Nasdaq đóng cửa cao kỷ lục; Cổ phiếu chip AMD có điểm mua breakout nền giá

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa cao hơn vào thứ Năm, phản ứng tích cực của Phố Wall trước báo cáo lạm phát quan trọng, giúp Nasdaq và S&P 500 đạt mức đóng cửa kỷ lục. Trong khi đó, các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như Advanced Micro Devices (AMD), Duolingo (DUOL), Embraer (ERJ) và TechnipFMC (FTI) đang nằm trong hoặc gần vùng mua.

Trước phiên giao dịch thị trường chứng khoán ngày thứ năm, chỉ số lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên Bang (Fed), chỉ số giá PCE lõi, tăng 0.4% trong tháng 1, khớp với dự báo. Tỷ lệ lạm phát lõi 12 tháng giảm xuống 2.8% so với 2.9% trong tháng 12, cũng phù hợp với kỳ vọng của Phố Wall.

Chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) tăng 0.3% trong tháng 1, phù hợp với dự báo. Tỷ lệ lạm phát headline 12 tháng giảm xuống 2.4%, khớp với ước tính.

Sau báo cáo PCE tháng 1, thị trường định giá chỉ cho thấy khả năng 21% là đợt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào cuộc họp ngày 1 tháng 5. Khả năng Fed giảm lãi suất vào ngày 12 tháng 6 hiện ở mức 66%, tăng so với mức 57% trước đó. Thị trường hiện đang định giá lãi suất quỹ của Fed cuối năm 2024 là 4.5% so với mức hiện tại là 5.25% – 5.5%. Điều đó ngụ ý rằng ba lần giảm lãi suất 0.25% trong năm nay có nhiều khả năng xảy ra hơn bốn lần giảm.

Đáp lại, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 4.25%, đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 15 tháng 2.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm vào cuối phiên

Các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng khá mạnh trong giờ giao dịch cuối cùng. Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng 0.1%, S&P 500 tăng 0.5%. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite tăng 0.9% và chỉ số Russell 2000 đại diện cho các công ty vốn hóa nhỏ tăng 0.7%.

Đối với Nasdaq, đây là mức đóng cửa cao kỷ lục đầu tiên kể từ ngày 19 tháng 11 năm 2021. Khoảng thời gian 569 phiên này là dài nhất kể từ chuỗi 3,801 phiên giao dịch từ tháng 3 năm 2000 đến tháng 4 năm 2015, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Phiên giao dịch  chững lại (stalling day) của S&P 500 vào ngày 24 tháng 1 đã được loại khỏi danh sách các phiên phân phối do đã qua 25 phiên.

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) tăng so với phiên giao dịch của thứ Tư. Đây là khối lượng giao dịch lớn nhất trong năm nay trên NYSE.

Trong các công ty công nghiệp Dow Jones, Salesforce (CRM) và Intel (INTC) là những công ty tăng mạnh nhất, lần lượt tăng 3% và 2.5%. Cổ phiếu Salesforce đạt mức đỉnh cao mới, trong khi cổ phiếu Intel vẫn đang chật vật dưới đường trung bình động MA 50 ngày.

Mặt khác, Boeing (BA) và Goldman Sachs (GS) dẫn đầu đà giảm của Dow Jones. Cổ phiếu Boeing giảm 1.6%, quay trở lại gần mức đáy thấp gần đây. Cổ phiếu Goldman giảm hơn 1%, nhưng vẫn giữ trên đường trung bình động MA 50 ngày.

Cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu cũng leo dốc, với Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng gần 1.3%, phục hồi sau mức giảm 1.6% của phiên thứ Tư. Trong rổ IBD 50, nhà sản xuất nước tăng lực Celsius (CELH) tăng vọt qua điểm mua 68.94 đô la, với mức tăng 20% nhờ lợi nhuận.

Bạn nên làm gì bây giờ?

Sau những đợt tăng điểm của thứ năm, các chỉ số chứng khoán chính quay trở lại mức đỉnh cao nhất và IBD vẫn duy trì mức độ nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị ở mức 60% – 80%. Xu hướng chung vẫn là ” xu hướng tăng được xác nhận- confirmed uptrend.”

Mặc dù thị trường chứng khoán tiếp tục cho thấy sự mạnh mẽ, nhưng vẫn không có nhiều ý tưởng giao dịch khả thi. Điều đó là do hầu hết các cổ phiếu tốt nhất đã có điểm breakout và không gần các vùng mua tiếp theo. Ví dụ, danh sách “Today Breakout” của IBD MarketSmith chỉ hiển thị một cổ phiếu vào thứ Năm: Boot Barn (BOOT). Cổ phiếu vượt qua mức giá mua $91.58 đô la trong khối lượng giao dịch không ấn tượng.

Những cơ hội tốt nhất có thể là phục hồi từ đường MA 10 tuần sau các động thái breakout trong những tháng gần đây. Một giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài đối với các chỉ số chứng khoán chính sẽ dẫn đến sự hình thành nền giá mới trong số các cổ phiếu hàng đầu.

Theo dõi các nền tảng mới nổi với danh sách “Near Pivot” của MarketSmith. Hiện tại, danh sách này chỉ hiển thị một số ít cổ phiếu trong các nền giá gần điểm mua. Ví dụ, Marvell Technology (MRVL) có mức giá mua nền giá phẳng là 73.53 đô la.

Các cổ phiếu dẫn dắt thị trường: AMD, Duolingo, Embraer

Trong khi đó, các công ty dẫn đầu thị trường là Advanced Micro Devices, Duolingo, Embraer và TechnipFMC đang nằm trong hoặc gần vùng mua vào thứ Năm.

Advanced Micro Devices (AMD), Cổ phiếu của ngày hôm nay của IBD, đang vượt qua mức mua 184.92 đô la của một nền giá phẳng sau khi tăng 9.1% vào thứ Năm. Vùng mua hợp lý 5% đạt đỉnh ở mức 194.17 đô la.

Duolingo (DUOL) tăng vọt hơn 22% vào thứ Năm, lấy lại đường MA 50 ngày một cách tích cực và di chuyển mạnh lên phía bên phải của một nền giá mới. Nền giá đó có điểm mua vào là 245.87 đô la, mặc dù mức vào sớm có thể được nhìn thấy ở mức 240.78 đô la, mức giá cao của thứ Năm.

Embraer (ERJ) đang di chuyển lên phía bên phải của một nền giá Chiếc Cốc có điểm mua 20.13 đô la. Các nhà đầu tư có thể đã tận dụng đà tăng của thứ ba vượt qua điểm mua sớm ở mức 18.85 đô la.

TechnipFMC (FTI), nhà cung cấp dịch vụ dầu khí, đang xây dựng một nền giá Chiếc Cốc có điểm mua 22.78 đô la. Cổ phiếu đóng cửa phiên thứ năm giảm khoảng 5% so với điểm mua của chúng.

Tỷ lệ lạm phát chính của Fed xác nhận tin xấu về việc cắt giảm lãi suất; S&P 500 tăng

Chỉ số lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), Chỉ số giá PCE lõi, cho thấy áp lực giá tăng cao trong tháng 1, nhưng không tệ hơn dự đoán, duy trì khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Chỉ số S&P 500 tăng sau dữ liệu lạm phát.

Chỉ số lạm phát chính của Fed

  • Chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) tăng 0.3% trong tháng 1, phù hợp với dự báo. Tỷ lệ lạm phát tiêu đề 12 tháng giảm xuống 2.4%, khớp với ước tính.
  • Thông thường, việc ra quyết định của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) coi trọng lạm phát lõi hơn, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động.
  • Chỉ số giá PCE  lõi tăng 0.4% trong tháng 1, khớp với dự báo. Tỷ lệ lạm phát cốt lõi 12 tháng giảm xuống 2.8% so với 2.9% trong tháng 12, cũng phù hợp với kỳ vọng của Phố Wall.
  • Giá hàng hóa giảm 0.2% trong tháng 1, trong khi giá dịch vụ tăng 0.6%.

Phân tích chi tiết dữ liệu lạm phát

  • Dữ liệu lạm phát có vẻ tệ hơn một chút khi không được làm tròn đến phần mười của điểm phần trăm. Lạm phát cốt lõi tăng 0.42% trong tháng. Tỷ lệ tăng hàng năm là 2.849%. Trên cơ sở bình quân 3 tháng, lạm phát  lõi chính của Fed tăng lên 2.6% từ mức được điều chỉnh tăng 1.6% trong tháng 12. Trên cơ sở bình quân 6 tháng, lạm phát  lõi ở mức 2.5%, tăng so với mức ôn hòa 1.9%  trong tháng 12.
  • Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách muốn thấy dữ liệu lạm phát ôn hòa trong 6 tháng để chắc chắn rằng xu hướng giảm phát không phải tạm thời.

Tác động của lạm phát tháng 1?

  • Ở một mức độ nào đó, Phố Wall coi mức tăng giá cốt lõi trong tháng 1 là một sự bất thường không thực sự thay đổi xu hướng giảm phát.
  • Các nhà kinh tế cho biết, tháng 1 thường ghi nhận mức tăng giá vượt mức do các công ty cập nhật giá vào đầu năm, nhưng phương pháp điều chỉnh theo mùa không tính đầy đủ điều đó.
  • Trong tháng 1 năm 2023, chỉ số giá PCE  lõi tăng nóng hơn 0.51% trong tháng. Với việc dữ liệu tháng 1 năm 2023 ra khỏi tính toán 12 tháng, tỷ lệ lạm phát vẫn giảm vào tháng trước xuống 2.85% từ 2.94%.

Lạm phát siêu lõi

  • Bắt đầu từ cuối năm 2022, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell đã chuyển trọng tâm lạm phát sang dịch vụ PCE lõi không bao gồm nhà ở, hay dịch vụ siêu lõi. Điều đó phù hợp với quan điểm của Fed cho rằng thị trường lao động thắt chặt và mức tăng lương cao là nguyên nhân gốc rễ của lạm phát cao dai dẳng. Tiền lương chiếm tỷ trọng cao trong chi phí của các doanh nghiệp dịch vụ. Do đó, lạm phát dịch vụ siêu lõi sẽ giảm khi áp lực tiền lương giảm bớt.
  • Giá cho các dịch vụ phi nhà ở lõi này, bao gồm chăm sóc sức khỏe, cắt tóc và dịch vụ lưu trú, tăng 0.6% trong tháng, sau mức tăng vừa phải 0.25% và 0.17% trong hai tháng trước đó. Tỷ lệ lạm phát dịch vụ siêu  lõi 12 tháng tăng lên 3.45% từ 3.3% của tháng trước.

Thu nhập và chi tiêu cá nhân

  • Chỉ số giá PCE được công bố cùng với báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân hàng tháng của Bộ Thương mại. Thu nhập cá nhân tăng vọt 1% trong tháng, cao hơn nhiều so với dự báo 0.4%. Chi tiêu cá nhân tăng nhẹ 0.2% trong tháng 1, như dự đoán.
  • Chi tiêu cho hàng hóa giảm 1.2% trong tháng 1. Tuy nhiên, điều đó phản ánh sự điều chỉnh theo mùa có thể đã bị ảnh hưởng trong tháng 1 bởi Covid

Trả lời