BÁN LẺ VÀ CHỨNG KHOÁN TĂNG ĐIỂM KHI DÒNG TIỀN LAN TỎA LUÂN PHIÊN

Dòng tiền đang lan tỏa. Nếu dòng bất động sản dân cư là điểm sáng ngày thứ hai thì bán lẻ trở thành đầu kéo vào ngày thứ ba. Sự luân chuyển của dòng tiền có thể thúc đẩy thị trường bò tót tiếp tục lớn hơn nữa. VN-Index đang cách mốc 1,300 điểm khoảng 30 điểm.

BÁN LẺ TỎA SÁNG

Cổ phiếu MSN tăng mạnh từ đầu phiên và đóng trần vào cuối phiên, trở thành người đóng góp nhiều nhất vào điểm số thị trường chung (+1.72 điểm trong mức tăng +8.57 của VN-Index).

Các cổ phiếu bán lẻ khác nhưu MWG +5.49%, trong khi DGW chỉ tăng nhẹ +0.34%. PNJ +1.26% và FRT +2.26%.

Sự tăng giá của MWG đang diễn ra theo kỳ vọng của cấu trúc Wyckoff  khi đi vào pha E.

Việc dòng tiền luân phiên qua các ngành, đang thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư về một con sóng tăng giá được duy trì. Mặc dù thanh khoản hôm nay có giảm nhẹ so với thứ hai, nhưng vẫn xấp xỉ phiên tỷ đôla. 

Chi phí của tiền vẫn tiếp duy trì ở mức thấp đang là động lực duy trì cho thị trường bò tót. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm tiếp tục duy trì quanh mức 2.4%. Tuy nhiên, cần lưu ý tác động bất ngờ từ phiên điều trần của chủ tịch Powell trước Quốc Hội vào thứ 4 và thứ 5 có thể tạo ra biến số bất ngờ.

Việc giá vàng lên mức cao hơn 2 tháng ở mức 2,100 đôla và Bitcoin chạm mức  68,000 đôla cho thấy nhiều thị trường vẫn đang kỳ vọng vào việc FED cắt giảm lãi suất vào cuối năm. Với tâm lý nhà đầu tư tích cực trên nhiều thị trường tài chính, chứng khoán vẫn được kỳ vọng tiếp tục đi lên.

TTCK Việt Nam thời gian gần đây vẫn đang ồn ào quanh việc triển khai KRX và nâng hạng. Các CTCK đang diễn tập chuyển đổi lần 1 hệ thống KRX và các tin đồn đưa ra khả năng áp dụng tháng 3 hoặc tháng 4. 

Trong khi đó, quyết tâm nâng hạng đã được thể hiện rõ qua các tuyên bố của Thủ Tướng trong cuộc họp đầu tháng 3, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành chứng khoán.

Nếu thị trường chứng khoán Việt Nam kịp nâng hạng lên FTSE vào tháng 9/2024 thì J.P Morgan dự đoán có 0.5 tỷ đôal chảy vào thị trường, đặc biệt là hai mã cổ phiếu VCB và VHM sẽ được hưởng lợi nhờ tỷ trọng các trong FTSE Vietnam Index.

Tuần trước, World Bank cũng dự phóng 25 tỷ đôla có thể đổ vào Việt Nam nếu được FTSE và MSCI nâng hạng. Dự phóng này rất lạc quan so với các dự đoán của các tổ chức trong nước. Theo đó, cuối tháng 1.2024, BSC dự đoán Việt Nam hút được thêm 3-4 tỷ đôla nếu được nâng hạng lên cả FTSE và MSCI.

Admin không quá lạc quan với câu chuyện nâng hạng thị trường. Tuy nhiên, câu chuyên đó đang thúc đẩy nhóm cổ phiếu chứng khoán bước vào giai đoạn tăng giá nước rút.

BẮT ĐẦU GIẢM TỶ TRỌNG DANH MỤC

Chỉ số VN-Index tăng +0.685, trong khi sự hoạt động tốt của các cổ phiếu vốn hóa lớn giúp VN30 tăng mạnh hơn là +0.92%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động kém trong ngày hôm nay khi HNX-Index đỏ nhẹ -0.01%.

Số cổ phiếu tăng trên sàn HOSe là 258 mã, nhỉnh hơn so với số mã giảm là 212 mã. Một độ rộng thị trường vừa phải cho một ngày tăng giá, chủ yếu được đánh vào cuối phiên nhờ các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Dựa trên ba thước đo: (1) khoảng cách so với đường trung bình MA 50 ngày (2) độ rộng thị trường và (3) chất lượng hoạt động các điểm breakout nền giá, thì xu hướng tăng của VN-Index đang tiếp tục.

Mặc dù VN-Index đang nằm cao hơn +8.2% so với MA50 ngày, một khoảng cách không mấy an toàn dễ xảy ra điều chỉnh ngắn hạn thì các thước đo khác cho thấy bóng dáng của một đợt tăng giá cao trào đang diễn ra. Trong trường hợp này, VN-Index sẽ tiếp tục nằm cao hơn MA50 ngày.

Về thước đo độ rộng thị trường, VN-Index đang có tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày chạm mức cao nhất kể từ tháng 9.2023 là 81%. Việc nhiều cổ phiếu giành lại MA50 ngày để xây nền giá thành công là một động thái tích cực cho thị trường bò tót.

Một thước đo độ rộng thị trường khác là số lượng cổ phiếu đạt đỉnh 52 tuần (New High) tiếp tục mở rộng.

….

TẬP TRUNG VÀO CÁC DOANH NGHIỆP CÓ KỲ VỌNG LỢI NHUẬN TÍCH CỰC: PVD, PVS, CTD

….

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời