Thị trường chứng khoán Mỹ trái chiều. Tâm lý hưng phấn nhà đầu tư đang quá mức

Phiên giao dịch chứng khoán thứ tư diễn ra trái chiều với nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ (small-cap) dẫn đầu thị trường. Cổ phiếu Nvidia (NVDA) đã thu hẹp một phần đà giảm ban đầu, trong khi Tesla (TSLA) tiếp tục giằng co với những tin tức không mấy tích cực.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average khởi đầu tốt và vượt trội so với các chỉ số khác trong phiên giao dịch. Tuy nhiên, Dow Jones đã giảm bớt đà tăng vào buổi chiều và đóng cửa với mức tăng nhẹ.

Trong khi đó, S&P 500 tạm nghỉ ngơi sau khi chạm mức cao kỷ lục vào thứ Ba. Cổ phiếu Nvidia tiếp tục gây sức nặng cho Nasdaq, khiến chỉ số này giảm 0.5%. Mặc dù vậy, cổ phiếu của công ty dẫn đầu về chip AI này đã cố gắng đóng cửa với giá trên 900 đô la.

Phiên biến động trái chiều của thứ tư diễn ra sau đà tăng của cả ba chỉ số chính vào thứ ba, bất chấp việc lạm phát tháng 2 vượt quá dự báo.

Cổ phiếu sôi sục: Lòng tham của nhà đầu tư có dấu hiệu “quá nóng”

Tuy nhiên, sự nhiệt tình của các nhà đầu tư dường như đang trở nên “sôi động” quá mức. Theo Báo cáo Tư vấn Tâm lý của Investors Intelligence Advisors, phe “bò” (nhà đầu tư tin tưởng thị trường tăng) vẫn tiếp tục thống trị, nhưng sự hưng phấn này đang ở mức độ tiềm ẩn rủi ro. Báo cáo cho biết: “Sự phục hồi và sức mạnh của nền kinh tế đã đẩy tỷ lệ phe “bò” lên cao hơn, đạt 60.9% (trong các bản tin thị trường), từ mức 59.4%” của tuần trước. Đây là “tuần thứ hai liên tiếp thị trường chứng kiến số lượng nhà đầu tư tin tưởng tăng cao nhất kể từ mùa hè năm 2021, làm gia tăng nguy cơ điều chỉnh giảm. Lần gần nhất tỷ lệ phe “bò” vượt quá 60% là vào tháng 4 và tháng 7 năm 2021, lần lượt ở mức 63.7% và 61.2%.”

Khối lượng giao dịch diễn ra trái chiều, với số cổ phiếu tăng cao hơn số cổ phiếu giảm trên Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) theo tỷ lệ khoảng 3-2, nhưng trên Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq (Nasdaq) thì ngược lại.

Trong số 11 nhóm ngành của S&P 500, nhóm công nghệ tụt hậu trong khi nhóm năng lượng tăng trưởng. Cổ phiếu bán dẫn tiếp tục suy yếu. Ba nhóm ngành liên quan đến chip của IBD nằm trong số 10 nhóm ngành hoạt động kém hiệu quả nhất vào thứ Tư. Chỉ số Bán dẫn PHLX có tín hiệu đảo chiều giảm vào thứ sáu và tiếp tục biến động.

Cổ phiếu Khoáng Sản Bùng Nổ Trong Sự Tăng Trưởng Của Thị Trường

Trong các bài phân tích gần đây của The Big Picture (Bức Tranh Toàn Cảnh), số lượng điểm phá vỡ (breakout) của các cổ phiếu chất lượng đang giảm dần. Thậm chí một số điểm breakout gần đây nhất cũng không mang lại nhiều lợi nhuận.

Trên MarketSurge Growth 250, số lượng điểm breakout trong tuần kết thúc ngày 8 tháng 3 giảm so với tuần trước.

