YÊN TĨNH TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC

Khi cuộc họp chính sách tiền tệ của FED đang diễn ra, việc thị trường giao dịch chậm lại về cả biên độ giá và thanh khoản là điều bình thường, đặc biệt sau biến động mạnh của ngày thứ hai.

CỔ PHIẾU THÉP NỔI SÓNG

NKG tăng trần cùng thanh khoản đột biến là điểm sáng của phiên giao dịch tĩnh lặng ngày hôm nay. Cổ phiếu này hình thành điểm mua Bounce (bật nảy từ MA50 ngày) với thanh khoản lớn, sau khi breakout không thành công mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Khả năng giá thép xuất khẩu tạo đáy giúp tạo động lực cho NKG, sau thời gian giảm vừa qua.

HSG cũng tăng nhẹ hơn +2.54% sau đại hội cổ đông được diễn ra ngày hôm qua (18/3). Kế hoạch lợi nhuận của HSG dao động từ 400-500 tỷ nhưng chủ tịch Lê Phước Vũ cho rằng có thể đạt 700-1,000 tỷ.  Công ty chứng khoán HSC dự doán 862 tỷ (tăng 28 lần so với cùng kỳ).

HSC dự đoán lợi nhuận ròng quý 2.2024 (theo niên độ kế toán), đạt 297 tỷ đồng, tăng 16% yoy và 187% QoQ. Lũy kế hai quý đầu năm, lợi nhuận ròng đạt hơn 400 tỷ.

HSG chưa thể vượt qua MA50 ngày và đang yếu so với các cổ phiếu thép khác như NKG hay HPG.

Cổ phiếu HPG tăng nhẹ +0.68% trong ngày hôm nay với thanh khoản thấp. Cổ phiếu này vẫn chưa thể bật được từ EMA 21 ngày và điểm mua 29,400 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Tuy nhiên, với sự điều chỉnh mang tính thanh khoản thấp, khả năng HPG có thể tìm kiếm điểm hỗ trợ tại vùng giá này để đi lên. Elibook Team vẫn đang nắm giữ cổ phiếu  HPG trong danh mục đầu tư.

Ngoài dòng thép, một vài điểm sáng khác là TV2 +4.78% (nằm trong Leader Board).  Sóng cao su-BĐS KCN vẫn  còn với PHR +6.61%, LHG +3.43%.

Đây là một ngày mà nhiều lĩnh vực tăng giảm trái chiều nhau. Trong khi lĩnh vực vật liệu cơ bản, viễn thông, dầu khí tăng giá thì lĩnh vực tiêu dùng, công nghiệp lãi giảm giá theo dữ liệu của Fireant.

Chỉ số VN-Index gần như đi ngang trong biên độ hẹp, đóng cửa giảm nhẹ -0.09%. Chỉ số VN30 cũng tương tự với mức giảm -0.22%. Thanh khoản thấp hơn phiên trước.

Sau phiên giảm mạnh với thanh khoản hơn 43,000 tỷ ở HOSE vào thứ hai, việc thị trường dịu lại trong khi chờ cuộc họp FOMC là diễn biến được kỳ vọng. Thông tin cuộc họp này sẽ được thị trường Việt Nam đón nhận vào thứ 5 do đó, khả năng tiếp tục là một biến động nhẹ nhàng trong ngày thứ tư.

Nếu ngày thứ hai, tự doanh mua ròng hơn 1,200 tỷ, ngược lại cá nhân bán ròng hơn -700 tỷ và nước ngoài bán ròng 900 tỷ, thì hôm nay số liệu cho thấy nước ngoài bán ròng hơn 900 tỷ nhưng chủ yếu tập trung vào chứng chỉ quỹ.

QUAN SÁT CÁC ĐIỂM MUA BẤT ĐỘNG SẢN KCN (VGC, IDC), NGÂN HÀNG (ACB, MBB, VIB), VHM

Gần như các thị trường yên tĩnh trước cuộc họp của FOMC. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm vẫn tiếp tục đi ngang trong hơn 1 tuần qua ở mức 2.62%. Tỷ giá tự do giữa USD/VND tăng nhẹ 20 đồng ở chiều bán ra, sau kh giảm mạnh 110 đồng vào ngày thứ hai.

SBV đã phát hành tổng cộng 90,000 tỷ T-Bill để hút thanh khoản dư thừa trên thị trường ngân hàng nhưng không làm cho lãi suất tăng lên. Lãi suất cho vay qua đêm duy trì ở mức thấp 0.79% và thậm chí một loạt ngân hàng thương mai có động thái giảm nhẹ lãi suất tiền gửi. Điều này cho thấy động thái hút tièn qua T-Bill không làm ảnh hưởng đến thanh khoản của hệ thống, hay lo ngại đảo chiều chính sách tiền tệ.

Tất cả vẫn đang dõi theo bình luận của chủ tịch FED về tương lai lãi suất sau cuộc họp FOMC.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời