch như Raschke tự tin vì họ thành công, hay họ thành công vì họ tự tin? Có lẽ cả hai đều đúng một chút. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là sự tự tin tràn đầy dường như là một trong những yếu tố thiết yếu để đạt được thành tích đặc biệt trong lĩnh vực giao dịch, và tôi cho rằng trong nhiều lĩnh vực khác nữa.

Đôi khi, một cuộc phỏng vấn khiến tôi phải đánh giá lại cách nhìn nhận thực tế của mình. Từ lâu, tôi đã cho rằng thị trường có thể dự đoán được trong dài hạn nhưng sự biến động giá ngắn hạn chủ yếu là ngẫu nhiên. Raschke có quan điểm hoàn toàn ngược lại. Cô ấy tin rằng trong thị trường, giống như trong dự báo thời tiết, dự đoán ngắn hạn có thể khá chính xác nhưng dự báo dài hạn gần như là không thể. Với khả năng nhìn thấy những mô hình mà người khác không thấy, cô ấy đã có thể giao dịch những biến động giá ngắn hạn với sự nhất quán thách thức các quy luật xác suất, nếu thực sự không có mô hình nào trong những biến động này. Raschke đã khiến tôi trở thành người tin tưởng. Rõ ràng, có những biến động giá có thể dự đoán được ngay cả trong những khoảng thời gian ngắn như vài ngày hoặc một ngày.

Raschke nhắc nhở chúng ta rằng các nhà giao dịch là những người tự làm việc, tự đưa ra quyết định. Một trong những quan sát đặc biệt sâu sắc của Raschke là cám dỗ tìm kiếm ý kiến ​​của người khác về một giao dịch là một dấu hiệu chắc chắn rằng giao dịch đó nên được thanh lý.

Trong số những đặc điểm mà Linda Bradford Raschke cho là quan trọng để trở thành một nhà giao dịch giỏi bao gồm niềm đam mê giao dịch, tự tin trong việc phát triển ý tưởng giao dịch và đưa ra quyết định giao dịch, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, khả năng sửa chữa sai lầm ngay lập tức (vì chúng là không thể tránh khỏi) và kiên nhẫn, kiên nhẫn, kiên nhẫn.

3 Mẫu hình đảo chiều từ hiện tượng mua cao trào (buying climax) của nữ phù thủy Linda Raschke

12 quy tắc giao dịch kỹ thuật của nữ phù thủy Linda Raschke

Trả lời