thị trường chứng khoán không bị ảnh hưởng bởi dữ liệu lạm phát; Nasdaq tăng 1.5%. nhờ lợi nhuận lớn của Oracle.

Vào ngày thứ ba, bên mua tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường chứng khoán bất chấp giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng nhẹ so với dự kiến. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ không tham gia vào đợt tăng giá.

Nhà đầu tư tỏ ra lạc quan sau khi Oracle (ORCL) công bố kết quả kinh doanh khả quan vào tối thứ hai. Gã khổng lồ phần mềm này đã thoát khỏi giai đoạn tích lũy kéo dài, được hỗ trợ bởi sự vững mạnh của mảng cơ sở hạ tầng đám mây, với doanh thu tăng vọt 49% lên 1.9 tỷ USD. Con số này chiếm khoảng 14% tổng doanh thu.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho thấy giá cả cốt lõi tăng 3.8% yoy, nhưng Phố Wall tìm thấy sự an ủi khi giá dịch vụ chăm sóc y tế giảm 0.1% sau mức tăng 0.7% trong tháng 1. Giá dịch vụ chăm sóc y tế là thành phần lớn nhất của chỉ số giá PCE lõi, một thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên Bang (Fed) theo dõi sát sao. Nó được tìm thấy hàng tháng trong báo cáo Thu nhập và Chi tiêu Cá nhân.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên do dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến và được giao dịch gần 4.15%, tăng 5 điểm cơ bản, ngay sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa. Fed sẽ họp vào tuần tới, nhưng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra vào cuộc họp tháng 6, với hai lần cắt giảm thêm 0.25 điểm phần trăm nữa vào cuối năm. Điều này sẽ đưa lãi suất quỹ liên bang xuống khoảng 4.50% – 4.75%. Cổ phiếu vốn hóa nhỏ không biến động đáng kể và gần như đi ngang so với đầu phiên.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Boeing giảm 4.3%

Chỉ số Dow Jones: Tăng 0.6%, bất chấp sự sụt giảm 4.3% của Boeing (BA), khiến chỉ số Dow Jones giảm 54 điểm. Giá cổ phiếu Boeing suy yếu sau khi tờ New York Times đưa tin rằng hãng đã không vượt qua gần 40% cuộc kiểm toán của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đối với quy trình sản xuất máy bay 737. Đối tác sản xuất của Boeing, Spirit AeroSystems (SPR), thậm chí còn tệ hơn.

Các mã tăng điểm đáng chú ý: 3M (MMM), IBM (IBM) và Microsoft (MSFT) là những mã tăng điểm hàng đầu trong chỉ số blue-chip, tổng cộng đóng góp 140 điểm cho mức tăng 235 điểm của Dow Jones.

Chỉ số Nasdaq: Tăng 1.5% với khối lượng giao dịch cao hơn. Tuy nhiên, thị trường không được rộng rãi, số mã giảm điểm nhỉnh hơn số mã tăng. Nasdaq vẫn giữ được mức trên đường trung bình di động EMA 21 ngày, vốn là mức hỗ trợ kể từ ngày tăng trưởng đột biến 1/11.

Mã tiêu biểu: Dexcom (DXCM) tăng mạnh gần 2% trong Nasdaq 100. Nhà sản xuất hệ thống theo dõi đường huyết liên tục cho bệnh nhân tiểu đường này đã đảo chiều tăng và vượt qua điểm mua 132.03, dẫn đến việc được thêm vào danh mục mẫu của IBD Leaderboard. Danh mục hiện đang được đầu tư với tỷ trọng khoảng 70%, phù hợp với mức độ khuyến nghị hiện tại của IBD là 60% – 80%.

Chỉ số S&P 500: Lập đỉnh đóng cửa mới, tăng 1.1% với khối lượng giao dịch cao hơn. Trong S&P 500, ServiceNow (NOW) tăng 4% và vượt qua đường xu hướng ngắn hạn, dẫn đến việc tăng quy mô vị thế trong Leaderboard. Gã khổng lồ phần mềm doanh nghiệp này lần đầu tiên gia nhập danh sách Leaders vào ngày 31/10/2023.

