CHỨNG KHOÁN VÀ CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA LỚN TIẾP TỤC SÔI ĐỘNG

“Bạn không cần thiết phải có một thị trường tăng giá mạnh để giúp các cổ phiếu tăng giá. Đôi khi điều ngược lại lại xảy ra”- Phù thủy chứng khoán Mark Minervini. Cổ phiếu DGC, AGR tăng trần, cùng một loạt cổ phiếu chứng khoán đang chứng tỏ quan điểm của Mark Minervini về cách thức vận động của cổ phiếu dẫn dắt.

DGC TÍM, CHỨNG KHOÁN VẪN TẠO SÓNG NHỜ KỲ VỌNG KRX VÀ NÂNG HẠNG

Các cổ phiếu leaeder vẫn hoạt động tốt, ngay cả khi chỉ số thị trường tăng điểm nhẹ. Dù Vn-Index chỉ tăng điểm +0.45%, VN30 tăng +0.43% nhưng các nhà giao dịch vẫn cảm thấy tài khoản của mình tăng lên. DGC đóng cửa trong sắc tím và chỉ cách đỉnh cao mọi thời đại vào năm 2022 chỉ gần +4% nữa mà thôi.

DGC được Elibook Team khuyến nghị vào ngày 6/2/2024 và hiện nay đã tăng giá hơn 20% kể từ điểm breakout nền giá. Đây là thời điểm các nhà giao dịch có thể chốt 1/3 vị thế của mình để khóa lợi nhuận và tiếp tục giữ phần còn lại cho việc tăng giá cao hơn.

Sóng ngành công nghệ đang diễn ra trên thế giới và cả Việt Nam. FPT +2%, dù không đóng cửa cao nhất phiên nhưng vẫn đang thiết lập đỉnh cao mọi thời đại. Cổ phiếu này cũng được Elibook Team khuyến nghị mua vào ngày 1/2/2024 và hiện đã tăng gần +14% kể từ điểm breakout nền giá.

CTR cũng tăng +2.2% và cũng đang tiếp tục thiết lập các đỉnh cao mọi thời đại mới. Câu chuyện 5G đang được nóng lên sau tuyên bố của Tập Đoàn Viettel muốn sớm phủ sóng 5G trong năm 2024 tại Việt Nam.

Bằng cách tham gia vào sóng ngành, nhà giao dịch dễ tìm thấy các cổ phiếu dẫn dắt tăng giá mạnh. Vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ đang dần được cải thiện trong chuỗi cung ứng quốc tế. 

Hôm nay, Việt Nam và Úc đã nâng tầm quan hệ lên “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện”. Điều này sẽ giúp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ trong việc phát triển nguồn nhân lực liên quan đến lĩnh vực công nghệ như bán dẫn.

Chứng khoán vẫn tiếp tục được thúc đẩy bởi câu chuyện KRX và nâng hạng. Việt Nam đang tiến hành diễn tập chuyển đổi hệ thống KRX tại các CTCK. 

Vào ngày 27/3 tới, FTSE sẽ thông báo review việc nâng hạng của thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi. Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm được kỳ vọng. Các dự đoán sớm nhất cũng có thể là tháng 9/2024, hoặc nếu không phải sang năm 2025. Bà Phạm Thị Thùy Dương, Phó Vụ Trưởng Vụ Phát Triển Thị Trường UBCK cũng kỳ vọng đáp ứng mục tiêu nâng hạng vào năm 2025.

Các cổ phiếu chứng khoán sôi động trong các phiên gần đây. Hôm nay đến lượt AGR tím. Thậm chí cố phiếu chậm tăng trong thời gian qua là VIX cũng tăng +5.88%. Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng ở VIX.

Hai cổ phiếu trong danh mục của Elibook Team là BSI và HCM lần lượt tăng +1.2% và +1.58%.

 PHIÊN ĐIỀU TRẦN CỦA POWELL VÀ REVIEW ETF

Trong ngày điều trần đầu tiên trước Quốc Hội, chủ tịch Powell lặp lại thông điệp “Chưa vội cắt giảm lãi suất”. Tuy nhiên, TTCK Mỹ không hoảng sợ mà tăng điểm nhẹ. 

Giá vàng đã lên đỉnh cao nhất mọi thời đại 2,150 đôla mỗi ounce, cho thấy thông điệp FED sẽ phải nới lỏng chin sách lãi suất trong nửa cuối năm.

Mặc dù các thành viên FOMC có những quan điểm trái ngược nhau, nhưng thị trường đang kỳ vọng xác suất 70% sẽ cắt giảm 0.25% lãi suất vào cuộc họp tháng 6. Trong khi, ít có khả năng cắt giảm lãi suất ngay trong cuộc họp ngày 21 tháng 3 tới.

Quan điểm của Elibook Team kỳ vọng USD Index vẫn tiếp tục giảm bất chấp bình luận diều hâu của Powell. Thị trường vẫn đang tin vào việc FED sẽ cắt giảm lãi suất.

Nếu đồng bạc xanh giảm, Việt Nam sẽ bớt đi các áp lực căng thẳng tỷ giá, vốn đang bị căng lên do câu chuyện huy động vàng trong dân và sửa nghị định 24 liên quan đến thị trường vàng.

Vào ngày 8/3/2024, Quỹ VacEck ETF sẽ tiến hành review. Đây cũng là ngày thứ 6 nên sẽ có chút biến động trong phiên ATC.

Đáng chú ý, hôm nay Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm tăng 6 điểm cơ bản lên mức 2.5%. Nhà đầu tư cần theo dõi chi phí của tiền để biết được áp lực tiêu cực có thể xuất hiện với thị trường chứng khoán hay không.

CÁC CỔ PHIẾU BREAKOUT NỀN GIÁ: VIX-TNG

Trong bối cảnh các điểm mua breakout nền giá đang hoạt động tốt dần lên, điều cho phép các nhà đầu tư thực hiện các điểm mua breakout ở các cổ phiếu ngày hôm nay. 

Hai cổ phiếu breakout nền giá ngày hôn nay là VIX và TNG +3.18%. Cả hai điểm breakout này đều đi kèm với thanh khoản lớn.

Cổ phiếu TNG đang hoạt động tốt nhất trong ngành dệt may khi sớm leo lên đỉnh cao nhất 2 năm qua. Thế Vận Hội Olympic Mùa hè diễn ra vào tháng 6 tại Pháp là chất xúc tác cho khả năng tăng trưởng năm 2024 khi khách hàng lớn của họ là hãng Decathlon đang tăng cường đặt hàng.

Doanh số bán 2 tháng đầu năm cảu TNG tăng +12.7% yoy và đạt 871 tỷ đồng. Doanh số bán của TNG đang có xu hướng hồi phục từ cuối quý 4 khi doanh số bán quần áo của Mỹ đang cải thiện.

Theo dự báo của CTCk BSC vào tháng 2/2024, dự báo lãi ròng năm 2024 của TNG tăng +37% lên 328 tỷ đồng.

Mặc dù TNG có điểm mua nhưng Elibook Team không ưa thích hoạt động ở ngành dệt may vì câu chuyện sóng ngành chưa đủ lớn và hấp dẫn như nhóm ngành chứng khoán, công nghệ, bất động sản KCN hiện tại.

….

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời