Thị trường Chứng Khoán Giảm sau báo cáo NFP; Dữ Liệu Lạm Phát, Báo Cáo Thu Nhập Công Ty Công Nghệ là tâm điểm tuần tới

Thị trường chứng khoán đã chứng kiến những sắc xanh ban đầu tan biến khi phe bán chiếm ưu thế vào thứ sáu. Dữ liệu lạm phát mới nhất và hàng loạt báo cáo lợi nhuận của các công ty công nghệ sẽ là những yếu tố cần theo dõi trong tuần tới.

Chỉ số Nasdaq Composite đã chạm mức đỉnh cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch buổi sáng nhưng chốt phiên giảm 1.2%. Với mức giảm hơn 1% trong tuần, mức tăng năm 2024 của chỉ số Composite là 7.2%.

Chỉ số S&P 500 cũng đảo chiều giảm điểm, giảm gần 0.7%. Chỉ số này giảm 0.3% trong tuần và vẫn cao hơn 4% so với đường trung bình động MA 50 ngày. Chỉ số này tăng 7.4% trong năm.

Số lượng cổ phiếu tăng thực chất nhỉnh hơn một chút so với số cổ phiếu giảm trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York, trong khi trên sàn Nasdaq thì tương đối cân bằng. Nasdaq đã loại bỏ các ngày phân phối của ngày 5, 13 và 20 tháng 2 theo quy tắc 5%. Nhưng mức giảm vào thứ Sáu với khối lượng giao dịch cao hơn đã tạo ra một ngày phân phối mới, nâng tổng số lên 4. Khối lượng giao dịch NYSE cao hơn cũng khiến chỉ số S&P 500 có một ngày phân phối.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average trụ vững hơn các chỉ số chính khác, nhưng vẫn giảm 0.2%. Cổ phiếu Intel (INTC) đã ảnh hưởng đến Dow Jones với mức giảm 4.6%.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ (small caps) giảm ít hơn các chỉ số khác, với Russell 2000 chỉ giảm 0.1%. Nhưng quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) đóng cửa giảm 0.7% sau khi tăng tới 2.3%.

Trong một động thái giảm giá có thể ảnh hưởng đến thị trường rộng lớn hơn, Nvidia (NVDA) – một trong những cổ phiếu mạnh nhất của năm cho đến nay – đã đảo chiều giảm mạnh sau khi đạt mức cao mới. Cổ phiếu này kết thúc phiên giảm 5.6%.

Báo Cáo Việc Làm Qua Đi, Dữ Liệu Lạm Phát Đến Gần

Thị trường chứng khoán ban đầu đã tăng giá sau khi báo cáo việc làm mới nhất được công bố. nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 275,000 việc làm trong tháng 2, vượt qua dự đoán. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 3.9% từ mức 3.7% trong tháng 1, đây là lần tăng đầu tiên trong bốn tháng qua.

Sẽ có thêm một số dữ liệu kinh tế quan trọng được công bố trong tuần tới. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Ba. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nói với Quốc hội trong tuần rằng ông tin rằng lãi suất có thể đã đạt đến đỉnh điểm, vì vậy dữ liệu tích cực ở đây có thể củng cố khả năng cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ của Mỹ dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Năm, một thước đo quan trọng về tâm lý người tiêu dùng. Khảo sát sản xuất Empire State cho tháng 3 dự kiến ​​vào thứ Sáu.

Một số báo cáo thu nhập quan trọng của các công ty công nghệ cũng được mong đợi trong tuần tới. Adobe (ADBE), Oracle (ORCL) và Jabil (JBL) nằm trong số những công ty dự kiến ​​công bố báo cáo theo quý.

Hầu hết các ngành của S&P 500 đều kết thúc phiên giao dịch Thứ Sáu giảm điểm. Ngược lại, các ngành phòng thủ như tiện ích và bất động sản cùng với ngành năng lượng lại tăng điểm. Ngược lại, công nghệ và hàng tiêu dùng tùy ý đã có những phiên giao dịch khó khăn.

Nhóm ngành chuỗi cửa hàng giảm giá giảm điểm sau kết quả đáng thất vọng của Costco (COST).

Báo Cáo Việc Làm: Tình Hình Tuyển Dụng Vững Chắc Có Thể Khiến Việc Cắt Giảm Lãi Suất của Cục Dự Trữ Liên Bang Bị Hoãn Lại

Báo cáo việc làm tháng 2 cho thấy số lượng tuyển dụng vượt qua mong đợi, với việc các nhà tuyển dụng bổ sung thêm 275,000 việc làm trên bảng lương, trong khi tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng. Sau báo cáo việc làm, vốn không đưa ra lý do mạnh mẽ cho việc Cục Dự Trữ Liên bang (Fed) cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn, hợp đồng tương lai của S&P 500 tăng cao hơn so với mức đóng cửa kỷ lục mọi thời đại của thứ Năm.

