TÌM QUẢ BÓNG TENNIS KHI THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH

Tăng gần 70 điểm kể từ phiên phân phối mạnh ngày 23 tháng 2 chỉ trong 8 phiên giao dịch, thì việc thị trường có thêm một phiên phân phối nhẹ là điều bình thường. Nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến xu hướng tăng và các nhà giao dịch nên tìm cổ phiếu mạnh trong một thị trường yếu.

NGHẼN LỆNH, ĐIỀU CHỈNH VÀ QUẢ BÓNG TENNIS

Sau buổi sáng xanh điểm, thị trường yếu dần từ 11 giờ trưa và lực bán mạnh ngày càng mạnh hơn vào phiên chiều. Đây cũng là thời điểm tình trạng nghẽn lệnh ở HOSE xuất hiện.

Chỉ số VN-Index giảm nhẹ -0.57% với thanh khoản cao hơn phiên trước, tạo nên một ngày phân phối. Không có nỗ lực rút chân nào vào cuối phiên. Số cổ phiếu giảm gấp 2.7 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE cho thấy một ngày mà bên bán thắng thế.

Chỉ số VN30 giảm -0.71% và HNX-Index giảm -0.8%.

Sự giảm điểm của thị trường đến từ hoạt động chốt lời của nhà đầu tư hơn là các biến động tiêu cực nào đó. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản, lên mức 2.42%, một mức tăng nhẹ, trước phiên điều trần của chủ tịch Powell trước Quốc Hội.

Thị trường điều chỉnh là giúp các nhà đầu tư đánh giá được chất lượng cổ phiếu. Cổ phiếu NLG +1.3% sau phiên giảm nhẹ -0.6% vào ngày thứ ba. NLG đang là leader ngành bất động sản dân cư, đang nổi lên sau điểm mua ngày 29/2/2024.

 

Việc cổ phiếu vẫn khỏe mạnh trong ngày thị trường chung điều chỉnh, duy trì sự tăng giá với thanh khoản cao cho thấy đang được dòng tiền lớn bảo vệ. Nên tiếp tục giữ “quả bóng Tennis” này.

Các cổ phiếu mới có điểm breakout nền giá trong 1-2 tuần này như DGW, HPG, GMD, PVD, NLG…thì phiên điều chỉnh hôm nay sẽ là cơ hội để đánh giá sức mạnh. PVD có nỗ lực rút chân để thu hẹp mức giảm trong phiên hơn -3% xuống còn -1.73% khi đóng cửa phiên.

Chú ý, cổ phiếu cùng ngành là PVS duy trì sắc xanh trong cả phiên. Dù đóng cửa tăng nhẹ +0.54% nhưng thanh khoản tăng vọt cho thấy dòng tiền lớn nhập cuộc. Có lẽ nếu thị trường chung hôm nay không điều chỉnh thì PVS đã có phiên tăng giá mạnh.

Đánh giá của các công ty chứng khoán mới nhất về PVS như BSC và MBS cho thấy kỳ vọng tích cực. Theo đó, BSC dự phóng tăng trưởng lợi nhuận +18% trong năm 2024 lên mức 1,030 tỷ. Giá mục tiêu là 41,800 đồng/cổ phiếu. Trong khi, MBS dự phóng mức tăng trưởng lợi nhuận hơn +35% lên mức 1,142 tỷ cho năm 2024. Như vậy, mức lợi nhuận ròng năm 2024 là khá tương đồng nhau giữa các CTCK.

Tuy nhên, MBS đưa ra giá mục tiêu cao hơn là 47,000 đồng. So với mức giá hiện nay chỉ 37,500 đồng, tiềm năng tăng giá là hơn +28%.

Điểm chung của các CTCK là kỳ vọng mảng M&C tăng trưởng mạnh 40% trong năm tài khóa 2024 nhờ backlog cải thiện.

Cũng trong lĩnh vực dầu khí, GAS tăng +1.37% là cổ phiếu có đóng góp lớn thứ hai trong tác động tích cực đến điểm số của VN-Index. Rõ ràng, hôm nay ngành dầu khí đang cố gắng hồi phục nhưng không gặp thuận lợi.

Sóng ngành đang ủng hộ việc nắm giữ tiếp các cổ phiếu dầu khí thượng nguồn như PVD và PVS mà Elibook Team khuyến nghị. Một cổ phiếu khác trong Leader Board là PVT +2.24% và đang tiến gần đến điểm mua 27,900 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

DGW giảm vừa -2.53% và kiểm tra lại điểm mua 58,100 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Điểm mua cổ phiếu này được Elibook Team khuyến nghị vào ngày 1/3/2024. Sự điều chỉnh hiện nay sẽ giúp đánh giá DGW là “tennis” hay “trứng gà”.

Cổ phiếu cùng ngành MWG -2.6% sau phiên tăng giá mạnh vào ngày thứ ba.

Elibook Team duy trì khuyến nghị tích cực với nhóm ngành bán lẻ và cho rằng, sóng ngành sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

HPG giảm nhẹ -1.12% và GMD -1.5% nhưng đây chỉ là sự điều chỉnh bình thường sau khi cổ phiếu breakout nền giá và đã tăng giá kéo dài, rời khỏi vùng mua hợp lý. Sự giảm giá này không đi kèm với sự tăng vọt của khối lượng cho thấy một sự nghỉ ngơi tạm thời mà thôi.

Trở lại với nhóm ngành chứng khoán, BVS tăng trần với thanh khoản đột biến, cho thấy ngành này vẫn đang luân phiên nhau từng cổ phiếu tăng giá.

 BẮT ĐẦU GIẢM TỶ TRỌNG DANH MỤC

 Tỷ trọng số cổ phiếu nằm trên MA50 ngày phiên hôm nay vẫn duy trì ở mức cao 82%. Thước đo độ rộng thị trường này vẫn đang ủng hộ cho xu hướng tăng giá nên nhà đầu tư không phải lo ngại về phiên phân phối  hôm nay của VN-Index.

Hiện tại, đang có sự phân kỳ âm giữa VN-Index và chỉ báo dao động như RSI, điều khiến nhà đầu tư lo ngại sự điều chỉnh ngắn hạn khi giá cũng nằm cao hơn +8% so với MA50 ngày.

Tuy nhiên, trong một xu hướng tăng bền bĩ, thường giá sẽ được đánh thốc lên để xóa cả phân kỳ âm. Chúng tôi vẫn kỳ vọng quá trình tăng giá cao trào tiếp diễn.

Mặc dù vậy, các nhà giao dịch không nên giao dịch năng động vào lúc này, mà tận dụng đợt tăng giá cao trào để chốt lãi. Không có hoạt động chốt lãi nào trong ngày hôm nay từ phía Elibook Team và tỷ trọng danh mục vẫn giữ nguyên ở 89%.

Đối với các nhà giao dịch bị lỡ sóng, còn nhiều tiền mặt, thậm chí phiên hôm nay vẫn là cơ hội để nhặt hàng, chuẩn bị tham gia vào bữa tiệc sắp tới.

Thực sự, chỉ số VN-Index tuy thêm ngày phân phối hôm nay nhưng lại xóa đi ngày phân phối 23/2/2024 khi giá trong phiên cao hơn 5% so với giá đóng của ngày phân phối này. Vì thế, thị trường chỉ có 1 ngày phân phối nhẹ mà thôi, hoàn toàn cho phép nhà giao dịch tiếp tục duy trì vào cuộc chơi hiện nay.

MUA CỔ PHIẾU DẪN DẮT HAY TÌM CỔ PHIẾU THẾ VAI?

 Ưu tiên của Elibook Team vẫn là cổ phiếu dẫn dắt và song ngành lớn nhất hiện nay là sóng ngân hàng. Chúng tôi đánh giá đây chỉ là điểm nghỉ ngơi tạm thời của dòng ngân hàng sau phiên phân phối ngay 23/2/2024.

….

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời