42 Bài học giao dịch từ những phù thủy tài chính mới (New Market Wizards)

Được tóm tắt bởi nhà giao dịch, tác giả nổi tiếng Stephen Burns

Bạn có muốn biết các nguyên tắc thành công của một vài nhà giao dịch giỏi nhất thế giới? Tác giả Jack Schwager đã tóm tắt những điểm tương đồng của các “Phù thủy thị trường (Market Wizards)” mà ông phỏng vấn trong nhiều năm trong cuốn sách thứ hai của mình.

Dưới đây là một phần tóm tắt từ cuốn sách của Jack D. Schwager, New Market Wizards. Cuốn sách này được đánh giá cao cho tất cả các nhà giao dịch đang hoạt động.

  1. Điều quan trọng hàng đầu Bạn có chắc chắn mình thực sự muốn giao dịch không? Thật phổ biến khi mọi người nghĩ rằng họ muốn giao dịch nhưng thực tế lại không.

  2. Kiểm tra động cơ của bạn: Tại sao bạn thực sự muốn giao dịch? Vì sự phấn khích? Nếu vậy, đừng lãng phí tiền bạc của bạn ở đây, bạn có thể đi tàu lượn siêu tốc hoặc chơi dù lượn sẽ thú vị hơn. Thị trường là một bậc thầy nghiêm khắc. Bạn cần phải làm gần như mọi thứ đúng đắn để giành chiến thắng. Nếu những suy nghĩ bên trong bạn mâu thuẫn nhau, thì trò chơi đã thua ngay từ đầu.

(Pre Order Tháng 8/2024) : New Market Wizards (Những Phù Thủy Mới Trên Thị Trường Tài Chính) của Jack D. Schwager (2008)

  1. Chọn phương pháp giao dịch phù hợp với tính cách của bạn

Việc lựa chọn một phương pháp giao dịch phù hợp với tính cách và mức độ chịu đựng rủi ro của bạn là rất quan trọng.

  1. Tuyệt đối cần có lợi thế

Ngay cả khi bạn có kỷ luật và kỹ năng quản lý tiền tốt nhất thế giới, bạn cũng không thể chiến thắng nếu không có lợi thế. Nếu không có lợi thế, tất cả các kỹ năng quản lý tiền và kỷ luật đó chỉ khiến bạn thua lỗ dần dần. Và lưu ý, nếu bạn không biết lợi thế của mình là gì, thì tức là bạn không có lợi thế.

  1. Phát triển một phương pháp giao dịch

Để có lợi thế, bạn phải có một phương pháp. Loại phương pháp không quan trọng, nhưng việc có một phương pháp giao dịch là rất cần thiết – và tất nhiên, phương pháp đó phải mang lại lợi thế.

  1. Phát triển phương pháp giao dịch là việc khó khăn

Những con đường tắt hiếm khi dẫn đến thành công trong giao dịch. Phát triển phương pháp giao dịch của riêng bạn đòi hỏi nghiên cứu, quan sát và suy nghĩ. Quá trình này sẽ tốn nhiều thời gian và công sức. Sẽ có nhiều ngõ cụt và thất bại trước khi bạn tìm thấy một phương pháp giao dịch thành công phù hợp với mình. Hãy nhớ rằng bạn đang cạnh tranh với hàng chục nghìn chuyên gia. Tại sao bạn lại giỏi hơn họ? Nếu dễ dàng như vậy, thì đã có rất nhiều nhà giao dịch triệu phú.

  1. Tài năng và sự chăm chỉ

Nguyên tắc chung là để đạt được hiệu suất phi thường đòi hỏi cả năng khiếu bẩm sinh và sự chăm chỉ để phát huy tiềm năng. Nếu thiếu đi kỹ năng bẩm sinh, thì sự chăm chỉ có thể giúp bạn thành thạo, nhưng không thể xuất sắc.

Hầu như bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhà giao dịch có lợi nhuận ròng, nhưng chỉ một số ít có tài năng bẩm sinh để trở thành những siêu trader! Vì lý do này, việc dạy thành công trong giao dịch có thể khả thi, nhưng chỉ đến một mức độ nhất định. Hãy thực tế về mục tiêu của bạn.

  1. Giao dịch tốt nên diễn ra dễ dàng

Chăm chỉ đề cập đến quá trình chuẩn bị – nghiên cứu và quan sát cần thiết để trở thành một nhà giao dịch giỏi – chứ không phải bản thân việc giao dịch.

“Trong giao dịch, giống như trong bắn cung, bất cứ khi nào có nỗ lực, ép buộc, căng thẳng, vật lộn hoặc cố gắng, thì đó là sai. Bạn đang mất đồng bộ, bạn đang mất hòa hợp với thị trường. Một giao dịch hoàn hảo là giao dịch không cần nỗ lực.”

  1. Thiếu tự tin và tạm dừng giao dịch

Chỉ giao dịch khi bạn cảm thấy tự tin và lạc quan.

  1. Nhu cầu tìm kiếm lời khuyên

Nhu cầu tìm kiếm lời khuyên cho thấy bạn thiếu tự tin.

  1. Đức tính kiên nhẫn

Chờ đợi cơ hội phù hợp sẽ làm tăng khả năng thành công. Bạn không cần phải luôn tham gia thị trường. Đặc biệt cần tránh quá háo hức giao dịch để gỡ lỗ trước đó. Giao dịch trả thù chắc chắn là công thức dẫn đến thất bại.

  1. Tầm quan trọng của việc kiên trì

Kiên nhẫn không chỉ quan trọng trong việc chờ đợi các giao dịch đúng, mà còn ở việc duy trì các giao dịch đang có lợi nhuận. Không thể kiếm đủ lợi nhuận từ các giao dịch đúng là một yếu tố hạn chế lợi nhuận chính.

“Một câu nói thường gặp … hoàn toàn sai lầm là: Bạn không thể bị phá sản vì chốt lời. Đó chính xác là cách nhiều nhà giao dịch bị phá sản. Trong khi những người nghiệp dư bị phá sản vì thua lỗ lớn, thì các chuyên gia bị phá sản vì chốt lời quá ít.”

  1. Phát triển ý tưởng rủi ro thấp

Ưu điểm của một ý tưởng rủi ro thấp là nó kết hợp hai yếu tố cần thiết: kiên nhẫn (vì chỉ một phần nhỏ ý tưởng sẽ đủ điều kiện) và kiểm soát rủi ro (bản chất trong định nghĩa). “Mở một cửa hàng bánh rán bên cạnh đồn cảnh sát”.

  1. Tầm quan trọng của việc thay đổi Quy mô Vào Lệnh. Có thể chứng minh bằng toán học rằng trong bất kỳ trò chơi cá cược nào có xác suất thay đổi, việc thắng cược được tối đa hóa bằng cách điều chỉnh quy mô đặt cược theo xác suất thành công được cảm nhận.

  2. Tăng và Giảm Quy mô Giao dịch. Bạn không cần phải vào hoặc thoát khỏi một vị thế cùng một lúc. Tăng và giảm dần quy mô giao dịch cung cấp sự linh hoạt để điều chỉnh các giao dịch và mở rộng các lựa chọn thay thế.

  3. Quan trọng là đúng hơn là trở thành thiên tài. Nghĩ về việc chiến thắng hơn là trở thành anh hùng. Tìm kiếm sự nhất quán trên từng giao dịch, không phải các giao dịch hoàn hảo.

  1. Thị trường là nơi đắt giá để tìm kiếm sự phấn khích

Sự phấn khích có liên quan nhiều đến hình ảnh của giao dịch nhưng không liên quan gì đến thành công trong giao dịch.

  1. Trạng thái bình tĩnh của một nhà giao dịch

Nếu có trạng thái cảm xúc gắn liền với giao dịch thành công, thì đó là điều trái ngược với sự phấn khích. Các nhà giao dịch ngoại hạng có thể giữ được bình tĩnh và tách biệt bất kể thị trường đang diễn biến như thế nào.

  1. Xác định và loại bỏ căng thẳng

Căng thẳng trong giao dịch là dấu hiệu của sự sai sót. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng, hãy suy nghĩ về nguyên nhân, sau đó hành động để loại bỏ vấn đề.

  1. Chú ý đến trực giác

Trực giác đơn giản là kinh nghiệm nằm trong tiềm thức. Tính khách quan của phân tích thị trường do tâm trí có ý thức thực hiện có thể bị ảnh hưởng bởi tất cả các cân nhắc bên ngoài (ví dụ: vị thế thị trường hiện tại của một người, sự kháng cự để thay đổi dự báo trước đó). Tuy nhiên, tiềm thức không bị hạn chế bởi những ràng buộc như vậy. Thật không may, chúng ta không thể dễ dàng khai thác được suy nghĩ tiềm thức của mình. Tuy nhiên, khi chúng xuất hiện dưới dạng trực giác, nhà giao dịch cần chú ý. “Cái khó là phân biệt giữa những gì bạn muốn xảy ra và những gì bạn biết sẽ xảy ra.”

  1. Sứ mệnh của cuộc sống và tình yêu đối với công việc

Nhiều nhà giao dịch cảm thấy rằng giao dịch là thứ họ được định sẵn để làm – về bản chất, đó là sứ mệnh của họ trong cuộc sống.

40. Các yếu tố để thành công

  • Danh sách sáu bước then chốt để đạt được thành tích của Faulkner Giá không phải ngẫu nhiên = Thị trường có thể bị đánh bại
  • Sử dụng cả động lực “Hướng tới” và “Né Tránh”;
  • Có mục tiêu là khả năng đầy đủ cộng thêm, bất cứ điều gì ít hơn đều không được chấp nhận;
  • chia nhỏ các mục tiêu có khả năng gây choáng ngợp thành từng phần, với sự hài lòng đạt được từ việc hoàn thành từng bước riêng lẻ;
  • tập trung hoàn toàn vào thời điểm hiện tại – nghĩa là, nhiệm vụ duy nhất đang thực hiện chứ không phải các mục tiêu dài hạn;
  • tham gia cá nhân vào việc đạt được mục tiêu (chứ không phụ thuộc vào người khác); và
  • tự so sánh với bản thân để đo lường tiến bộ.

Các nhiệm vụ cơ bản của Robert Krausz cần thiết để trở thành một nhà giao dịch chiến thắng.

  • Phát triển một phương pháp phân tích năng lực.
  • Trích xuất một kế hoạch giao dịch hợp lý từ phương pháp luận này. 
  • Lập các quy tắc cho kế hoạch này kết hợp các kỹ thuật quản lý tiền. 
  • Kiểm tra lại kế hoạch trong một khoảng thời gian đủ dài. 
  • Rèn luyện khả năng tự quản lý để bạn tuân theo kế hoạch. Kế hoạch tốt nhất trên thế giới cũng không thể hoạt động nếu bạn không hành động theo nó.
  1. Đề cập đến các học giả tin rằng giá thị trường là ngẫu nhiên, Trout nói, “Đó có lẽ là lý do tại sao họ là giáo sư và tại sao tôi kiếm tiền bằng cách làm những gì tôi đang làm.” Những nhà giao dịch ngoại hạng này đã chứng minh rằng điều đó có thể được thực hiện!

  2. Giữ cho Giao dịch ở đúng vị trí. Cuộc sống còn nhiều điều hơn là giao dịch!

Trả lời