Một số điểm breakout đã hoạt động hiệu quả, nhưng một số khác lại chứng kiến mức tăng trưởng giảm sút. Giao dịch với khối lượng thấp, cổ phiếu Paymentus (PAY) tăng hơn 30% so với điểm breakout ngày 5 tháng 3, nhưng AeroVironment (AVAV) và NetApp (NTAP) đã từ bỏ phần lớn mức tăng giá so với các điểm mua.

Trong khi đó, điểm breakout của Owens Corning (OW) và FleetCor Technologies (FLT) vào thứ tư diễn ra với khối lượng giao dịch không mấy ấn tượng. Nhưng một số điểm breakout rong nhóm cổ phiếu khai thác đồng và kim loại vào thứ tư lại diễn ra với khối lượng đáng kể.

Cổ phiếu khoáng sản có một ngày tuyệt vời. Cổ phiếu Southern Copper (SCCO) và Freeport-McMoRan (FCX) đều breakout với khối lượng lớn. Cổ phiếu Teck Resources (TECK) tăng cách biệt hơn 8%. Mặc dù mức cao nhất vào ngày 28 tháng 12 ở mức 43 có thể đóng vai trò là một điểm vào thay thế.

Cả Bitcoin và vàng đều tăng vào thứ tư. Bitcoin vượt qua mốc 73,000 đô la. Quỹ ETF  S&P (GLD) đã vượt qua vùng mua. Lợi suất Trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên 4.19%.

Dow Jones và Nhóm Magnificent Seven

Chỉ số Dow Jones:

  • Home Depot (HD) tiếp tục đà tăng trong hai ngày liên tiếp trước thềm báo cáo thu nhập vào thứ Năm.
  • Apple (AAPL) đã phá chuỗi 3 phiên tăng điểm, giảm 1.2%.
  • Intel (INTC) cũng kéo Dow Jones đi xuống sau khi Lầu Năm Góc rút lại khoản tài trợ 2.5 tỷ USD cho nhà sản xuất chip hàng đầu này. Cổ phiếu Intel gặp lực cản tại đường trung bình động MA 50 ngày.

Nhóm Magnificent Seven:

  • Cổ phiếu Nvidia thuộc danh sách IBD 50 và Leaderboard giảm 1.1% sau khi có mức tăng mạnh vào thứ Ba.
  • Cổ phiếu Tesla (TSLA) tiếp tục bị bán mạnh sau khi các nhà phân tích của Wells Fargo hạ giá mục tiêu xuống 125 USD từ 200 USD và hạ xếp hạng nhà sản xuất xe điện hàng đầu này từ “trung bình” xuống “tiêu cực”. Tesla đang trong xu hướng giảm, giao dịch dưới cả đường trung bình động MA 50 ngày và MA 200 ngày. Giá cổ phiếu hiện đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.
  • Theo số liệu của Dow Jones Market Data, Tesla hiện xếp thứ 12 theo vốn hóa thị trường, thấp hơn cả JPMorgan Chase (JPM).

Báo cáo thu nhập gây ra một số biến động lớn trong lĩnh vực bán lẻ.

  • Williams-Sonoma (WSM): Giá cổ phiếu tăng vọt gần 18% lên mức cao kỷ lục trên thị trường chứng khoán hôm nay.
  • Dollar Tree (DLTR): Trái ngược với Williams-Sonoma, nhà bán lẻ chiết khấu này lao dốc mạnh. Đây là công ty thua lỗ lớn nhất trong S&P 500. Dollar Tree đã có một quý 4 đáng thất vọng và tuyên bố sẽ đóng cửa 600 cửa hàng Family Dollar trong nửa đầu năm 2024 và thêm 370 cửa hàng Family Dollar cùng 30 cửa hàng Dollar Tree trong vài năm tới.

Các biến động khác:

  • Neurocrine Biosciences (NBIX), XP (XP) và D.R. Horton (DHI): Giá cổ phiếu của ba công ty này đang tiến gần hơn đến điểm mua trong vùng giá thấp của chúng.
  • Texas Roadhouse (TXRH): Cổ phiếu này đã vượt qua mức giá mua 152.55 sau khi được thêm vào IBD SwingTrader hôm thứ Tư.

Trả lời