Báo cáo việc làm đạt và vượt mong đợi

  • Tổng số việc làm gia tăng 275,000 vượt qua dự báo 190,000 của Phố Wall, theo Econoday.
  • Con số tăng 223,000 việc làm trong khu vực tư nhân vượt qua ước tính là 150,.000 việc làm. Trong khi đó, việc làm của chính phủ tăng 52,000.

Tuy nhiên, việc tuyển dụng trong tháng 12 và tháng 1 đã được điều chỉnh giảm tổng cộng 167,000 việc làm.

Việc điều chỉnh giảm nhiều hơn so với việc tuyển dụng mạnh hơn dự kiến ​​vào tháng 2. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh cho thấy thị trường việc làm vẫn vững chắc. Mức tăng việc làm trung bình hàng tháng trong ba tháng qua là 265,000, bao gồm 205,000 việc làm trong khu vực tư nhân. Trong cả hai trường hợp, đó là giai đoạn tuyển dụng ba tháng mạnh nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Lương trung bình theo giờ tăng 0.1%, mức tăng lương 12 tháng là 4.3% khớp với dự báo. Dữ liệu về tiền lương phù hợp với bức tranh giảm áp lực tiền lương, điều này sẽ tiếp tục giúp kiểm soát lạm phát.

Khảo sát hộ gia đình

Các số liệu chính về việc làm và tiền lương đến từ cuộc khảo sát hàng tháng của Bộ Lao động đối với các nhà tuyển dụng. Cuộc khảo sát hộ gia đình riêng biệt cung cấp chi tiết về tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, tình trạng công việc và tỷ lệ thất nghiệp.

Khảo sát hộ gia đình có biên độ lỗi cao hơn so với phản hồi của nhà tuyển dụng, vì vậy những thay đổi hàng tháng cần được xem xét cẩn thận. Tuy nhiên, khảo sát hộ gia đình được biết đến là dẫn đầu khảo sát của nhà tuyển dụng tại các thời điểm chuyển đổi kinh tế, do đó không nên bỏ qua.

Tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng lên 3,9% so với dự báo giữ nguyên ở mức 3,7%. Điều đó xảy ra do lực lượng lao động giảm 184,000 người và số người thất nghiệp tăng 334,000 người. Sự khác biệt phản ánh việc có thêm 150,000 người tham gia lực lượng lao động, nghĩa là họ đang làm việc hoặc đang tìm việc.

Trong nhóm dân cư từ 25 tuổi trở lên, tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3.2%. Sự gia tăng xảy ra ở những công nhân trẻ tuổi, bao gồm sự gia tăng từ 10.6% lên 12.5% ở nhóm tuổi từ 16 đến 19.

Các Chi Tiết Thêm Về Báo Cáo Việc Làm

Ngành chăm sóc sức khỏe đã bổ sung thêm 66,700 việc làm, trong khi việc làm tại các địa điểm ăn uống dịch vụ ăn uống tăng 41,600. Các cơ quan trợ giúp xã hội đã tuyển dụng ròng 24,000 lao động, các công ty xây dựng tuyển dụng 23,000 lao động, các nhà bán lẻ tuyển dụng 18,700 lao động và các dịch vụ chuyển phát nhanh và giao hàng tuyển dụng 17,300 lao động.

Những lĩnh vực yếu bao gồm dịch vụ trợ giúp tạm thời (-15.400) và sản xuất (-4.000).

Các chi tiết của báo cáo việc làm cho thấy việc tuyển dụng vẫn diễn ra rộng rãi trên nhiều lĩnh vực, với chỉ số khuếch tán tăng từ 61.8 lên 62.6. Giá trị trên 50 cho thấy có nhiều ngành đang tuyển dụng hơn là sa thải nhân công.

Khả năng Cắt Giảm Lãi Suất của Cục Dự Trự Liên Bang

Sau báo cáo việc làm tháng 2, theo trang FedWatch của CME Group, thị trường đã định giá 27% khả năng cắt giảm lãi suất trước ngày 1 tháng 5, tăng so với mức 26% trước khi có dữ liệu. Khả năng cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 12 tháng 6 là 74%, giảm so với mức 76%.

Trong cả năm 2024, thị trường đang nghiêng về khả năng cắt giảm lãi suất 4 lần, mỗi lần 0.25%, với tỷ lệ tăng lên 63% sau dữ liệu việc làm, tăng so với mức 59%.

Trả lời