Nhà đầu tư phải làm gì bây giờ?

Mặc dù xu hướng tăng được xác nhận vẫn tiếp tục cho thấy tín hiệu tích cực, nhưng cũng không thiếu những cảnh báo đáng lưu ý, bao gồm 3 phiên phân phối (distribution days) trên Nasdaq trong tuần trước. Khi các phiên phân phối bắt đầu tập trung lại, nó gần như luôn gây ra vấn đề cho xu hướng tăng. Tuy nhiên, số phiên phân phối hiện vẫn ở mức có thể kiểm soát, với 4 phiên trên Nasdaq và 4 phiên trên S&P 500. Phiên phân phối ngày 5/2 của S&P 500 đã không còn được tính đến thứ Ba do yếu tố thời gian.

Một cảnh báo khác là hai cổ phiếu dẫn dắt – Super Micro Computer (SMCI) và Nvidia (NVDA) – đang cho thấy dấu hiệu có thể sắp đạt đỉnh.

  • Super Micro: Đóng cửa phiên thứ Ba cao hơn gần 80% so với đường trung bình động MA 50 ngày.
  • Nvidia: Chỉ cao hơn 34% so với đường MA 50 ngày, nhưng việc đảo chiều vào thứ Sáu với khối lượng giao dịch lớn là tín hiệu chốt lời. Khối lượng giao dịch này là cao nhất trong một phiên giảm trong nhiều tháng, cho thấy Nvidia có thể sẵn sàng củng cố đà tăng và tạm nghỉ ngơi sau một chuỗi tăng nóng.

Một thách thức khác trên thị trường chứng khoán hiện tại là không có nhiều cổ phiếu đáng mua. Nasdaq và S&P 500 bắt đầu tách xa khỏi đường MA 50 ngày. Không có gì ngạc nhiên, điều đó dẫn đến một lượng lớn các cổ phiếu đã tăng quá nóng. Cần thận khi mua các cổ phiếu tụt hậu trong một nhóm đang nóng.

  • Ví dụ: D.R. Horton (DHI) trong nhóm nhà xây dựng. Trong khi các mã dẫn đầu nhóm đã nổi lên như Toll Brothers (TOL), PulteGroup (PHM) và Lennar (LEN), thì D.R. Horton lại đang ở gần đỉnh của một nền tảng nông. Điểm mua breakout có thể hiệu quả, nhưng Đường sức mạnh giá tương đối (RS Line) của cổ phiếu này lại đang tụt hậu.

Phiên giao dịch hôm nay có một vài đột phá từ các công ty như chuỗi cà phê Dutch Bros (BROS) và nhà bán lẻ internet Hàn Quốc Coupang (CPNG).

  • Dutch Bros: Breakout vượt qua điểm mua vào 32.31 trong phiên thứ Ba với khối lượng giao dịch lớn. Nhưng Điểm đánh giá sức mạnh giá tương đối (RS Rating) ở mức 66 là không mấy nổi bật.
  • Coupang: Breakout mô hình “Chiếc Cốc Tay Cầm” và đóng cửa ngay trên mức mua 19.27. RS Rating của Coupang tốt hơn một chút ở mức 77 nhưng vẫn chưa phải là dấu hiệu của một nhà dẫn đầu thực sự.

Phân tích chi tiết: CPI nóng bỏng không ảnh hưởng đến kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed; S&P 500 tăng mạnh

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 cho thấy lạm phát lõi cao hơn dự kiến trong tháng trước, nhưng lạm phát dịch vụ lại giảm bớt sau khi tăng mạnh vào tháng 1.

Chỉ số S&P 500 đã tăng mạnh trong phiên giao dịch chứng khoán thứ Ba sau khi công bố dữ liệu lạm phát CPI, khi thị trường cân nhắc những tác động đến triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0.4% trong tháng qua do giá năng lượng tăng, khớp với dự báo. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát CPI 12 tháng lại tăng lên 3.2% từ 3.1% của tháng 1, vượt qua dự báo  giữ nguyên 3.1%.

Chỉ số CPI lõi: Loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động, CPI lõi tăng 0.4% so với tháng 1, cao hơn mức dự báo 0.3%. Tỷ lệ lạm phát CPI  lõi hàng năm giảm nhẹ xuống 3.8% từ 3.9% của tháng 1, nhưng vẫn cao hơn dự báo 3.7%. Tỷ lệ này từng chạm đỉnh 40 năm là 6.6% vào tháng 9 năm 2022.

Giá hàng hóa  lõi tăng 0.1% trong tháng, trong khi giá dịch vụ lõi tăng 0,5%, chậm lại so với mức 0.7% của tháng 1.

Tin tốt cho triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed)

Phản ứng tích cực ban đầu của thị trường đối với chỉ số CPI có thể là do giá dịch vụ chăm sóc y tế giảm 0.1% sau mức tăng 0.7% trong tháng 1. Giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe là thành phần lớn nhất trong chỉ số lạm phát chính của Fed, hay còn gọi là Chỉ số giá chi tiêu cá nhân lõi (core PCE).

Thêm vào đó, tiền thuê nhà tương đương của chủ sở hữu (OER) tăng 0.4% trong tháng, giảm so với mức 0.6% của tháng 1. Đây cũng là một thành phần quan trọng khác của chỉ số lạm phát chính của Fed.

Một yếu tố nữa cho thấy triển vọng tích cực về việc cắt giảm lãi suất của Fed: Giá thực phẩm ăn ngoài chỉ tăng 0.1%, sau mức tăng 0.5% của tháng 1. Mặc dù giá dịch vụ ăn uống không nằm trong CPI lõi, nhưng chúng là một phần của Chỉ số giá chi tiêu cá nhân lõi (core PCE).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và Chỉ số giá chi tiêu cá nhân lõi (core PCE)

Mặc dù cả hai đều là chỉ số lạm phát nhưng cần lưu ý rằng gần đây, core PCE cho thấy xu hướng lạm phát nhẹ hơn so với core CPI (trừ tháng 1). Tuy nhiên, quy tắc hiện tại để xem xét dữ liệu CPI là mức tăng giá lõi hàng tháng khoảng 0.2% được coi là tin tốt, 0.3% vẫn có thể chấp nhận được tùy thuộc vào các yếu tố khác. Mức tăng 0.4% có thể không lý tưởng nhưng cũng không quá tệ. Chúng ta sẽ có thêm thông tin vào thứ Năm.

Sự khác biệt giữa “ổn” và “không lý tưởng” có thể phụ thuộc vào chỉ số giá sản xuất (PPI) của thứ Năm về giá chăm sóc sức khỏe, vì dữ liệu đó được đưa vào chỉ số giá PCE. Gần đây, lạm phát chăm sóc sức khỏe theo PPI diễn biến chậm hơn so với dữ liệu CPI. Điều này một phần phản ánh dữ liệu CPI về bảo hiểm y tế, vốn không phải là thước đo theo thời gian thực tế. Ngoài ra, dữ liệu CPI dựa trên chi tiêu cá nhân, trong khi dữ liệu PPI bao gồm cả tiền hoàn trả của người sử dụng lao động và chính phủ cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Mặt khác, cũng có rủi ro là PPI sẽ cho thấy sự gia tăng đáng kể trong phí quản lý danh mục đầu tư, thường đi theo xu hướng giá cổ phiếu với độ trễ.

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến mức tăng giá cốt lõi lớn hơn dự kiến?

  • Giá xe ô tô và xe tải đã qua sử dụng, giảm 3.4% trong tháng 1, đã tăng 0.5% trong tháng 2.
  • Tương tự, giá quần áo tăng từ -0.7% lên 0.6%.
  • Giá dịch vụ vận tải tăng 1,4% trong tháng, do giá vé máy bay nhảy vọt 3.6%.
  • Giá truyền hình cáp và dịch vụ streaming tăng 0.6%.
  • Giá trông trẻ em và học mẫu giáo tăng 0.8%.

Trả lời