THỊ TRƯỜNG “KHÁ CHAO” TRONG NGÀY ĐẦU TUẦN. SÓNG CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ Ở VIỆT NAM!

Tuy điểm số thị trường chung ngày hôm nay không mấy thú vị, nhưng điều quan trong trong là dòng tiền đã lan tỏa từ ngân hàng sang các nhóm khác. NLG đóng cửa tím khi các cổ phiếu bất động sản dân cư nhận được sự ưa thích của dòng tiền lớn.

BỘ ĐÔI NLG-KDH TIẾP TỤC ĐÀ TĂNG GIÁ TỐT KHI THỊ TRƯỜNG CHUNG BỊ ÁP LỰC CHỐT LỜI.

Chỉ số VN-Index chỉ tăng vỏn vẹn +0.25% và khá lượn trong ngày giao dịch thứ hai. Đã có hai đợt kéo giá trong phiên nhưng đều bị đánh tụt ngay sau đó. Có thời điểm, VN-Index đỏ nhẹ.

Chỉ số VN30 cũng chỉ tăng nhẹ +0.12% và HNX-Index +0.4%.

Tuy nhiên, điểm sáng là các cổ phiếu bất động sản dân cư. NLG đóng cửa trong sắc tím +6.89% trong khi KDH +2.86%. Hai cổ phiếu này nằm trong danh sách Leader Board và có điểm mua được Elibook Team cung cấp vào ngày 21 tháng 2 và 29 tháng 2.

Việc các cổ phiếu dẫn dắt liên tục tăng giá sau các điểm mua breakout nền giá, đi kèm thanh khoản cao cho thấy dòng tiền lớn đã nhập cuộc. Đây là một diễn biến tích cực trong thời gian gần đây sau khi ngân hàng chững sóng.

Ngoài NLG, thì hôm nay nhiều cổ phiếu bất động sản dân cư khác cũng tăng giá. Leader đầu sóng bất động sản dân cư là NTL +1.2% và neo ở đỉnh cao 2 năm qua.

Vào thứ sáu tuần trước, dòng tiền đã tìm đến nhóm chứng khoán như BSI nhờ thông tin tích cực liên quan đến hệ thống KRX. Theo đó, trong tháng 3, khả năng sẽ tập chuyển đổi lần 1 hệ thống KRX.

Vào thứ năm tuần trước, dòng tiền tìm đến nhóm dầu khí như PVD.

Chưa kể thời gian qua, đã có dấu hiệu dòng tiền tìm đến nhóm thép hay bất động sản KCN. Hôm nay cổ phiếu KBC cũng đóng cửa tím sau một thời gian tụt hậu trong nhóm ngành BĐS KCN.

Cổ phiếu CTD hôm nay tăng nối đà +4.35% và thiết lập đỉnh cao nhất 2 năm qua, sau điểm mua vào thứ 6 tuần trước nhờ việc bật tăng mạnh từ MA50 ngày đi kèm thanh khoản lớn.

Chưa kể dấu hiệu từ cuối tuần trước, dòng tiền cũng tìm đến nhóm bán lẻ ICT như việc DGW tăng tím vào thứ 6 và giảm nhẹ -0.34% trong ngày thứ hai. MWG hôm nay cũng tăng +1.72%.

Nhiều nhà đầu tư đang lo nghĩ đến chuyện thị trường chứng khoán sẽ chững lại đà tăng sau khi đã tăng giá mạnh hơn +7.5% trong tháng 2. Lịch sử thống kê của tháng 3 cho thấy xác suất tăng giá 74% khi tăng 17 lần trong 23 năm. Tuy nhiên, mức tăng điểm không phải là quá mạnh.

Nên nhớ, chỉ số VN-Index đã cao hơn +7.5% so với MA50 ngày, một khoảng cách cho thấy khá xa dễ dẫn tới sự điều chỉnh ngắn hạn do áp lực chốt lời. Nhà đầu tư đã cảm nhận được áp lực này qua những rung lắc trong phiên.

Tuy nhiên, thanh khoản phiên hôm nay vẫn tăng cao hơn so với thứ sáu, và số cổ phiếu tăng (276 mã) vẫn nhỉnh hơn số cổ phiếu giảm (190 mã) trên sàn HOSE. Vì vậy, trong khi chỉ số chung đang gặp áp lực chốt lời, và diễn ra ở các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng mạnh trong thời gian qua, thì việc dòng tiền vẫn lan tỏa sang các nơi khác cho thấy xu hướng tăng giá vẫn được duy trì. Trong một uptrend, việc luân chuyển (rotation) là cách dòng tiền tiếp tục nuôi lớn bò tót.

Thước đo độ rộng thị trường là tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã tăng lên 82%, vượt đỉnh tháng 1, tiếp tục củng cố cho xu hướng tăng.

BẮT ĐẦU GIẢM TỶ TRỌNG DANH MỤC

 Ngay cả khi chúng tôi nhận định thị trường chứng khoán tháng 3 vẫn đang tích cực khi sự tăng giá cao trào (blow off) mới chỉ diễn ra, nhưng đây là thời điểm mà nhà đầu tư sau 4 tháng nắm giữ cổ phiếu cũng có thể bắt đầu gặt hái thành quả.

Elibook tiếp tục giảm tỷ trọng cổ phiếu từ 94% xuống 89% khi chốt lãi nhẹ ở cổ phiếu CTD. Chúng tôi muốn sử dụng đợt tăng giá trong tháng 3 để hiện thực hóa một phần lợi nhuận hơn là tiếp tục đẩy mạnh mua vào.

Lưu ý, đây chỉ là hiện thực hóa một phần lợi nhuận, không phải là bán hết. Nhà đầu tư cần tiếp tục ôm giữ cổ phiếu trong uptrend khi mà các dấu hiệu phục hồi chu kỳ kinh doanh đang rõ nét.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm 5 điểm cơ bản xuống còn 2.4% và đã neo ở vùng thấp này trong suốt 4 tháng qua, giúp cho TTCK hồi phục. Đây là cơ sở để SBV tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, vào thứ 5 tuần này, chủ tịch Powell sẽ có bài phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy Ban Ngân Hàng Thượng Viện. Bình luận của ông có thể tiết lộ manh mối về hướng đi lãi suất. Sau dữ liệu PCE tháng 1 được công bố vào tuần trước, thị trường đang định giá khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Elibook Team nghiêng về khả năng việc cắt giảm lãi suất trì hoàn sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng, khi mà FED sẽ sử dụng các biên pháp khác để hỗ trợ ví dụ như nới lỏng điều kiện tài chính.

CÂU CHUYỆN CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ: FPT, CTR, VTP, DGC, ELC

FPT: Theo ước tính từ CTCK BSC, tốc độ tăng trưởng mảng công nghệ thông tin ở nước ngoài năm 2024-2030 dự kiến bình quận 25%/năm, và đạt mốc mục tiêu 5 tỷ đôla.

Trong năm 2024, BSC dự phóng  doanh thu và lợi nhuận ròng sau lợi ích cổ đông thiểu số lần lượt tăng trưởng +21% yoy, đạt 63,880 tỷ đồng và 8,876 tỷ đồng. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tại thị trường Nhật Bản là +33%, APAC là +30% và Mỹ là 30%. Đáng chú ý là niềm tin của BSC đối với FPT đang tăng dần thể hiện qua việc nâng tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng thêm +3.1% so với báo cáo cũ.

BSC vì thế nâng giá mục tiêu từ 108,000 lên 120,000 đồng/cổ phiếu, là một trong những công ty chứng khoán lạc quan nhất về triển vọng FPT

Trong báo cáo cập nhật ngày 1/3/2024, SSI Research đưa ra giá mục tiêu 114,100 đồng/ cổ phiếu, với tốc độ lợi nhuận ròng năm 2024 là +17%. Mặc dù SSI không thay đổi dự phóng lợi nhuận nhưng lại đánh giá cao hơn về định giá.

Động lực tăng trưởng của FPT là mảng công nghệ thông tin nước ngoài đang tăng trưởng hai con số, và liên tục được củng cố qua các thương vụ M&A.

Vào ngày 1/3/2024, FPT công bố thương vụ M&A mới nhất mua lại 100% vốn Công ty dịch vụ công nghệ Next Advanced Communucations (NAC) của Nhật Bản. Đây là công ty thành lập từ năm 2011 bao gồm 300 kỹ sư. Thương vụ này nhằm mục tiêu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng ở Nhật Bản, dự phóng đạt 1 tỷ đôla vào năm 2027. Trước đây, FPT từng mua lại Konica Minolta và LTS tại thị trường Nhật Bản.

Trong năm 2023 và 2024, , FPT đã công bố việc mua lại Intertec vào tháng 2, Landing AI (Mỹ) vào tháng 10, Cardinal Peak (Mỹ) vào tháng 11 và Aosis (Pháp) vào tháng 12. Các thương vụ M&A đang là động lực tăng trưởng cho FPT.

Theo nguồn tin từ SSI Research, FPT đã có thương vụ AI đầu tiên trị giá hơn 1 triệu đôla trong tháng 2.2024, với một nhà cung cấp các vật liệu kết cấu xây dựng nhà ở hàng đầu của Mỹ. Đây là triển vọng dài hạn của doanh nghiệp.

Con số AI trong năm 2024 chắc chắn thúc đẩy hơn nửa nhu cầu chuyển đổi số mà FPT đang cung cấp.

Theo dữ liệu từ BSC, doanh thu ký mới của FPT rất khả quan. Tháng 1.2024, doanh thu ký mới tăng 20% yoy, đạt 200 triệu đôla, gần bằng một nửa doanh thu ký mới vào quý 4.2024. Điều này là do các đơn hàng từ việc M&A đối với Cardinal Peak và AOSIS được tính vào. Do đó, khả năng kết quả kinh doanh quý 1.2024 sẽ khả quan.

Về mặt định giá, FPT có P/E chỉ khoảng 17 lần, thấp hơn so với nhiều công ty cùng ngành trên toàn cầu. Cả BSC và SSI đều tin rằng, FPT đều có khả năng có P/E cao hơn do tăng truỏng lợi nhuận cao trên 25% ở mảng công nghệ thông tin nước ngoài.

….

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

 

Trả lời