QUÊN ĐI NỖI SỢ HÃI TÍN PHIẾU, THỊ TRƯỜNG TĂNG MẠNH ÁP SÁT ĐỈNH CŨ

Dòng tiền đổ vào thị trường ngày hôm nay hẳn là của các nhà đầu tư mất hàng bởi cú sụp giảm hơn 30 điểm từ nỗi sợ phát hành tín phiếu. Khi mất hàng, họ phải mua rượt đuổi để tránh lỡ tàu. Hàng loạt cổ phiếu vì thế tăng vượt lên đỉnh cao mới, thậm chí đỉnh cao mọi thời đại. CTD, DGC, TV2, VTP…tăng trần.

DÒNG TIỀN FOMO

Cú tăng điểm mạnh ngay từ đầu phiên và đóng cửa cao nhất phiên đi kèm thanh khoản cao hơn phiên trước cho thấy lòng tham được kích hoạt trên thị trường chứng khoán. VN-index tăng +2.05% và qua hai phiên, gần như lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong hai phiên trước đó.

Số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE gấp gần 6.7 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Một phiên đua lệnh rượt đuổi giá diễn ra trên diện rộng. Có vẻ như những người mất hàng bởi nỗi lo sợ “T-Bill” đang phải cố gắng nhặt lại số hàng đã đánh rơi.

“Tin xấu trở thành tin cũ”, nhà đầu tư nên quan sát phản ứng của giá trước thông tin để biết được dòng tiền lớn đang nghĩ gì, hơn là lo sợ theo những quan điểm chủ quan cá nhân.

Gần như các chỉ số đều tăng điểm mạnh. VN30 tăng mạnh nhất +2.42%, trong khi HNX-Index tăng +1.78%. Thị trường bùng nổ ở các lĩnh vực và ở mọi quy mô vốn hóa.

Không chỉ các cổ phiếu khỏe trong thị trường yếu ở các ngành công nghệ, bán lẻ, bất động sản KCN mà nhà đầu tư cố gắng vơ vét cổ phiếu ở rất nhiều nhóm ngành: thép, chứng khoán, ngân hàng…Một phiên tăng giá kiểu như vậy mang tính FOMO.

TÂM LÝ LẠC QUAN LẤN ÁT CÁC MỐI LO NGẠI VỀ CPI MỸ HAY T-BILL

SBV đã hút gần 30 nghìn tỷ đồng qua kênh T-Bill trong hai ngày liên tiếp. Nhưng có vẻ như nhà đầu tư không còn bận tâm về nó nữa. Họ trở nên lý trí hơn và đánh giá được tác động của sự kiện này.

Nếu như SBV hút tiền qua T-Bill chỉ quanh tầm 100-150 nghìn tỷ, có lẽ tác động lên thị trường chứng khoán là không quá lớn.

SBV tiếp tục mời thầu ở mức 15 nghìn tỷ ngày thứ ba liên tiếp. Chưa có kết quả đấu thầu vào thời điểm 16h.

Dấu hiệu tích cực xuất hiện khi đôla tự do giảm nhẹ 50 đồng xuống còn 25,550 (giá bán) mặc dù tỷ giá trong các ngân hàng ít thay đổi.

Tác động của các phiên hút tiền qua T-Bill đang đẩy lãi suất liên ngân hàng lên cao hơn. Với mức lãi suất trúng thầu quanh 1.5%, khả năng lãi suất cho vay qua đêm sẽ được đẩy lên tiệm cận mức này.

Tất nhiên, SBV sẽ theo dõi để việc hút tiền qua T-Bill không làm thay đổi mục tiêu “giảm lãi suất” hỗ trợ cho nền kinh tế.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm hôm nay tiếp tục đứng yên ở mức 2.62%.

Thông tin CPI tháng 2 của Mỹ dù nóng hơn so với dự báo (CPI lõi tăng 3.8% so với dự báo 3.7%) nhưng được nhà đầu tư đánh giá tích cực vì dấu hiệu cho thấy giá dịch vụ như chăm sóc y tế, sức khỏe tăng chậm lại. Thậm chí mức tăng của giá thuê nhà (OER) cũng tăng chậm lại. Điều này dự báo Core PCE, thước đo lạm phát ưa thích của FED) tiếp tục xu hướng giảm.

Xác suất cắt giảm lãi suất vào tháng 6 của FED đã tăng từ 68% lên 70% sau dữ liệu CPI. Chỉ số Nasdaq tăng 1.5% và lên sát đỉnh cao mọi thời đại.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?

Đường EMA 21 ngày đã chứng tỏ mức hỗ trợ mạnh cho VN-Index. Các cổ phiếu đang có dấu hiệu chạy nước rút là giai đoạn tạo ra nhiều lợi nhuận nhất.

Tuy nhiên, đây không phải là nhà đầu tư thực hiện việc mua đuổi mà nên chủ động giải ngân vào các phiên thị trường giảm. Elibook Team duy trì tỷ lệ cổ phiếu ở mức 89%, bằng cách cân bằng giữa việc chốt lãi và mua thêm.

Ở chiều chốt lãi, việc DGC tăng trần lên đỉnh cao mọi thời đại giúp chúng tôi tiếp tục chốt lãi 1/3 vị thế tiếp theo ở cổ phiếu này. 1/3 vị thế cuối cùng sẽ tiếp tục được nắm giữ. Trước đó, Elibook Team đã chốt lãi bớt ở các cổ phiếu CTD, DGC… để hạ bớt tỷ trọng, tránh cú điều chỉnh được dự đoán vào ngày 6.4.2024 +/-3 ngày giao dịch.

Thị trường đang ở trong vùng thời gian dự báo đáy là 13.3.2024 +/-3 ngày giao dịch. Ngay trong các phiên điều chỉnh, Elibook Team khuyến nghị mua DGW, DRC (thứ 6 ngày 8/3/2024), mua gom PVD quanh giá hỗ trợ 30,000 đồng (thứ 2 ngày 11/3/2024), CTD (thứ 2 ngày 11/3/2024), IDC (thứ 2, ngày 11/3/2024).

Hôm nay, các điểm mua bổ sung cũng được thông báo ở NLG, PC1, TV2, HPG (nằm trong danh mục đầu tư và Leader Board).

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời