TTCK Mỹ trái chiều trước thời điểm công bố tin CPI tháng 2. Tại sao Vinfast giảm điểm trong tuần này

Thị trường chứng khoán đã giảm bớt một số tổn thất vào thứ hai, cố gắng duy trì xu hướng tăng đang bị đe dọa bởi một số trụ cột của nó. Sau đợt đảo chiều giá giảm vào thứ sáu, việc bán tháo lan sang phiên giao dịch sáng thứ Hai. Tuy nhiên, một số chỉ số đã thoát khỏi mức đáy thấp nhất phiên.

Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên giảm 0.2% nhưng trong phiên đã giảm tới 0.6%. Chỉ số Dow Jones Industrial Average đã xóa bỏ khoản lỗ 0.6% để đóng cửa tăng hơn 0.1%. Dow Jones đóng cửa phiên thứ hai cao hơn mức trung bình động EMA 21 ngày sau khi giảm xuống dưới mức này trong phiên giao dịch.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0.4% và đóng cửa ở mức đáy thấp hơn trong biên độ giá của ngày. Các lĩnh vực năng lượng, vật liệu và tiện ích – những lĩnh vực không được Nasdaq ưa chuộng – đã hoạt động tốt hơn trên thị trường chứng khoán thứ Hai.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ tụt hậu, khi Russell 2000 giảm 0.8% và đóng cửa gần mức đáy thấp nhất phiên thứ hai liên tiếp. Sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự ở mức 2,000 điểm, Russell hiện đang gặp phải ngưỡng kháng cự mới quanh 2,100 điểm. Số cổ phiếu giảm giá vượt trội so với số cổ phiếu tăng trên Nasdaq với tỷ lệ 7-5. Số cổ phiếu tăng và giảm gần như cân bằng trên sàn giao dịch chứng khoán New York.

Chỉ số thị trường chứng khoán duy trì trên đường EMA 21 ngày

Hiện tại, Nasdaq và S&P 500 vẫn nhận được hỗ trợ tại đường trung bình động EMA 21 ngày. Xu hướng này đã vượt qua một số thử thách khắc nghiệt trong vài tháng qua.

Sau các đợt bán tháo mạnh vào ngày 31/1, 13/2, 20/2 và 5/3, Nasdaq và S&P 500 đã ngay lập tức phục hồi. Mỗi lần như vậy, đường EMA 21 ngày đóng vai trò như một lưới hỗ trợ an toàn.

Do đó, đường EMA 21 ngày đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá xu hướng tăng của thị trường chứng khoán. Có thể nói rằng, nếu S&P hoặc Nasdaq phá thủng đường EMA 21 ngày, xu hướng tăng của thị trường chứng khoán sẽ gặp nguy hiểm.

Nhà đầu tư cũng có thể đánh giá xu hướng tăng của thị trường bằng cách theo dõi các cổ phiếu dẫn dắt (leader). Sự đảo chiều giảm giá trên biểu đồ của Nvidia (NVDA), Arm Holdings (ARM), Axon Enterprise (AXON), Monday.com (MNDY), CrowdStrike (CRWD) và Super Micro Computer (SMCI) nên được coi như cảnh báo sau những khoản lãi lớn.

Theo Dow Jones Market Data, việc Nvidia giảm 4.5% vào thứ Sáu đã khiến công ty chip trí tuệ nhân tạo này mất 128.53 tỷ USD vốn hóa thị trường, mức cao nhất trong một ngày kể từ khi thành lập.

Sự đảo chiều giảm giá đối với Chỉ số Bán dẫn PHLX có thể là sự kết thúc của đợt tăng vọt của chỉ số này, vượt quá 65% so với mức đáy thấp nhất của ngày 31/10.

Hơn nữa, những công ty dẫn đầu ngành chip như Marvell Technology (MRVL), đã xóa bỏ khoản lãi 17% từ mức mua 73.53 và Taiwan Semiconductor (TSM) với tín hiệu đảo chiều giảm giá, cho thấy những dấu hiệu không lành cho ngành. Chín trong số các cổ phiếu thiết bị chip được đánh giá tốt nhất đã giảm giá mạnh vào thứ Hai.

Một số cổ phiếu dẫn dắt (leader) đang gặp khó khăn

Chỉ số IBD 50, đại diện cho cổ phiếu tăng trưởng chất lượng dành cho tổ chức, giảm 1.9% vào thứ Hai. Ngành công nghệ là một trong những nhóm yếu nhất trong IBD 50. Meta Platforms (META) giảm 4.4%, Wingstop (WING) giảm 5.6%, GigaCloud Technology (GCT) giảm 10.3% và CleanSpark (CLSK) giảm mạnh 16.5%.

Thị trường chứng khoán đang tích lũy các ngày phân phối, cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang chốt lời một phần từ những khoản lãi lớn tích lũy được trong bốn tháng qua.

S&P 500 có 5 ngày như vậy với khối lượng giao dịch cao hơn và Nasdaq có 4 ngày trong 5 tuần qua. Khối lượng giao dịch thấp hơn vào thứ Hai đã giúp Nasdaq tránh có thêm một ngày phân phối nữa.

Với việc rủi ro gia tăng, IBD duy trì tỷ trọng cổ phiếu được đề xuất là 60% đến 80% cổ phiếu trong danh mục đầu tư của bạn. Gần đây, không có nhiều leader mới nổi lên để thay thế cho đà suy yếu của các cổ phiếu dẫn dắt cũ

Vào 8:30 sáng ET thứ Ba, mọi người tập trung cao độ để theo dõi Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2. Các nhà kinh tế dự đoán giá sẽ gần như không thay đổi so với tháng 1, khi CPI tăng 0.3% theo tháng và 3.1% theo năm.

Dự báo CPI tháng 2. Đâu là rủi ro cho việc cắt giảm lãi suất của FED?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang theo dõi chặt chẽ dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thứ Ba và Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Thứ Năm. Sau dữ liệu lạm phát nóng bỏng của tháng 1, ngay cả dữ liệu tháng 2 ở mức cao vừa phải cũng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang phải điều chỉnh mục tiêu lạm phát năm 2024 lên cao hơn trong các dự báo hàng quý của tuần tới.

Nếu điều đó xảy ra, dự báo cắt giảm lãi suất của Fed ba lần vào tháng 12 cũng sẽ bị lung lay, điều này có thể làm giảm đà tăng của S&P 500.

Cần lưu ý rằng:

  • Cả dữ liệu CPI và PPI đều ảnh hưởng đến tỷ lệ lạm phát chính của Fed, đó là Chỉ số giá chi tiêu cá nhân lõi (core PCE).
  • Mặc dù số liệu ưa thích của Fed (PCE) sẽ không được cập nhật cho đến tuần sau cuộc họp của Fed vào ngày 20 tháng 3, nhưng dữ liệu của tuần này sẽ cung cấp cho các nhà kinh tế học một cái nhìn tổng quan về mức độ nóng của lạm phát PCE.

Dự báo Lạm phát CPI

Các nhà kinh tế dự đoán CPI (chỉ số giá tiêu dùng) sẽ tăng 0.4% trong tháng do giá năng lượng phục hồi. Điều này sẽ khiến lạm phát CPI 12 tháng ở mức 3.1%.

CPI lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, dự kiến tăng nhẹ hơn ở mức 0.3%, so với mức tăng 0.4% của tháng 1. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ lạm phát lõi từ 3.9% xuống 3.7%. Các nhà kinh tế của Deutsche Bank dự báo giá hàng hóa cốt lõi, vốn đã giảm 0.3% trong tháng 1, sẽ ổn định hơn trong tháng 2. Giá hàng may mặc và vật tư y tế có thể phục hồi sau khi giảm mạnh đầu năm. Sự sụt giảm giá xe ô tô cũ cũng có thể chậm lại.

Nếu giá hàng hóa không giảm nhiều, thì dữ liệu lõi CPI phù hợp sẽ yêu cầu lạm phát dịch vụ chậm lại. Đây là những gì các nhà kinh tế mong đợi, sau khi giá cả tăng vào đầu năm.

Tuy nhiên, nhà kinh tế Aichi Amemiya của Nomura lưu ý rằng “dữ liệu ngành về giá phòng khách sạn cho thấy chi phí lưu trú bên ngoài nhà sẽ tiếp tục tăng mạnh”. Công ty của ông cũng dự báo giá vé máy bay sẽ tăng, góp phần vào mức tăng 0.37% hàng tháng của chỉ số CPI lõi.

Ảnh hưởng của PPI lên Chính sách của Fed

Mặc dù phần lớn dữ liệu PCE (chỉ số giá chi tiêu cá nhân) khớp với dữ liệu Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), một số đầu vào quan trọng cho PCE lại đến từ Chỉ số giá sản xuất (PPI). Ba yếu tố chính là phí quản lý danh mục đầu tư, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ hành khách hàng không.

  • Phí quản lý danh mục đầu tư: Thường đi sau giá cổ phiếu một chút, đã tăng vọt 5.5% trong tháng 1. Mặc dù phí quản lý chỉ chiếm 1.5% chi tiêu cốt lõi, nhưng mức tăng 5.5% này đã đóng góp thêm 0.8 điểm phần trăm vào mức tăng giá PCE cốt lõi cho tháng 1.
  • Giá dịch vụ hành khách hàng không: Trong tháng 1, giá vé máy bay theo PPI giảm 0.5% trong khi CPI cho thấy giá vé máy bay tăng 1.4%. Tuy nhiên, có khả năng giá theo PPI sẽ tăng nhanh hơn so với CPI trong tháng 2.

So sánh Lạm phát Y tế CPI và PCE

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và Chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) là cách đo lạm phát y tế. Đây cũng là lý do khiến Fed ưa thích sử dụng PCE hơn.

  • Dữ liệu CPI: Dựa trên chi tiêu trực tiếp của người dân cho các dịch vụ y tế.
  • Dữ liệu PCE: Bao gồm cả chi tiêu trực tiếp của người dân và chi phí được chi trả bởi các nhà tuyển dụng và chính phủ cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Điều này dẫn đến việc chi phí y tế đóng vai trò quan trọng hơn trong PCE, chiếm 18% chi tiêu cốt lõi của PCE so với 8% trong CPI cốt lõi.

Tin tốt lành là gần đây, lạm phát y tế theo PCE đã được kiểm soát tốt hơn nhiều so với dữ liệu CPI. Tuy nhiên, xu hướng này không hẳn duy trì trong tháng 1. Chúng ta cần theo dõi thêm để xem liệu đây chỉ là biến động nhất thời trong một tháng hay không.

Dự báo Lạm phát của Fed

Dựa trên ước tính của Nomura về CPI và PPI tháng 2, các nhà kinh tế hiện dự kiến Chỉ số giá chi tiêu cá nhân lõi (core PCE) sẽ tăng 0.32% trong tháng, giảm so với mức 0.42% của tháng 1.

Nếu chính xác, core PCE sẽ cần phải duy trì mức tăng trung bình chỉ 0.17% mỗi tháng trong 10 tháng tới để khớp với dự báo 2.4% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Nhà kinh tế Aichi Amemiya của Nomura cho biết: “Mặc dù mới đầu năm, nhưng nếu dự báo của chúng tôi thành hiện thực, Ủy ban Thị trường Liên bang Mở (FOMC) có thể xem xét điều chỉnh tăng kỳ vọng lạm phát vào cuối năm.”

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất:

  • Tính đến sáng thứ Hai, thị trường đang dự báo khả năng Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào ngày 1 tháng 5 là 25%.
  • Khả năng cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 12 tháng 6 là 70%.
  • Đối với năm 2024, thị trường dự báo lãi suất mục tiêu của Fed vào cuối năm là 4.46%. Điều này cho thấy khả năng thị trường dự đoán 4 lần cắt giảm lãi suất theo quý cao hơn so với 3 lần.

Tại sao cổ phiếu VFS (Vinfast) giảm điểm trong tuần qua?

Tuần qua là một tuần hỗn hợp đối với các cổ phiếu trong ngành xe điện (EV). Nhiều cổ phiếu EV đang kéo dài đà giảm giá từ đầu năm đến nay. Một trong số đó là VinFast Auto (NASDAQ: VFS), nhà sản xuất xe điện của Việt Nam.

Ngay khi VinFast đang nỗ lực mở rộng ra toàn cầu, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực xe điện đang dẫn đến cuộc chiến giá cả. Đây là tin xấu đối với các công ty khởi nghiệp xe điện như VinFast.

heo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence, các nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu VinFast, khiến giá giảm hơn 35% trong năm 2024, bao gồm cả mức giảm 8% trong tuần này. Điều này xảy ra khi các nhà sản xuất xe điện lớn hơn giảm giá xe trong những ngày gần đây.

Tăng chi tiêu và thua lỗ lớn hơn

Gia tăng hoạt động:

  • VinFast đang có kế hoạch mở rộng trên toàn cầu. Nhà máy đầu tiên của hãng ở Bắc Mỹ đang được xây dựng tại North Carolina.
  • Công ty cũng đang bổ sung các đối tác đại lý ở Bắc Mỹ và Indonesia. Gần đây nhất, VinFast đã khởi công xây dựng một nhà máy mới khác tại Ấn Độ.
  • VinFast cũng đang tăng tốc sản xuất trong quá trình triển khai các dự án này. Công ty đã giao gần 35,000 xe điện trong năm 2023, nhưng dự kiến sẽ xuất xưởng 100,000 chiếc trong năm 2024.

Thách thức cạnh tranh:

  • Tăng trưởng doanh số xe điện chậm lại khiến các nhà sản xuất xe điện lớn hơn phải giảm giá, đặc biệt là ở thị trường châu Á của VinFast. BYD và Tesla đều đang nỗ lực tăng doanh số bán tại Trung Quốc. Tuần này, BYD đã giảm giá mẫu xe rẻ nhất của mình, Seagull, tới 5%. Điều đó giúp giảm giá cho người tiêu dùng xuống còn tương đương chưa đến 10,000 USD.
  • Trung Quốc cũng có nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Hậu quả:

  • Mặc dù VinFast dự kiến mức chi tiêu vốn năm 2024 sẽ duy trì ngang bằng với năm ngoái, nhưng công ty phải lên kế hoạch bán hàng với giá thấp hơn. VinFast đã báo cáo khoản lỗ ròng tăng 15% từ năm 2022 đến năm 2023. Do đó, các nhà đầu tư có khả năng dự báo tình trạng này sẽ tiếp tục trong năm 2024 và khiến giá cổ phiếu giảm xuống.

Trả lời