Nasdaq tăng điểm nhẹ dù Powell nói rằng còn quá sớm để cắt giảm lãi suất

Thị trường chứng khoán đã đi lên vào thứ tư, với tất cả các lĩnh vực, từ vốn hóa nhỏ đến vốn hóa lớn, từ lĩnh vực công nghệ đến các ngành khác bên ngoài lĩnh vực này đều được hưởng lợi. Tuy nhiên, diễn biến thị trường khá phập phù. Chỉ số Nasdaq Composite tăng gần 0.6%, cao hơn một chút so với mức tăng 0.5% của S&P 500 nhưng lại thấp hơn mức tăng 0.7% của Russell 2000. Nhưng có lúc, mức tăng của Nasdaq giảm xuống chỉ còn 0.2% và sau đó lại lên tới 1.2%. Chỉ số Dow Jones Industrial Average cũng tăng nhẹ 0.2%. Khối lượng giao dịch giảm trên sàn Nasdaq và tăng nhẹ trên sàn NYSE.

Mặc dù chỉ tăng từng chút một nhưng sự phục hồi của Nasdaq vẫn được chào đón, nhất là sau khi giảm hơn 2% trong hai ngày giao dịch trước đó. Nasdaq, được cho là chỉ số quan trọng nhất của thị trường chứng khoán đối với các nhà đầu tư tăng trưởng, đã tránh được phiên phân phối thứ ba liên tiếp.

Tránh cụm phân phối (Selling Cluster)

Thị trường chứng khoán tăng giá có thể phớt lờ những viên đạn từ việc bán ra ráo riết của các tổ chức. Nhưng trước khi hồi phục vào thứ tư, một cụm phân phối nhỏ dường như đang hình thành trên thị trường chứng khoán. Đó không phải là dấu hiệu tốt cho những nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế mua.

Điều quan trọng cần lưu ý là mức giảm gần 1.7% của Nasdaq vào thứ ba là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang chốt lời đáng kể. Mức giảm của Nasdaq vào ngày 28 tháng 2 và thứ hai nhẹ hơn, chỉ ở mức 0.55% hoặc thấp hơn.

Và đừng quên điều này: Trước khi Nhật Báo IBD hạ cấp triển vọng hiện tại của cổ phiếu xuống ” thị trường trong xu hướng giảm (market in correction)” vào ngày 20 tháng 10, Nasdaq đã trải qua không dưới 9 ngày phân phối – không phải là lỗi đánh máy, 9 ngày – từ ngày 12 tháng 9 đến ngày 19 tháng 10, trong đó mỗi lần giảm đều là 1% trở lên với khối lượng giao dịch lớn hơn so với ngày hôm trước.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Quay lại với diễn biến của ngày thứ tư, hầu hết mọi người không thích việc thị trường chứng khoán phình ra và co lại như một chiếc đàn accordion. Tuy nhiên, giai điệu của ngày hôm đó phần lớn lại du dương đối với tai của các nhà đầu tư, bất chấp một loạt các tin tức mâu thuẫn.

Một trong những tin chính của ngày? Hãy cùng xem qua New York Community Bancorp (NYCB) , biểu đồ giá của họ trong những ngày gần đây giống như một chiếc máy bay đang lao dốc. Cổ phiếu NYCB đã bị tạm dừng giao dịch sau khi lao dốc xuống mức đáy thấp nhất trong nhiều thập kỷ là 1.70 đô la. Nhưng khi giao dịch được nối lại, Ngân hàng Cộng đồng New York đã phục hồi mạnh mẽ, kết thúc ngày tăng 7% lên 3.46 đô la.

Lý do cho sự phục hồi mạnh mẽ này? Một nhóm các quỹ đầu tư tư nhân đã đồng ý bơm 1 tỷ đô la tiền vốn vào ngân hàng khu vực đang gặp khó khăn này. NYCB cũng sẽ có thêm các thành viên mới tham gia hội đồng quản trị, bao gồm cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ và cựu giám đốc điều hành mảng ngân hàng Goldman Sachs, Steven Mnuchin.

Trong khi đó, lĩnh vực ngân hàng có kết quả trái chiều. Trong khi các ngân hàng siêu vùng phần lớn đều giảm, một số ngân hàng khu vực khác lại kết thúc ngày đi ngang hoặc tăng trở lại.

Còn phần còn lại của thị trường chứng khoán đã phản ứng như thế nào?

Thống kê thị trường chứng khoán tích cực (Bullish Stock Market Stats)

MarketSurge – công cụ nghiên cứu được đổi tên thương hiệu từ MarketSmith, nay đi kèm các tính năng mới – đã nhấn mạnh xu hướng tích cực của thị trường theo cách này: Ít nhất 399 cổ phiếu trong cơ sở dữ liệu MarketSurge đã tăng vào thứ tư với khối lượng giao dịch cao hơn mức trung bình. Chỉ có 179 mã giảm trong phiên giao dịch sôi động.

Xét về mặt biến động giá, các mã tăng vượt trội so với các mã giảm với tỷ lệ lành mạnh là 5-3 trên Nasdaq và 5-2 trên NYSE.

Thị trường chứng khoán ban đầu đã phục hồi sau những bình luận của Jerome Powell, gợi ý rằng ông và các nhà lãnh đạo khác của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang thận trọng lạc quan rằng lạm phát đang quay trở lại trạng thái cân bằng hơn. “Chúng tôi muốn thấy thêm một chút dữ liệu để có thể tự tin hơn“, Powell nói với Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện trong ngày đầu tiên của phiên điều trần trước Quốc hội, theo Dow Jones Newswires. Chúng tôi không mong đợi các số liệu lạm phát tốt hơn những gì chúng tôi đã có. Chúng tôi chỉ đang tìm kiếm thêm các số liệu đó.”

Bài phát biểu khai mạc của Powell được công bố lúc 8:30 sáng. Thông điệp của Chủ tịch Fed không thay đổi nhiều so với ngày 31 tháng 1, khi Powell về cơ bản loại bỏ khả năng giảm lãi suất vào tháng 3, đồng thời cho biết nền kinh tế đang trong tình trạng tốt. Tuy nhiên, dữ liệu đã thay đổi một chút kể từ đó, với một loạt báo cáo lạm phát nóng trong tháng 1.

Tuy nhiên, Powell nói, “Nếu nền kinh tế phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng, thì việc bắt đầu giảm bớt hạn chế chính sách vào một thời điểm nào đó trong năm nay có thể sẽ phù hợp.

Powell cho biết rủi ro giảm việc làm và rủi ro tăng lạm phát “đã được cân bằng tốt hơn”. Nhưng điều đó vẫn ngầm cho thấy rủi ro tăng lạm phát là mối lo ngại lớn hơn.

Chủ tịch Fed Powell lưu ý rằng việc cắt giảm lãi suất quá sớm hoặc quá nhiều có thể đảo ngược tiến trình giảm lạm phát “và cuối cùng đòi hỏi chính sách chặt chẽ hơn nữa”.
Mặt khác, Powell cho rằng việc chờ đợi quá lâu để nới lỏng chính sách “có thể làm suy yếu quá mức hoạt động kinh tế và việc làm”.
Cuộc họp của Fed vào ngày 20 tháng 3 sẽ rất quan trọng vì nó sẽ tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách đặt lại kỳ vọng nếu họ muốn. Ngoại trừ việc tuyển dụng giảm rõ ràng trong báo cáo việc làm chính thức hôm thứ Sáu hoặc đặc biệt là các báo cáo lạm phát được chế ngự vào tuần tới, rất có thể Fed sẽ ra tín hiệu chỉ cắt giảm lãi suất hai phần tư điểm trong năm nay, giảm so với tín hiệu cắt giảm 75 điểm cơ bản vào tháng 12.

Thị trường đang dự đoán khả năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) như sau:

  • 20 tháng 3: 3%
  • 1 tháng 5: 22%
  • 12 tháng 6: 69%

Đối với cả năm 2024, thị trường dự báo lãi suất của Fed vào cuối năm là 4.51%. Khả năng Fed cắt giảm lãi suất từ 3 đến 4 lần trong năm nay, với khả năng cắt giảm 3 lần được đánh giá cao hơn.

Thông điệp từ Vàng ?

Vàng đã trở nên nóng bỏng trong những ngày gần đây. Vào thứ tư, giá vàng tương lai đã đạt mức cao nhất mọi thời đại và vượt qua mốc 2,156 đô la một ounce. Trong khi một số người cho rằng sự giảm giá nhỏ của đồng đô la Mỹ có thể thúc đẩy việc mua vàng, thì thông điệp quan trọng hơn có thể nằm ở triển vọng lạm phát cao hơn.

Khi giá tiêu dùng và giá sản xuất bắt đầu tăng với tốc độ cao hơn so với mức lợi nhuận hợp lý của trái phiếu, các nhà đầu tư sẽ tránh kịch bản lãi suất âm sau khi tính đến lạm phát. Quay trở lại cuối những năm 1970, đó chính xác là thông điệp mà vàng đang gửi tới các nhà đầu tư khi nó lần đầu tiên vượt qua mốc 300 đô la một ounce.

Cả thị trường chứng khoán và trái phiếu đều trở nên kém hấp dẫn. Tại sao? Lạm phát đang hoành hành. Phải cần đến việc tăng lãi suất mạnh mẽ do Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang lúc bấy giờ là Paul Volcker thực hiện để nước Mỹ kiềm chế lạm phát.

Chắc chắn đó không phải là thông điệp của thị trường chứng khoán ngày nay. Ít nhất là cho đến bây giờ.

Trả lời