CỤM PHÂN PHỐI NHỎ KHÔNG LÀM HỎNG BỮA ĐẠI TIỆC!

Sau phiên một phiên tăng mạnh vào thứ tư, việc thị trường điều chỉnh nghỉ ngơi vào thứ năm cũng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Nên nhớ cú kéo tăng hơn 40 điểm chỉ trong hơn hai phiên đã khiến nhiều cổ phiếu tăng mạnh 10%-15% trong hai phiên rồi là điều bình thường. Áp lực chốt lãi xuất hiện tạo ra một phiên phân phối. Cụm phân phối gồm 3 phiên trong 7 ngày chắc chắn đáng để lưu tâm, nhưng nó không làm hỏng bữa tiệc chứng khoán đang trong giai đoạn chạy nước rút.

PHIÊN PHÂN PHỐI THỨ BA

Việc VN-Index chỉnh nhẹ -0.49% cùng thanh khoản cao hơn phiên trước tạo ra phiên phân phối tỷ đôla. Tuy nhiên, đây không phải là phiên phân phối mạnh, mặc dù thị trường cố gắng rút chân, rời xa đáy thấp nhất ngày nhưng không thành công.

Thực sự, đây không phải là phiên mà bên bán hoàn toàn kiểm soát. Số cổ phiếu giảm chỉ gấp 1.5 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE, không phải là một sự áp đảo nào của bên bán.

Việc sụt giảm này của thị trường là do các cổ phiếu có vốn hóa lớn bị bán mà thôi. VN30 giảm mạnh nhất với -0.94%, trong khi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa lại hoạt động khá tốt. HNX-Index tăng +0.62%.

Chúng tôi nhận thấy chỉ số HNX-Index đang có biểu hiện hoạt động tốt hơn VN-Index trong thời gian gần đây. Khi dòng tiền dần rời các cổ phiếu Blue Chip, vốn hóa lớn hay cổ phiếu ngân hàng để lan tỏa sang nhiều nhóm ngành khác, trong đó có cổ phiếu midcap ở sàn Hà Nội.

Theo lý thuyết Dow, thị trường cần sự xác nhận đồng thời của các chỉ số có liên quan cho một xu hướng tăng vững chắc. Trong khi VN-Index đã vượt đỉnh tháng 9.2023 lên đỉnh 2 năm thì HNX-Index lại chậm hơn.

Do đó, sự lan tỏa của dòng tiền và sự mạnh lên của HNX-Index là điều chúng tôi đang quan sát để đánh giá sức mạnh của bò tót.

Trong khi các cổ phiếu ở sàn HOSE bị khối ngoại bán mạnh hơn 900 tỷ khiến VCB, VHM sụt giảm, tác động đến chỉ số VNIndex lần VN30, thì các cổ phiếu ở sàn Hà Nội đang có nhiều lực hỗ trợ. Khối ngoại mua ròng mạnh tay ở SHS, PVS là những cổ phiếu có tác động tích cực lên chỉ số HNX-Index.

Tin tức Ukraine tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga khiến giá dầu thô thế giới tăng vọt 2.5% đã giúp các cổ phiếu dầu khí tăng giá mạnh. PVS +2.7%, PVD +4.94%. Đây là các cổ phiếu nằm trong danh mục đầu tư của Elibook Team.

GAS là cổ phiếu kéo chỉ số VN-Index khi tăng +2.52%.

Vì thế, ngày phân phối hôm nay của VN-Index không quá đáng ngại. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý là đã có 3 ngày phân phối trong 7 ngày giao dịch. Một cụm phân phối trong thời gian ngắn có thể làm suy yếu đà tăng, nhưng không phải là chặn lại hoàn toàn.

HOẠT ĐỘNG PHÁT HÀNH TÍN PHIẾU VÀ TỶ GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG TỰ DO

Đây vẫn là các biến số mà nhà đầu tư cần theo dõi. SBV đã phát hành 45 nghìn tỷ T-Bill trong 3 ngày liên tiếp của tuần và đang tiếp tục mời thầu vào ngày thứ năm.

Rõ ràng, mức độ phát hành của SBV đã ở mức trung bình trong quá khứ theo thống kê của BSC. Theo đó, giá trị hút ròng trung bình là 48 nghìn tỷ trong mõi chu kỳ hút, với thời gian hút trung bình là hơn 13 ngày cho mỗi nhịp hút. Thống kê của BSC cho thấy SBV trung bình hút tiền bằng T-Bill 9 lần mỗi năm.

Nếu dựa trên con số hiện tại, nhiều bên đang dự đoán mức độ hút ròng bằng T-Bill trong nhịp tháng 3.2024 tầm 100-150 nghìn tỷ.

Con số này không ảnh hưởng nhiều đến TTCK theo các thống kê quá khứ của BSC. Cụ thể, Chỉ số VN-Index vẫn tăng điểm nếu mức độ hút ròng dưới 100 nghìn tỷ.

Quan trọng hơn, việc phát hành T-Bill chỉ là một nghiệp vụ bình thường trên thị trường mở. Tác động của nó chủ yếu là ở chỗ dấu hiệu làm thay đổi chính sách tiền tệ.

Trong năm 2023, SBV có hai nhịp hút nhưng tác động trái chiều nhau. Nhịp hút đầu tiên vào tháng 2-tháng 3 năm 2023 là hơn 240 nghìn tỷ nhưng chỉ làm VN-Index giảm nhẹ -5%. Trong khi nhịp hút thứ hai vào tháng 9-tháng 11 năm 2023 là hơn 200 nghìn tỷ nhưng làm VN-Index giảm sâu -15%.

Điểm khác biệt nằm ở kỳ vọng thị trường đối với chính sách tiền tệ. Vào tháng 3.2023, SBV thực hiện cắt giảm lãi suất điều hành tạo ra kỳ vọng nới lỏng tiền tệ. Trong khi vào tháng 9.2023, nhà đầu tư lo ngại hành động hút tiền qua T-Bill có thể mở đường cho sự thắt chặt tiền tệ, nhất là FED diều hâu “lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”.

Bối cảnh hiện nay hoàn toàn khác tháng 9.2023 do đó nhà đầu tư có thể nghĩ tới ‘tin xấu thành tin cũ”. Phiên tăng giá ngày thứ 4 đã chứng tỏ điều đó.

Tất nhiên, nhà đầu tư cần theo dõi tỷ giá trên thị trường tự do. Trong khi tỷ giá trên thị trường ngân hàng chỉ tăng 1.5% lên quanh mức 24,600 VND đổi 1 đôla, thì tỷ giá tự do tăng mạnh hơn lên mức sát ngưỡng tâm lý 26,000 đồng đổi 1 đôla. Điều này đã dẫn tới hoạt động phát hành T-Bill của SBV để can thiệp vào tỷ giá.

Sau 3 phiên hút tiền qua T-Bill, tỷ giá tự do đang có dấu hiệu giảm nhẹ phiên thứ hai liên tiếp. Hôm nay tỷ giá tự do giảm nhẹ 20 đồng xuống còn 25,440.

Theo VCBS, sau động thái gọi thầu T-Bill, lãi suất liên ngân hàng được dự báo tăng lên (hiện đã tăng từ 0.7% lên 1.6%) trong tháng tới.  VCBS duy trì quan điểm việc phát hành T-Bill không gây ra các cú sốc hay thay đổi quá nhanh đối với thanh khoản VND trong hệ thống ngân hàng, từ đó sẽ không ảnh hưởng đến mục tiêu giảm lãi suất cho vay.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm hôm nay đi ngang và đứng ở mức 2.61%. VCBS kỳ vọng động thái phát hành T-Bill có thể làm lợi suất trái phiếu tăng nhẹ trong tháng tới và không quá nhiều.

Vì thế, bối cảnh vĩ mô không quá tiêu cực và vẫn ủng hộ cho sự đi lên của TTCK.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ? MUA PVT

Việc thị trường rung lắc ở vùng cung 1,255-1,300 là điều có thể diễn ra. Cần có quá trình hấp thụ vùng cung ở đây. Dấu hiệu của sự hấp thụ là giá sẽ tiến dần lên phía trên đỉnh (1,300) của vùng hấp thụ. Giá sẽ sẽ hướng lên vùng kháng cự mà không có sự nhượng bộ. Thiếu các phiên đạp nối đà.

Vào giai đoạn tháng 11.2023, VN-Index cũng phải chật vật để hấp thụ vùng cung 1130-1160. Cụm phân phối nhỏ 2-3 ngàycũng xuất hiện ở đây.

Vì vậy, việc xuất hiện của cụng phân phối nhỏ 3 ngày tại vùng cung 1,255-1,300 là điều dễ hiểu.

Các nhà giao dịch được khuyến nghị chốt lãi nhẹ khi giá tăng ở các cổ phiếu DGC, PC1, IDC, BSI, HCM… để giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức 79% từ mức 89% trước đó. 

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời