Thị trường chứng khoán Mỹ sôi động trở lại- Liệu đà tăng còn tiếp tục?

Thành tích của các quỹ ETF và mutual fund hàng đầu trong tháng 2 cho thấy dấu hiệu rõ ràng của một thị trường tăng giá. Nó cũng cho thấy các nhà đầu tư đang chấp nhận rủi ro hơn và gợi nhớ đến những đợt tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ trong quá khứ.

Theo dữ liệu của Lipper Refinitiv, trung bình các quỹ cổ phiếu Mỹ tăng 4.97% trong tháng 2 có 29 ngày (năm nhuận). Và mức tăng mạnh mẽ này, bao gồm sự vượt trội của cổ phiếu tăng trưởng so với cổ phiếu giá trị, cho thấy sự mở rộng của đợt tăng giá vượt ra ngoài nhóm Magnificent Seven, tức 7 cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn.

Ví dụ, các quỹ small-cap tăng trưởng tăng vọt 7.41%. Mid-cap tăng trưởng tăng 7.31%. Và các quỹ large-cap tăng trưởng tăng 6.84%. Các quỹ theo ngành dẫn đầu là Khoa học và Công nghệ toàn cầu, tăng 8.18% và Khoa học và Công nghệ (nội địa), tăng 7.91%.

Tháng 2 là tháng tốt nhất kể từ năm 2015 đối với các ETF hàng đầu

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq có tháng 2 tốt nhất kể từ năm 2015, lần lượt tăng 5.34% và 6.22%, đạt mức cao kỷ lục mới. Cả hai chỉ số đều tăng hơn 7% trong hai tháng đầu năm 2024.

Trái ngược với những người thích mức lợi nhuận an toàn 5% hàng năm đã phải chấp nhận mức lợi suất trung bình thấp của thị trường tiền tệ là 0.40% trong tháng 2. Các khoản đầu tư trái phiếu ít biến động cũng àm cho người ta thất vọng. Các quỹ trái phiếu tổng hợp giảm 0.95% trong tháng trước và các quỹ trái phiếu kho bạc Mỹ giảm 1.70% khi giá trái phiếu giảm và lợi suất tăng nhẹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoãn lịch biểu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trái phiếu đã đạt được lợi nhuận từ các quỹ trái phiếu cao (lợi suất cao – high-yield), tăng 0.24% và các quỹ cho vay tham gia như trái phiếu lãi suất thả nổi và trái phiếu ngân hàng, tăng 0.80%.

Trí tuệ Nhân tạo (AI) Nâng đỡ Thị trường

Thị trường chứng khoán khởi sắc mạnh mẽ vào tháng trước nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI), một trong những đổi mới công nghệ mới nhất khiến Phố Wall phải kinh ngạc. Tuy nhiên, tháng 2 bắt đầu với thông điệp “dội nước lạnh” từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát. Nhưng tháng này kết thúc với việc các nhà đầu báo cáo khoản lợi nhuận đáng kể, nhờ vào báo cáo thu nhập bùng nổ vào ngày 21/2 của Nvidia (NVDA), nhà sản xuất chip AI hàng đầu.

Sự say mê của các nhà đầu tư đối với AI đang đẩy mạnh thị trường lên cao. Nhưng đà tăng mạnh mẽ của các cổ phiếu AI cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo và lo ngại về việc Lạc Quan Tếu đã quay trở lại Phố Wall.

Eli Salzmann, quản lý quỹ Neuberger Berman Large Cap Value (NPRTX), cho biết: “Đợt tăng giá AI này thực sự khiến tôi liên tưởng ngày càng nhiều, gần như hàng ngày, đến giai đoạn 1999-2000, khi chúng tôi có một thị trường rất hạn hẹp và thị trường chỉ tập trung vào công nghệ, mọi người đều nghĩ đầu tư theo giá trị đã chết. Đây không phải là một đợt tăng giá trên diện rộng. Thậm chí, bạn có thể gọi đây là thị trường của Nvidia. Sự hạn hẹp của thị trường khiến tôi rất, rất thận trọng.

Thị trường chứng khoán quay trở lại đà tăng trưởng

Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường chứng khoán đã quay trở lại chế độ tăng trưởng mạnh mẽ. Thành tích của các ETF trong tháng 2 được dẫn đầu bởi các quỹ cổ phiếu tập trung vào tăng trưởng và chất lượng, các chiến lược đà tăng trưởng, đổi mới và các ngành “nóng” như chất bán dẫn và các ngành công nghiệp mới như AI.

Những ETF chiến thắng của tháng 2 trong nhóm cổ phiếu đa dạng hóa của Mỹ bao gồm Invesco S&P MidCap Momentum (XMMO), tăng 14.49%, Invesco S&P 500 Momentum (SPMO), tăng 11.49% và Innovator IBD 50 (FFTY), tăng 10.41%.

Trong số các ETF theo ngành, các ngành được gọi là “ưa rủi ro” cũng đứng đầu bảng xếp hạng về hiệu suất. VanEck Semiconductor (SMH) tăng 14,03%. SPDR S&P Biotech (XBI) tăng 12.57%. Và Roundhill Magnificent Seven (MAGS) tăng vọt 12.05%.

Xét về phong cách của ETF, tăng trưởng là nơi đáng để đầu tư. Vanguard Growth ETF (VUG) tăng vọt 7.07% trong tháng 2, gấp đôi mức lợi nhuận của Vanguard Value ETF (VTV), chỉ tăng 3.34%.

Áp lực lên Cathie Wood

Một dấu hiệu khác của tâm lý thị trường “hưng phấn” gia tăng trong tháng 2 là hai quỹ ETF đầu tư vào các công ty đột phá do Cathie Wood của ARK Invest quản lý. Hai quỹ này trước đó đã chịu áp lực kể từ khi đạt được mức tăng khổng lồ vào năm 2020 trong đại dịch Covid, nhưng lại nằm trong số những quỹ hoạt động tốt nhất. Quỹ ARK Innovation (ARKK), bắt đầu phục hồi từ năm ngoái, đã tăng 12.86% trong tháng 2, giúp giảm lỗ trong năm nay xuống còn 2.14%. Tương tự, ARK Next Generation Internet (ARKW) cũng tăng vọt 14.98% và quay trở lại mức lợi nhuận tích cực.

Vậy, bây giờ các nhà đầu tư nhìn vào những khoản lợi nhuận đáng kinh ngạc này để làm gì? Đây có phải là thời điểm để trở nên cực kỳ quyết liệt và lao vào các phân khúc “nóng” của thị trường? Hay còn những cách kiếm lời khác?

Các nhà quản lý danh mục đầu tư hàng đầu, những người có quỹ đã giành giải thưởng “Quỹ tương hỗ tốt nhất năm 2023 của IBD”, đã đưa ra ý kiến của họ.

Có một Quản lý Quỹ đầu tư hàng đầu Ưa thích các Công ty Vốn hóa trung bình (Mid-Cap)

Dan Mahr, quản lý của quỹ Federated Hermes All Cap Core (QIACX), cũng lo ngại về sự tập trung của thị trường vào lĩnh vực công nghệ và các công ty vốn hóa lớn. “Rõ ràng đây là một thị trường bị chi phối bởi xu hướng,” Mahr nói. “Hiện tại có quá nhiều tiền đổ vào Trí tuệ Nhân tạo (AI). Mọi thứ có vẻ ổn định, nhưng đối với tôi, có vẻ như nó sẽ không duy trì được lâu (khi xu hướng đảo chiều). Chỉ cần một cú gió nhẹ cũng có thể thổi bay cả lâu đài cát. Vì vậy, tôi cho rằng có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn.”

Mặc dù Mahr có đầu tư vào các cổ phiếu của các công ty đại gia (Megacap), ông không nghĩ rằng những cổ phiếu lớn nhất thị trường hiện nay là cơ hội tốt nhất. “Có những cơ hội tốt hơn trong phân khúc vốn hóa trung bình,” Mahr nói.

Trong tương lai, Mahr cho rằng thu nhập sẽ là yếu tố chính thúc đẩy giá cổ phiếu. Do đó, một rủi ro là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thực hiện được mục tiêu hạ cánh mềm và nền kinh tế rơi vào suy thoái. Mahr khuyên các nhà đầu tư, đặc biệt là những người đang tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn như nghỉ hưu, nên “đầu tư trung bình vào các danh mục quỹ được phân tán rộng rãi.”

Các quỹ ETF tốt nhất: Đã đến lúc cho Giá trị?

Theo Salzmann, chất xúc tác cho giá trị có thể đơn giản chỉ là dòng vốn rời bỏ các góc nóng của thị trường và chuyển sang lĩnh vực giá trị bị lãng quên. Khi tâm lý thị trường trở nên thận trọng hơn, tiền sẽ chảy ra khỏi các cổ phiếu tăng trưởng cao và đổ vào các cổ phiếu giá trị có định giá thấp hơn và vốn hóa thị trường nhỏ hơn. “Một phần tiền sẽ rời khỏi thị trường,” Salzmann nói. “Nhưng sẽ có đủ ‘sự đóng góp’ (bằng tiền mặt) từ phía tăng trưởng nơi mọi người đang tập trung.”

Những người hưởng lợi từ sự dịch chuyển vốn này sẽ bao gồm các cổ phiếu tài chính, bao gồm cả các ngân hàng lớn nhất quốc gia. “Chúng hoàn toàn không được ưu ái,” Salzmann nói. Ông cho biết các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase (JPM), Bank of America (BAC) và Citigroup (C) hiện nay ít rủi ro hơn nhiều so với quá khứ do các hạn chế về vốn nghiêm ngặt hơn được các nhà quản lý đưa ra kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Nếu có suy thoái, các ngân hàng “sẽ trụ vững tốt hơn bất kỳ ai nghĩ,” Salzmann nói.

