HỌ VIN TĂNG MẠNH, THỊ TRƯỜNG CÓ KỊP CHINH PHỤC MỐC 1,250 ĐIỂM TRONG THÁNG 2?

Thị trường liên tục lập các đỉnh 4 tháng mới và sắp tiến về đỉnh cũ 1250 vào tháng 9.2023 nhờ lực kéo của các cổ phiếu trong VN30, đặc biệt họ VIN. Thị trường tăng mạnh về mặt điểm số nhưng lại không đem lại nhiều niềm vui cho nhà đầu tư cầm midcap.

HỌ VIN KÉO CHỈ SỐ

Giai đoạn tăng giá cao trào (blow off) về mặt điểm số thị trường chung đang diễn ra như dự kiến. Chỉ số VN-Index tăng +1.26% nhờ đóng góp của họ VIN. Riêng 3 mã VHM-VIC-VRE đóng góp 6.77 điểm trong số 15.27 điểm của VN-Index.

VIC và VRE đóng trần khi có tin đồn VIC sẽ bán Sado (hiện đang nắm 41.5% cổ phần của VRE) với mức giá 32,000 đồng/cổ phiếu cho VRE. Đây là động thái chuẩn bị cho việc bán lại cho Central của Thái Lan, vốn được đồn đoán cả năm 2023.

VIC dự kiến sẽ thu về khoản lợi nhuận 500 triệu đôal từ thương vụ này, trong khi VRE sẽ có dòng tiền khỏe hơn.

Trong bài bình luận trên kênh Youtube vào cuối tuần, Elibook Team đã đánh giá tích cực cổ phiếu VHM, và là nguyên nhân khiến cho thị trường tiếp tục kéo trụ để đẩy chỉ số. Hôm nay, cố phiếu này có điểm mua breakout mẫu hình Chiếc Cốc, và cũng là phiên SOS (dấu hiệu mạnh) trong pha E của cấu trúc Wyckoff.

Dữ liệu của Fireant cho thấy lĩnh vực dầu khí tăng mạnh nhất trong ngày hôm nay +3.22%. Trong đó BSR +5.82% và GAS +3.52% với thanh khoản đột biến giúp kéo mạnh lĩnh vực dầu khí và có đóng góp khá lớn vào chỉ số chung.

Dòng tiền đang tập trung vào VN30, giúp chỉ số này tăng mạnh nhất với mức tăng +1.28%, nhiều hơn chỉ số VNIndex, và hoàn toàn vượt trội so với HNX-Index chỉ +0.14%.

Dòng tiền lùng sục các cổ phiếu có vốn hóa lớn đang ở mức hỗ trợ mạnh. Ví dụ BSR đã có thời gian dài tích lũy quanh MA50 ngày và cả MA200 ngày, mang tới cơ hội để mua cổ phiếu đang tích lũy trong nền giá với thanh khoản thấp.

Phiên giao dịch ngày hôm nay đánh dấu thời điểm dòng tiền lớn đang xây phần bên phải nền giá cho cổ phiếu BSR.

Là công ty hoạt động trong lĩnh vực hạ nguồn của dầu khí, BSR nhạy cảm với giá dầu thế giới. Hiện giá dầu thế giới thời gian qua tăng giá khá chật vật và hiện đang neo gần 78 đôla/thùng. Crack Spread đi ngang quanh 16 đôla/thùng trong hơn nửa năm qua.

Theo đánh giá của hãng chứng khoán Vietcombank Securities, mặc dù giá dầu thô được dự báo tăng lên trong năm 2024 nhưng crack spread của BSR trong năm 2024 sẽ tương đương so với năm 2023. Kể từ năm 2024, thuế nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc sẽ giảm từ mức 5% về 0%. Điều này có thể khiến Lọc hoá dầu Bình Sơn phải hạ mức premium để cạnh tranh với xăng Hàn Quốc và đảm bảo sản lượng tiêu thụ.

Trong năm 2024, dự kiến thời gian bảo dưỡng là 50 ngày và giả định Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ hoạt động 107% công suất những ngày còn lại thì sản lượng sản xuất ước đạt 92% công suất thiết kế của nhà máy, theo VCBS.

Điều này cho thấy, chất xúc tác về mặt cơ bản của BSR không phải quá mạnh. Elibook Team vẫn đang ưa thích các cổ phiếu thượng nguồn như PVD và PVS hơn. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn chưa tìm đến các cổ phiếu midcap nên các cổ phiếu này vẫn tiếp tục tích lũy quanh MA50 ngày.

Tương tự, GAS sau khi tìm thấy hỗ trợ quanh giá 76,000, và kiểm định lại vùng hỗ trợ của đáy tháng 5, thì bật tăng mạnh trong phiên hôm nay, giành lại MA200 ngày. Cả GAS hay BSR đều là các cổ phiếu tụt hậu (laggard) trong thời gian qua và đang phục hồi từ khó khăn nhờ triển vọng kinh tế hồi phục.

Tuy GAS có triển vọng tốt trong trung và dài hạn từ dự án kho cảng LND Thị Vải giai đoạn 1 vận hành trong năm 2024 (đang có kế hoạch mở rộng giai đoạn 2-3 giúp tăng sản lượng thêm 50% ) trong giai đoạn năm 2024-2027 hay Lô B Ô Môn, nhưng trong ngắn hạn vẫn kỳ vọng vào sản lượng điện từ các nhà máy khí tăng trưởng trong năm 2024.

Trở lại với thị trường chung, thanh khoản hôm nay tăng mạnh so với ngày thứ sáu tuần trước ủng hộ cho xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên, độ rộng thị trường không quá mạnh, khi số lượng cổ phiếu tăng (298 mã) chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng cổ phiếu giảm (217 mã). Vì vậy, niềm vui tăng giá không đến với các nhà đầu tư cầm cổ phiếu midcap.

Ở một thước đo khác về độ rộng thị trường, tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tăng nhẹ lên 75% so với mức 74% cuối tuần trước. Để tiếp tục hỗ trợ cho thị trường bò tót, phải có nhiều mã cổ phiếu hơn nữa tham gia vào cuộc chơi, chí ít củng phải vượt mức 80% hồi đầu tháng 1.2024.

THỊ TRƯỜNG CÓ VƯỢT ĐỈNH 1,250 CỦA THÁNG 9.2023?

Đây là điều Elibook Team kỳ vọng trong các bài bình luận trên kênh Youtube. Trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ và sự phục hồi của chu kỳ kinh doanh, các cổ phiếu vốn hóa lớn đang là điểm đến ưa thích của dòng tiền.

Sau ngân hàng, các cổ phiếu lớn của ngành BĐS KCN như GVR, cũng như các cổ phiếu tụt hậu vốn hóa lớn khác như VNM, MSN, MWG… và hôm nay đến lượt họ VIN, thị trường đang ở trong giai đoạn tăng tốc nhanh về mặt điểm số.

Các đánh giá chi tiết của Elibook Team về các cổ phiếu có vốn hóa lớn như ngân hàng, họ Vin hay bán lẻ như MWG đang kỳ vọng tiếp tục tăng điểm, giúp chỉ số tăng.

Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ vượt đỉnh 1,250 trong tháng 2 trước khi có bất cứ cú điều chỉnh lớn nào.

Tổng kết sơ bộ cho thấy lợi nhuận quý 4 của các doanh nghiệp tăng +30% yoy cho thấy dấu hiệu của sự hồi phục trong chu kỳ kinh doanh. Trong khi Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn tiếp tục duy trì trong biên độ hẹp quanh 2.39%, ủng hộ cho việc SBV duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ.

Ngày phân phối 12.1.2024 đã bị xóa theo nguyên tắc 5% và chỉ số VN-Index chỉ còn 2 ngày phân phối. Với số ngày phân phối ít, chưa cho thấy dòng tiền lớn thoát khỏi thị trường.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN GIAO DỊCH CHẬM LẠI? – ĐIỂM MUA VHM, BSI, HPG. TIẾP TỤC THEO DÕI DGC, PVD, GMD, PVT

Vào thời điểm trước Tết Giáp Thìn, Elibook khuyến nghị nhà đầu tư chốt lãi nhẹ ở một số cổ phiếu ngân hàng như ACB, VIB; chứng khoán như HCM, BSI, và BĐS KCN như IDC để hạ bớt tỷ lệ margin, chuẩn bị sức mua cho sau tết, đồng thời tránh các rủi ro trong một kỳ nghỉ dài.

Tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục vì thế giảm từ 119% xuống còn 107%.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chuẩn bị mua lại các mã cổ phiếu đã bán theo chiến lược Giao Dịch Quanh Vị Thế Lõi (Trading Around Core Position). Theo đó, quan sát vùng hỗ trợ tại EMA 21 ngày để mua lại ACB ở vùng giá 26,500-27,000. Cổ phiếu IDC chú ý vùng giá 53,700.

Chiến lược của Elibook Team vẫn chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu tăng trưởng, mặc dù nhóm tăng trưởng midcap đang bị suy yếu khi dòng tiền chủ yếu tập trung vào blue chip vốn hóa lớn.

Trong phiên giao dịch ngày thứ hai, Elibook khuyến nghị mua VHM tại vùng giá 43,950, stoploss -7% ngay dưới MA50 ngày và tỷ trọng 5% NAV. Vào cuối phiên, VHM đóng cửa tăng +6.67% tại 45,500 đồng/cổ phiếu.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời