Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi sau đợt bán tháo ngành trí tuệ nhân tạo (AI); Cổ phiếu dẫn dắt trụ vững trước cuộc họp FOMC

Thị trường chứng khoán Mỹ hôm thứ ba chứng kiến đợt bán tháo cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) ngay trong phiên giao dịch sáng, khiến chỉ số Nasdaq Composite giảm 0.9% trong nửa giờ giao dịch đầu tiên. Nhưng sự đảo chiều đi lên của các chỉ số chứng khoán chính đã khiến các nhà đầu tư lạc quan hơn vào thời điểm đóng cửa, mặc dù khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp. Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) dẫn đầu với mức tăng 0.8%, S&P 500 tăng 0.6% và Nasdaq tăng 0.4%. Russell 2000 suýt chạm kiểm tra vào đường trung bình động MA 50 ngày nhưng kết thúc phiên với mức tăng 0.5%. Khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq và New York Stock Exchange giảm nhẹ so với mức thấp của phiên thứ Hai.

Các mã tăng giá vượt qua mã giảm giá trên Nasdaq với tỷ lệ khoảng 3-2. Tỷ lệ này tích cực hơn ở mức 2-1 trên NYSE. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là đường A/D của Nasdaq đã đi xuống kể từ giữa tháng 2.

Đây là một phiên phục hồi vững chắc khác cho Nasdaq, ngay cả khi một số cổ phiếu tăng trưởng được xếp hạng hàng đầu giảm mạnh trong MarketSurge Growth 250. Super Micro Computer (SMCI) giảm 9% sau khi công ty cho biết họ có kế hoạch huy động 2 tỷ đô la thông qua việc bán cổ phiếu. Đợt chào bán này vẫn chưa được định giá. Ngoài ra, Advanced Micro Devices (AMD) giảm gần 5%, nhưng cho đến nay vẫn đang giữ được mức hỗ trợ tại đường MA 50 ngày.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 4 điểm cơ bản xuống khoảng 4.30% sau chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp, trùng hợp với thời điểm cuộc họp hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu. Tuyên bố chính sách của Fed dự kiến được đưa ra vào thứ tư, lúc 2:30 chiều theo giờ miền Đông.

Giới phân tích kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất chủ chốt trong khoảng từ 5.25% đến 5.50%. Dự báo từ CME FedWatch cho thấy khả năng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào cuộc họp tháng 6, nhưng hiện tại xác suất chỉ ở mức 60%. Các nhà giao dịch dự đoán lãi suất quỹ liên bang sẽ ở mức 4.50% đến 4.75% vào cuối năm.

Các chỉ số chứng khoán chính vẫn thu hút người mua bất chấp số ngày phân phối (distribution day) gia tăng trên Nasdaq và S&P 500. Số ngày phân phối luôn đáng để theo dõi trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là khi Nasdaq đã có 5 ngày như vậy kể từ ngày 4 tháng 3. Nhưng trong khi một số cổ phiếu dẫn  dắt (leader) đang cho thấy những điểm yếu, thì nhiều cổ phiếu khác vẫn đang trụ vững.

Cổ phiếu Nvidia (NVDA) giảm gần 4% trong phiên giao dịch ban đầu, sau đó đảo chiều tăng 1.1%. Giám đốc điều hành Jensen Huang đã giới thiệu Blackwell, nền tảng điện toán AI thế hệ tiếp theo của công ty, vào thứ Hai.

Mặc dù Nvidia vẫn đang giữ được mức giá trên đường EMA 21 ngày, nhưng diễn biến giá của cổ phiếu này kể từ ngày 8 tháng 3 lại hoàn toàn giảm giá. Khối lượng giao dịch là lớn nhất trong một phiên giảm kể từ nhiều tháng trước. Sự bán tháo làm gia tăng khả năng Nvidia có thể sẽ điều chỉnh giảm thêm và xây dựng một nền giá mới.

Bất chấp việc các chỉ số đóng cửa tích cực, một số cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu trong IBD 50 lại tụt hậu. Nhưng quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) đã thu hẹp mức giảm trong ngày từ 2.9% xuống còn dưới 1%. Trong nhóm IBD 50, cổ phiếu ELF Beauty (ELF) và Arm Holdings (ARM) thuộc danh sách Leadingstock giảm từ 3% đến 4%, nhưng cả hai đợt điều chỉnh này đều có vẻ bình thường ở thời điểm hiện tại.

Cuộc họp của Fed tập trung vào hai từ này sẽ không làm S&P 500 phấn khích

Các dự báo cắt giảm lãi suất mới của Cục Dự trữ Liên bang được đưa ra vào thứ Tư lúc 2 giờ chiều chắc chắn sẽ gây ra phản ứng ngay lập tức của chỉ số S&P 500. Nếu tình trạng hiện tại của 3 lần cắt giảm lãi suất của Fed được duy trì, điều đó có thể châm ngòi cho một đợt phục hồi nhẹ ban đầu. Tuy nhiên, nếu các nhà hoạch định chính sách cắt giảm 1 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, thì một số áp lực bán dường như là điều khó tránh khỏi. Nhưng mức độ áp lực mà cổ phiếu phải chịu trong kịch bản sau có thể phụ thuộc vào cách Chủ tịch Jerome Powell giải thích lý do tại sao cần ít hơn 1 lần cắt giảm lãi suất.

Cuộc thảo luận có khả năng sẽ đi vào hai từ mà Powell chỉ sử dụng một lần trong cuộc họp báo ngày 31 tháng 1: điều kiện tài chính (financial conditions). Vào thời điểm đó – trước khi dữ liệu tháng 1 và tháng 2 cho thấy lạm phát tăng – Powell đã đề cập đến điều kiện tài chính khi được hỏi tại sao lại quá sớm để bắt đầu cắt giảm mặc dù mức mục tiêu lãi suất 5.25% – 5.5% của Fed có vẻ cực kỳ chặt chẽ, cao hơn khoảng 3 điểm phần trăm so với dự báo lạm phát cho năm tới. Nhưng tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn hiện nay nếu Fed bắt đầu nói không chỉ về việc trì hoãn cắt giảm lãi suất mà còn về việc cắt giảm ít hơn.

Trả lời