Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc trái chiều khi cổ phiếu năng lượng tăng giá

Thị trường chứng khoán biến động mạnh hơn trong mùa công bố báo cáo lợi nhuận là điều mà các độc giả của Nhật Báo IBD đã dự đoán. Và tuần này cũng không ngoại lệ, ngay cả khi đã trải qua 4 tuần kể từ đỉnh điểm vào cuối tháng Giêng của các báo cáo quý từ các công ty S&P 500. Trong một số trường hợp, bản năng bán nhanh để chạy thoát khỏi cổ phiếu vào lúc mở cửa có thể mang lại hiệu quả. Palo Alto Networks (PANW) đã khẳng định lại tầm quan trọng của việc ra quyết định nhanh chóng trong ngày thứ tư. Tuy nhiên, đôi khi cũng nên xem các chỉ số chính và các công ty hàng đầu trên thị trường chứng khoán kết thúc như thế nào – ngay cả khi những phút đầu tiên hoặc thậm chí là giờ đầu tiên có vẻ ảm đạm.

Liệu thị trường chứng khoán của thứ tư có ủng hộ cho trường hợp này không? Người ta có thể nói là có.

Chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 0.1% lên 4,981 điểm vào thứ tư. Mặc dù nó chỉ là một mức tăng nhỏ, nhưng nó so sánh thuận lợi với mức thấp trong phiên là 4,946 điểm, khi chỉ số vốn hóa lớn giảm hơn 0.6% trong ngày. Và Dow Jones Industrial Average (DJIA) đã chấm dứt chuỗi thua 2 ngày, tăng 0.1% để duy trì vững chắc trong vùng tích cực trong năm.

Giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến vào thứ tư sau khi giảm mạnh từ đỉnh vào tháng 8 năm 2022, cộng với mức tăng vững chắc khác của giá dầu thô tương lai, đã thúc đẩy cổ phiếu năng lượng. Trong số 197 nhóm ngành của IBD, 6 trong số 7 nhóm hoạt động tốt nhất thuộc lĩnh vực dầu khí. Ngành than cùng đứng đầu trong ngày, tăng 2.9% cùng với các nhà sản xuất dầu khí Mỹ.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay:

Căng thẳng về kết quả lợi nhuận hàng quý khiến thị trường chứng khoán ban đầu có vẻ như các công ty công nghệ sẽ lại bị “bóp nát”.

Tuy nhiên, Nasdaq vẫn giữ được một số sự bình tĩnh, ngay cả sau khi triển vọng hiện tại của Nhật Báo IBD được điều chỉnh giảm xuống mức 60% -80% trọng số trong cổ phiếu so với mức 80% -100% vào ngày 12 tháng 2. Ở mức 15,580 điểm, chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm trong ngày thứ 3 liên tiếp nhưng vẫn chỉ giảm 3% so với mức cao 52 tuần là 16,080 điểm.

Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn chính đều giảm so với thứ Ba.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng hoạt động kém hơn.

Sự giảm giá 1.1% lúc đầu phiên của Russell 2000 đã thu hẹp thành mức lỗ dưới 0.5%. Tuy nhiên, cổ phiếu vốn hóa trung bình đã cùng S&P 500 đi lên trong sắc xanh. SPDR S&P MidCap 400 ETF (MDY) tăng gần 0.3%.

Với việc S&P 500 tích lũy các ngày phân phối trong khoảng thời gian 25 phiên (xem Market Pulse đi kèm), và Nasdaq bị bán tháo 1.8% vào ngày 13 tháng 2 do CPI tháng 1 nóng hơn dự kiến, việc giảm bớt tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong những ngày gần đây là hợp lý.

Một lý do khác khiến tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị của IBD giảm xuống 60% -80% trong mức giảm mạnh vào ngày 13 tháng 2 là gì? Những điểm breakout chất lượng cao của các công ty tăng trưởng đã giảm nhanh chóng.

Thêm vào đó, diễn biến của một số cổ phiếu công nghệ trong những điểm breakout gần đây của họ đã trở nên đáng ngờ.

Sẽ còn nhiều “điểm bán khứ hồi (round trip)” nữa không?

MongoDB (MDB), một chuyên gia trong lĩnh vực phát triển cơ sở dữ liệu, lại là một ví dụ mới.

Cách đây hơn hai tuần, vào ngày 2 tháng 2, cổ phiếu này đã tăng 6.6% với khối lượng giao dịch tăng vọt. Giá cổ phiếu vượt qua điểm mua sớm theo đường xu hướng trong nền giá gần $ 425. Năm phiên giao dịch tiếp theo trông rất tuyệt vời.

Đến ngày 9 tháng 2, MongoDB đã tăng khoảng 19%. Tuy nhiên, đợt giảm giá gần đây buộc những người mua mới phải bảo vệ mức tăng và tránh mất hoàn toàn lợi nhuận ngắn hạn tuyệt vời.

Vì vậy, cách các điểm chuẩn quan trọng của thị trường chứng khoán đóng cửa đã khiến phiên giao dịch thứ tư trở nên ngày càng quan trọng hơn.

Điểm Bán Khứ Hồi (Round Trip Sell Rule): Đây là quy tắc bán cứu các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu Stamps.com khỏi lỗ lớn

Thị trường chứng khoán tháng 7 và tháng 8: Sự tương phản

Theo góc nhìn kỹ thuật, Nasdaq và S&P 500 tiếp tục được hỗ trợ bởi hoặc gần với đường EMA 21 ngày của chúng. Và đường EMA 21 ngày của chúng đã tăng mạnh kể từ đầu tháng 11. Đường trung bình EMA 21 ngày lành mạnh ngụ ý rằng, xu hướng giá cổ phiếu đang đi lên trong khoảng thời gian gần một tháng.

Chỉ số Dow Jones cũng không ngoại lệ. Vào thứ tư, nó cũng tìm thấy hỗ trợ tại đường EMA 21 ngày.

Kiểm tra biểu đồ hàng ngày dài hạn của Nasdaq. Vào đầu tháng 8, đường EMA 21 ngày đạt đỉnh và bắt đầu giảm. Trong ba tháng tiếp theo, đường EMA 21 ngày cũng vẽ ra một loạt các đỉnh và đáy thấp hơn. Đó là một giải thích sách giáo khoa về xu hướng giảm.

Quay ngược thời gian, Nasdaq đã ghi nhận 5 ngày phân phối trong khoảng thời gian 25 ngày vào ngày 2 tháng 8, thúc đẩy Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống “xu hướng tăng có thể bị thay đổi (uptrend under pressure).” 11 ngày giao dịch sau, chỉ số Nasdaq tiếp tục chứng kiến tình trạng bán tháo mạnh với khối lượng giao dịch cao. Đến ngày 16 tháng 8, số ngày phân phối của Nasdaq tăng lên 9. Một ngày sau, triển vọng một lần nữa bị hạ cấp xuống “thị trường trong xu hướng giảm (Market in Correction)” – hay thời gian để nắm giữ một lượng lớn tiền mặt, chốt lãi và ngồi ngoài quan sát.

Diễn biến của thị trường chứng khoán vào thứ tư càng đáng chú ý hơn vì thực tế là lãi suất dài hạn lại tăng một lần nữa. Lãi suất cao hơn có thể khiến trái phiếu trở nên hấp dẫn hơn, hướng dòng tiền ra khỏi cổ phiếu.

Theo dữ liệu của CBOE, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chủ chốt tăng 5 điểm cơ bản lên 4.32%, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 30 tháng 11. Tính đến nay, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng gần nửa điểm phần trăm, từ 3.86% vào đầu năm 2024.

Bài học từ Palo Alto: Chốt lãi khi giá đang tăng mạnh

Trường hợp của Palo Alto Networks, giá cổ phiếu giảm mạnh 28% với khối lượng giao dịch lớn là một lời nhắc nhở nữa về sự biến động mạnh mẽ của các cổ phiếu sau khi báo cáo thu nhập. Sự sụt giảm mạnh của Palo Alto cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nền tảng của công ty và việc chú ý đến sự chậm lại của tăng trưởng.

So với hầu hết các công ty trên thị trường chứng khoán, mức tăng 39% thu nhập quý 2 tài chính của công ty bảo mật mạng này lên 1.46 đô la/cổ phiếu trên mức tăng doanh thu 19% lên 1.98 tỷ đô la có vẻ khá tốt. Tuy nhiên, nó cũng đánh dấu quý thứ ba liên tiếp lợi nhuận tăng chậm lại. Sự chậm lại đáng kể trong tăng trưởng thu nhập qua nhiều quý có thể hoạt động như một tín hiệu bán.

Từ quý kết thúc vào tháng 7 năm 2022 đến quý kết thúc vào tháng 7 năm 2023, thu nhập của Palo Alto đã tăng 51%, 51%, 81%, 83% và 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng trong quý 1 tài khóa kết thúc vào tháng 10, tăng trưởng lợi nhuận giảm xuống còn 66%, trước khi tăng trưởng 39% trong quý vừa qua.

Trong khi đó, mức tăng doanh thu 19% gần đây nhất là mức tăng theo năm nhỏ nhất trong ít nhất 8 quý. Trong khung thời gian đó, doanh thu hàng đầu của công ty có trụ sở tại Santa Clara, California đã tăng 24% đến 27% trong 5 quý liên tiếp. Nhưng trong quý 10, doanh thu tăng 20%. Vào thời điểm đó, ban lãnh đạo cho biết một số khách hàng đã trì hoãn việc mua và gia hạn dịch vụ.

Giảm hơn 28% trong tuần, gã khổng lồ công nghệ này đang phải đối mặt với một bài kiểm tra quan trọng cho những người nắm giữ tại mức trung bình di động MA 40 tuần. Nó đã trả lại tất cả các khoản lãi từ đợt bùng nổ vào cuối tháng 11 tại mức 265,90.

Photronics (PLAB) cũng đưa ra bài học tương tự như Palo Alto Networks.

Cổ phiếu Photronics hoạt động tuyệt vời sau khi breakout thoát ra khỏi một mô hình Chiếc Cốc tại mức $26.98. Nhưng đợt tăng giá không kéo dài. Chốt lời khi cổ phiếu tăng 20% đến 25% so với điểm mua đã chứng tỏ là một giao dịch tuyệt vời. Vào thứ tư, cổ phiếu giảm gần 14% với khối lượng lớn do kết quả kinh doanh hàng quý. Thu nhập tăng 20% trong quý kết thúc vào tháng 1, nhưng tốc độ tăng doanh thu 2% không phù hợp với mô hình của một công ty dẫn đầu thị trường chứng khoán.

PLAB giảm phiên thứ ba liên tiếp và hoàn toàn mất đi mức tăng đáng quý sau khi vượt qua điểm mua $26.98. Đó là một tín hiệu bán, giống như phá vỡ đường trung bình di động MA 50 ngày.

Chốt lời trên đường đi lên vẫn là một bài học quan trọng trên thị trường chứng khoán đối với tất cả các nhà đầu tư cá nhân.

Biên bản cuộc họp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ngày 30-31 tháng 1: Định giá cổ phiếu cao trở thành mối lo ngại

Biên bản họp công bố chiều thứ Tư tiết lộ rằng giá trị định giá cổ phiếu cao đang trở thành mối lo ngại về chính sách tiền tệ khi các nhà hoạch định chính sách cân nhắc tốc độ hạ lãi suất. Sau khi biên bản cuộc họp được công bố vào 2:00 chiều ET, chỉ số S&P 500 ban đầu vẫn giảm nhưng đã cố gắng tăng nhẹ.

Chính sách của Fed thay đổi?

  • Tuyên bố chính sách của Fed và cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell vào ngày 31 tháng 1 đã loại bỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3, và S&P 500 bị bán tháo trước khi đạt mức cao mới hai ngày sau đó.
  • Thông điệp của Powell – “Hãy thành thật: Đây là một nền kinh tế tốt” – không giống như một lý do để ít lạc quan hơn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là thời điểm cắt giảm lãi suất sẽ bị trì hoãn. Powell cũng nói rằng Fed muốn một thị trường lao động mạnh mẽ và tăng trưởng GDP mạnh không phải là vấn đề.
  • Tuy nhiên, thị trường đã bắt đầu loại bỏ khả năng cắt giảm lãi suất vài lần trong năm nay. Giá cổ phiếu và điều kiện tài chính dễ dàng hơn nói chung hiện đang nằm trong tầm ngắm của Fed như một lý do để có thể duy trì lãi suất cao hơn mức cần thiết.

Biên bản của Fed về điều kiện tài chính

  • Một số thành viên tham gia đã đề cập đến rủi ro rằng điều kiện tài chính đang hoặc có thể trở nên ít hạn chế hơn mức thích hợp, điều này có thể tạo thêm động lực không mong muốn cho tổng cầu và khiến tiến trình chống lạm phát bị đình trệ.”
  • Điều này ngụ ý rằng một số ít nhà hoạch định chính sách của Fed đã coi điều kiện tài chính, bao gồm cả định giá cổ phiếu, là không phù hợp. Đây là điều mới. Biên bản cuộc họp của Fed tháng 12 cho biết “nhiều thành viên tham gia” lưu tâm rằng nếu điều kiện tài chính nới lỏng quá mức, Fed sẽ khó đạt được mục tiêu lạm phát của mình.
  • Tuy nhiên, ngôn ngữ tổng thể của Fed về giá cổ phiếu không cho thấy mức độ lo ngại cao ở thời điểm này.
  • Biên bản cuộc họp của Fed ám chỉ đến “đỉnh cao mới” của S&P 500 được thúc đẩy “chủ yếu bởi mức tăng mạnh của các công ty công nghệ vốn hóa lớn“.
  • Biên bản cho biết: “Các thước đo định giá cổ phiếu rộng hơn thì ảm đạm hơn.” “Cổ phiếu có vẻ như được định giá để tăng trưởng kinh tế bền vững.”
  • Điều đó không gợi ý về bong bóng đang nổi lên.

Tỷ lệ cắt giảm lãi suất của Fed

  • Sau khi biên bản cuộc họp của Fed được công bố, thị trường dự kiến 6.5% khả năng cắt giảm lãi suất vào ngày 20 tháng 3, với 29% khả năng cắt giảm trước cuộc họp ngày 1 tháng 5. Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 12 tháng 6 là 72%. Thị trường đang dự đoán lãi suất cuối năm là 4.50%, ngụ ý rằng Phố Wall đang phân vân liệu Fed sẽ cắt giảm 3 hay 4 lần (theo từng bước giảm 0.25%).

Trả lời