Salzmann cũng lạc quan về các lĩnh vực phòng thủ của thị trường trong 12 đến 18 tháng tới. “Họ đã vứt bỏ đứa trẻ cùng với nước tắm,” Salzmann nói. Ông thích lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Ông cũng lạc quan về hàng tiêu dùng thiết yếu. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, ông thích các nhà sản xuất thiết bị y tế và các công ty dược phẩm. Salzmann không thể chia sẻ tên vì lý do ông đang mua tích cực. Về mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, ông cho biết cổ phiếu được nhiều quỹ lớn nắm giữ, Procter & Gamble (PG), trở nên hấp dẫn sau giai đoạn tái đầu tư lớn và những động thái thông minh của đội ngũ quản lý mới. “Chúng tôi nghĩ thu nhập chắc chắn sẽ tăng lên”, Salzmann nói.

Quỹ ETF JPMorgan Equity Focus (JPEF) không theo chiến lược đặt cược mạnh chỉ vào cổ phiếu tăng trưởng hoặc chỉ vào cổ phiếu giá trị. Thay vào đó, đồng quản lý Felise Agranoff tập trung vào cả cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu bị định giá thấp để tạo ra lợi nhuận vượt trội thị trường. Tuy nhiên, bất kể phong cách nào, chất lượng là đặc điểm chung của tất cả các cổ phiếu nắm giữ của quỹ. Chiến lược của quỹ phù hợp với thị trường hiện tại.

“Vẻ đẹp của chiến lược này là bạn có thể kết hợp các công ty tăng trưởng thực sự thú vị với một số thương hiệu bị định giá thấp nhưng chất lượng cao,” Agranoff nói.

Agranoff không ngạc nhiên khi lĩnh vực công nghệ do AI dẫn đầu đang trong giai đoạn thị trường tăng giá. “Chúng ta đang ở giai đoạn tương đối sớm của một chu kỳ chi tiêu và đầu tư nhiều năm cho công nghệ,” Agranoff nói. “Chi tiêu cho công nghệ AI đã trở nên hoàn toàn quan trọng đối với khả năng phát triển của mọi doanh nghiệp.”

Sự kết hợp của việc chi tiêu nhiều hơn cho công nghệ, nền kinh tế phục hồi và người tiêu dùng khỏe mạnh là những điểm tích cực cho thị trường chứng khoán, bà nói. “Chúng tôi cảm thấy mọi thứ đang hoạt động trơn tru,” Agranoff nói.

Kiểm soát Rủi ro của bạn với các ETF tốt nhất

Mahr cũng cho rằng các nhà đầu tư nên có các biện pháp kiểm soát rủi ro. Ông khuyến nghị đầu tư vào các công ty có thu nhập ổn định với lợi nhuận và dòng tiền tốt. Ông nói nếu một công ty tốt bị giảm giá mạnh, chẳng hạn 30% đến 40% trong một thời gian ngắn do lợi nhuận làm người ta thất vọng, thì hãy cân nhắc mua vào. “Sẽ có những cơ hội,” Mahr nói.

Mahr nói thêm, việc chạy theo những gì đang hot có thể không phải là cách an toàn nhất.

Cố gắng chọn thời điểm để đổ tiền vào các cổ phiếu AI đang bay cao hoặc bitcoin hoặc bất cứ thứ gì khác đang tăng vọt trong ngày là một canh bạc rất rủi ro,” Marh nói.

Nhiều Cơ hội với các ETF tốt nhất

Quỹ ETF JPMorgan Equity Focus cũng nhìn thấy giá trị và cơ hội trong ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (MS). “Đây là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ tài chính,” Agranoff nói. Mảng quản lý tài sản của công ty, hỗ trợ các nhà đầu tư tiết kiệm cho các mục tiêu như nghỉ hưu và học phí đại học, là một mảng kinh doanh có mức tăng trưởng ổn định, theo Agranoff. Và sau một vài năm hoạt động chậm chạp trên Phố Wall đối với IPO và M&A, tình hình kinh doanh đang sẵn sàng cải thiện. “Chúng tôi tin rằng thị trường vốn đang mở cửa trở lại,” Agranoff nói. “Có rất nhiều cầu tích tụ.”

Về lĩnh vực công nghệ, Agranoff cho biết có những điểm khác biệt chính giữa bong bóng dot-com giai đoạn 1999-2000 và các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay.

“Sự khác biệt lớn nhất hiện nay là nhiều công ty công nghệ này thực sự là những công ty chất lượng cao với biên lợi nhuận tuyệt vời và khả năng tạo ra dòng tiền tự do dồi dào. Ví dụ, Nvidia đang được thúc đẩy bởi thu nhập và việc định giá mở rộng. Và mức định giá mà chúng tôi thấy hiện nay dường như không quá cao so với dòng tiền tự do.”

Trả lời