Thị trường chững lại vào cuối phiên, nhưng xu hướng tăng vẫn giữ vững; 3 tín hiệu thị trường cần theo dõi

Thị trường chứng khoán gần đạt đỉnh cao mọi thời đại vào thứ hai khi những khoản lỗ nhẹ củng cố cho một dự báo trái chiều cho Phố Wall. S&P 500 và Nasdaq Composite đã tăng trong 16 trong số 18 tuần qua và đang có một khởi đầu rực rỡ cho năm. Điều đó khiến bạn tự hỏi liệu bữa tiệc đã sẵn sàng để kết thúc. Tuy nhiên, cho đến nay, các chỉ số không cho thấy tình trạng căng thẳng nào.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average và S&P 500 vừa có hai tháng đầu năm tốt nhất kể từ năm 2019. Theo Dow Jones Market Data, đây cũng là khởi đầu tốt nhất cho một năm bầu cử kể từ năm 2012. Và Nasdaq, tăng hơn 7% trong năm 2024 cho đến nay, đã có hai tháng đầu năm tốt nhất kể từ năm 2023 và là khởi đầu năm bầu cử tốt nhất kể từ năm 2012.

Kể từ mức đáy thấp nhất của thị trường chứng khoán vào tháng 10, Nasdaq đã tăng gần 30% và S&P 500 tăng khoảng 25%. Lịch sử cho thấy đà tăng như vậy rất khó dừng lại.

Theo Ned Davis Research, bất cứ khi nào S&P 500 tăng vào các tháng 11, 12, 1 và 2 – điều này đã xảy ra 17 lần kể từ năm 1927 – chỉ số này sẽ ghi nhận mức tăng vượt trội so với trung bình trong 3 đến 12 tháng sau đó.

Trong một báo cáo của công ty vào thứ Hai, “10 tháng sau, tính đến cuối năm, S&P 500 đã tăng 16 trong 16 lần với mức trung bình là 14.6%.” Báo cáo này được thực hiện bởi Ed Clissold, chiến lược gia trưởng của Ned Davis tại Hoa Kỳ và nhà phân tích nghiên cứu London Stockton

Các cổ phiếu vốn hóa lớn đóng góp chính vào đà tăng của chỉ số

Hiệu suất thị trường chứng khoán năm 2024 cho đến nay phụ thuộc phần lớn vào quy mô vốn hóa. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ số Russell 2000 vốn hóa nhỏ tăng 2.5%. Chỉ số S&P Midcap 400 vốn hóa trung bình tăng 5.4%.

Chỉ số S&P 500 vốn hóa lớn tăng gần 8%, trong khi Quỹ ETF có tỷ trọng đều của S&P 500 là Invesco chỉ tăng 4.1%. Quỹ ETF Vanguard Mega Cap (MGC) đã tăng 8.4% trong khi MicroSectors FANG+ (FNGS) – đại diện cho các cổ phiếu FAANG và Magnificent Seven – đã tăng hơn 14%.

Vào thứ hai, một làn sóng bán tháo trong nửa giờ giao dịch cuối cùng đã đẩy giá cổ phiếu xuống gần mức thấp nhất phiên. Chỉ số Nasdaq giảm 0.4%, S&P 500 giảm 0.1% và Dow Jones giảm chưa đến 0.3%. Russell 2000 đảo chiều giảm 0.1%.

Khối lượng giao dịch tăng trên Nasdaq và Sàn giao dịch Chứng khoán New York, dẫn đến một ngày phân phối cho Nasdaq. Đây là lần thứ 5 trong 5 tuần qua đối với chỉ số Nasdaq, cho thấy các tổ chức đang bán ra khi giá đang mạnh.

Tuy nhiên, chỉ số IBD 50 đã vượt trội với mức tăng 0.2% – đánh dấu mức cao nhất 23 tháng qua.

3 cách đo lường sức mạnh thị trường

Với các chỉ số đang trong xu hướng tăng 4 tháng, nhà đầu tư có thể đo lường sức khỏe thị trường bằng các đường trung bình di động, độ rộng và các điểm breakout

Chỉ số Nasdaq đóng cửa phiên thứ Hai cao hơn 5% so với đường trung bình động 50 ngày; S&P 500 cũng gần cao hơn 5% so với đường 50 ngày. Khoảng cách này có thể hấp dẫn người bán, mặc dù thị trường chứng khoán đã chịu đựng được những khoảng cách lớn hơn trong năm nay.

Xét về độ rộng, đường A/D của NYSE đang có xu hướng đi lên. Đường A/D của Nasdaq vẫn đi ngang kể từ khoảng giữa tháng 1.

Cũng kể từ giữa tháng 1, trung bình động  MA 10 ngày của các cổ phiếu NYSE và Nasdaq đạt mức cao mới đã tăng lên. Nhìn chung, khoảng cách này có xu hướng tăng giá hơn đối với các cổ phiếu NYSE.

Số lượng các mức cao 52 tuần vẫn tiếp tục vượt xa mức đáy thấp 52 tuần. Theo số liệu của IBD, không bao gồm các cổ phiếu có Xếp hạng EPS dưới 60, đang ở một trong những mức tăng giá mạnh nhất của năm ngoái.

Về các điểm breakout, đừng mong đợi bất kỳ điều gì kịch tính từ những ông lớn như Meta Platforms (META), Microsoft (MSFT) và Nvidia (NVDA). Các điểm mua đó đã xuất hiện và biến mất từ nhiều tháng trước.

Các điểm breakout gần đây hơn bao gồm các công ty nhỏ hơn có chất lượng phù hợp với tổ chức. Điều đó bao gồm các công ty công nghệ như Marvell Technology (MRVL), Garmin (GRMN), Okta (OKTA), Toll Brothers (TOL), Sterling Infrastructure (STRL), JFrog (FROG) và Masco (MAS).

Sự kiện thị trường chứng khoán trong tuần này

Thị trường chứng khoán có một vài sự kiện nhạy cảm trong lịch của tuần này.

Thứ Tư và thứ Năm, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ trình bày trước các ủy ban của Hạ viện và Thượng viện. Đây là những loại tuyên bố công khai có thể gợi ý về suy nghĩ của Fed và có thể tác động đến thị trường tài chính.

Báo cáo thu nhập từ một số nhà bán lẻ quan trọng cũng sẽ được công bố trong tuần này. Target (TGT), Ross Stores (ROST), Nordstrom (JWN), Abercrombie & Fitch (ANF), Gap (GPS), Costco (COST), Kroger (KG) và các công ty khác sẽ cung cấp cho thị trường chứng khoán một cái nhìn tổng quan về chi tiêu của người tiêu dùng.

Vào thứ Sáu, báo cáo việc làm tháng 2 chắc chắn sẽ được ghim trên bảng thông báo của Fed.

Phù thủy Mark Minervini bắt đầu thận trọng

Với tâm lý hưng phấn, định giá cổ phiếu bị kéo căng và các tín hiệu mua mới giảm dần, chúng ta đang chuyển sang trạng thái thận trọng. Về lâu dài, tôi vẫn lạc quan, nhưng trong ngắn hạn, có vẻ như thị trường có thể sẽ điều chỉnh giảm hoặc luân phiên điều chỉnh từng mã cổ phiếu. Tôi đã bắt đầu thấy thiếu thanh khoản xung quanh các điểm breakout/điểm pivot. Dù bằng cách nào thì biến động cũng có khả năng tăng lên và giao dịch theo các điểm breakout trở nên khó khăn hơn. Chỉ số biến động VIX chưa từng tăng 150% trong một khoảng thời gian dài nhất kể từ đầu những năm 1990. Chúng tôi đã chốt lời hầu hết các cổ phiếu nắm giữ đã bị tăng giá kéo dài; hiện tại nắm giữ ít mã/tỷ trọng thấp hơn nhiều. Vị thế mua cổ phiếu IBIT của chúng tôi từ ngày 7/2/24 đã tăng 50% và hiện tại tôi không có ý định bán nó.

Trả lời