Thị trường chứng khoán sụt giảm với các dấu hiệu yếu. Biên Bản FOMC và báo cáo lợi nhuận của Nvidia là tâm điểm tiếp theo

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm, đặc biệt là cổ phiếu tăng trưởng

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên giao dịch thứ ba với sắc đỏ, đặc biệt là các cổ phiếu tăng trưởng bị ảnh hưởng nặng nề. Giờ đây, mọi sự chú ý đang đổ dồn vào báo cáo lợi nhuận quan trọng của Nvidia (NVDA) cũng như biên bản cuộc họp mới nhất của FED vào thứ Tư.

  • Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0.9% và đang kiểm tra đường EMA 21 ngày. Việc tìm kiếm hỗ trợ ở đường trnug bình di động ngắn hạn này sẽ là chìa khóa cho xu hướng tăng hiện tại của thị trường chứng khoán. Chỉ số thiên về công nghệ này vẫn tăng hơn 3% từ đầu tháng cho tới nay.
  • Chỉ số S&P 500 giảm nhẹ 0.6% và hiện đã giảm xuống dưới đường MA 10 ngày. Tuy nhiên, chỉ số chuẩn này vẫn cao hơn 3% so với đường MA 50 ngày và tăng gần 3% trong tháng Hai.

Số lượng mã cổ phiếu giảm vượt trội so với mã tăng trên Sở Giao Dịch Chứng Khoán New York, trong khi số lượng mã giảm vượt trội so với mã tăng theo tỷ lệ 9-5 trên Nasdaq. Điểm tích cực là số lượng cổ phiếu giảm mạnh không quá áp đảo.

Tuy nhiên, có một dấu hiệu giảm giá sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng. Khối lượng giao dịch tăng trên cả hai sàn giao dịch chính, có nghĩa là một ngày phân phối được thêm vào Nasdaq và S&P 500. Điều này diễn ra sau phiên thoát hiểm hôm thứ sáu do khối lượng giao dịch thấp hơn.

Cổ phiếu blue chip cho thấy sức mạnh tương đối khi Dow Jones Industrial Average chỉ giảm 0.2%. Cổ phiếu Walmart (WMT) tăng sau báo cáo lợi nhuận trong khi Intel (INTC) cũng tăng mạnh. Caterpillar (CAT) là mã giảm mạnh nhất trong nhóm này.

Cuối ngày thứ Ba, S&P Dow Jones Indices thông báo Amazon.com (AMZN) sẽ gia nhập Dow Jones Industrial Average bắt đầu từ thứ hai tới. Walgreens Boots Alliance (WBA) sẽ mất vị trí trong chỉ số này. Cổ phiếu Walgreens giảm hơn 3% trong phiên giao dịch mở rộng, trong khi Amazon tăng 1.2%.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng là một lĩnh vực suy yếu rõ ràng khi Russell 2000 giảm 1.4%. Nhưng chính các cổ phiếu tăng trưởng mới bị thị trường “đánh” mạnh nhất, với quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 3%. Tuy nhiên, FFTY này vẫn giữ mức tăng mạnh so với đầu năm.

Cổ phiếu Nvidia và Biên bản cuộc họp Fed thu hút sự chú ý

Thứ ba có thể là bình yên trước giông tố, bởi hai sự kiện quan trọng sẽ diễn ra vào thứ tư.

1. Biên bản cuộc họp Fed: Trong phiên giao dịch, Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp mới nhất. Các nhà đầu tư sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng tài liệu này bao gồm cuộc họp tháng 1 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) để tìm thêm manh mối về việc Chủ tịch Fed Jerome Powell và các thành viên bỏ phiếu khác nhìn nhận lãi suất sẽ đi về đâu trong những tháng tới.

2. Báo cáo  lợi nhuận của Nvidia: Một sự kiện có thể tác động lớn hơn đến thị trường là báo cáo lợi nhuận của Nvidia sau giờ giao dịch. Cổ phiếu của công ty chip này đã tăng hơn 40% trong năm nay, dẫn đầu làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) hiện tại.

Tuy nhiên, việc được định giá “hoàn hảo” tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là khi giá cổ phiếu cao hơn khoảng 50% so với đường MA 200 ngày. Các nhà phân tích dự kiến EPS sẽ tăng vọt 416% lên 4.54 đô la, trong khi doanh thu tăng 234% lên 20.21 tỷ đô la. Quan trọng như lợi nhuận, hướng dẫn lợi nhuận (guidance) của công ty có thể còn ảnh hưởng lớn hơn đến giá cổ phiếu sau khi báo cáo được công bố.

Các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thị trường chứng khoán

Gần như tất cả các ngành trong S&P 500 đều đóng cửa phiên giao dịch thấp hơn. Hàng tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ là những lĩnh vực hoạt động kém nhất. Việc ngành hàng tiêu dùng thiết yếu – vốn mang tính phòng thủ – là ngành duy nhất kết thúc trong sắc xanh là một dấu hiệu giảm giá.

Hiệu suất tương đối của các nhóm ngành theo IBD ​​cung cấp một cái nhìn chi tiết hơn về cách các vấn đề diễn ra trên thị trường chứng khoán hôm nay.

Các nhóm hoạt động tốt nhất bao gồm các nhà bán lẻ đặt hàng qua thư, các công ty dược phẩm, các công ty sản xuất thịt và các công ty chăm sóc sức khỏe dài hạn.

Ngược lại, các công ty phần cứng máy tính, khoan dầu khí, nhà sản xuất ô tô và công ty sản phẩm gỗ đã có một ngày khó khăn. Nhóm chip không sản xuất – bao gồm các cổ phiếu trong bảng xếp hạng Nvidia và Arm (ARM) – cũng giảm mạnh. Mặc dù giảm hơn 5%, ARM vẫn chưa bị vi phạm sau khi nhận được hỗ trợ tại đường 10 ngày.

Cổ phiếu GigaCloud Technology (GCT) trong chỉ số IBD 50 sụt giảm mạnh

Cổ phiếu GigaCloud Technology (GCT) là một trong những lý do khiến chỉ số IBD 50 sụt giảm mạnh hôm nay. Đây là cổ phiếu số 1 trong danh sách IBD 50 và thuộc nhóm ngành dịch vụ công nghệ.

Mặc dù đóng cửa cao hơn mức đáy thấp nhất ngày sau khi chạm đường MA 50 ngày, GCT vẫn giảm 24.8% với khối lượng giao dịch cao hơn mức trung bình.

Mặc dù một số nhà đầu tư có thể coi đây là cơ hội mua, nhưng việc mua vào lúc này có thể là một nước cờ mạo hiểm vì giá cổ phiếu vẫn cao hơn 110% so với đường MA 200 ngày sau giai đoạn tăng giá gần đây.

Ngược lại, những nhà đầu tư đã kiếm được lợi nhuận lớn có thể tận dụng đợt phục hồi ngắn hạn này để chốt lời, vì GCT gần như đạt tín hiệu bán khứ hồi bên cạnh việc vi phạm đường MA 50 ngày.

Trả lời