TCB GIÚP THỊ TRƯỜNG TIỆM CẬN NGƯỠNG TÂM LÝ 1,300 ĐIỂM

Thông tin được chi trả cổ tức 115% (100% cổ phiếu và 15% tiền mặt) giúp cổ phiếu TCB tăng mạnh +5.38% và là đầu kéo chỉ số ngày hôm nay. Các cổ phiếu ngân hàng khác cũng tăng giá giúp VN-Index đóng cửa ở mức 1,290 điểm, còn cách 10 điểm so với ngưỡng tâm lý 1,300 khi còn phiên giao dịch cuối cùng.

TIN TỐT TỪ DÒNG VỐN FDI

Tổng Cục Thống Kê cho biết, FDI đăng ký quý 1 đạt 6.17 tỷ đôla, tăng +13.4% yoy. Trong khi đó, FDI giải ngân đạt hơn 4.62 tỷ đôla, tăng +7.1% yoy. Như vậy trong tháng 3, vốn FDI đăng ký tăng thêm gần 2 tỷ đôla, trong khi FDI thực hiện tăng thêm 1.8 tỷ đôla.

Đây là con số tích cực cho thấy Việt Nam đang là điểm đến của dòng vốn đầu tư quốc tế. Năm 2023, dòng vốn FDI đăng ký đạt con số kỷ lục hơn 36 tỷ đôla.

Một vài “đại bàng” vừa công bố chọn lựa các KCN của Việt Nam cho việc đóng nhà máy. PepsiCO đầu tuần cho biết chi 400 triệu đôla cho 2 nhà máy. Trong đó nhà máy sản xuất thực phẩm tại Hà Nam (trị giá 90 triệu đôla) và nhà máy sản xuất đồ uống tại Long An (hơn 300 triệu đôla). 

Vào tháng 7/2023, Pepsico đã ký Mou để thuê đất tại KCN Hựu Thạnh (Long An) của IDC với diện tích 20 ha, tổng vốn đầu tư 185 triệu đôla. Có vẻ như Pepsico đang tăng quy mô cho nhà máy tại Long An, điều giúp IDC hưởng lợi.

Cổ phiếu IDC tham chiếu trong phiên giao dịch hôm nay, và hiện đang loanh quanh EMA 21 ngày, sau khi đã tăng gần +20% từ điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày 30/1/2024.

Một tin tốt khác tại ĐHCĐ năm 2024 diễn ra vào ngày 28/3 của Gelex, gã xe điện khổng lồ của Trung Quốc BYD đã chính thức chốt thuê 100 ha tại KCN Phú Hà của VGC (có quy mô 350 ha). Vào năm ngoái, BYD đã đánh tiéng thăm dò cho việc xây nhà máy trị giá hơn 250 triệu đôla, nhưng đến thời điểm này mới chốt. Chúng tôi cho rằng, thông tin này vẫn chưa được phản ánh vào giá VGC và sẽ có tác động tích cực trong thời gian tới.

Cổ phiếu VGC tăng nhẹ +1% vào ngày hôm nay và sắp sửa rời khỏi vùng mua hợp lý từ 57,500 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, đã breakout vào ngày 13/3/2024.

Cổ phiếu BĐS KCN không có sóng mạnh vào ngày hôm nay. KBC tham chiếu. SZC giảm nhẹ -0.46%

IJC tăng nhẹ +1.58%, và vẫn đang ở trong vùng mua hợp lý từ 13,500 của mẫu hình Chiếc Cốc đã breakout vào ngày 14/3/2024. Ngày 25/3/2024 vừa qua là thời điểm cuối cho việc đóng tiền phát hành thêm cho IJC, nhằm huy động tiền góp vốn mua cổ phiếu 31% tại KCN Becamex Bình Phước.  

Elibook Team vẫn đang tiếp tục nắm giữ IDC và SZC trong danh mục, trước các thông tin tốt của dòng vốn FDI.

CỔ PHIẾU CHỨNG KHOÁN TĂNG ĐIỂM MẠNH NHỜ KỲ VỌNG KRX

Trong khi các cổ phiếu ngân hàng đẩy chỉ số thì dòng chứng khoán đang tiếp tục đà tăng điểm ấn tượng. Sau tin đồn về việc HCM và SSI được hưởng lợi nhờ việc bảo lãnh prefunding, cổ phiếu HCM tiếp tục tăng giá mạnh +3.62%. Trong khi đó, leader BSI cũng tăng +3.06%. Đây là hai cổ phiếu trong danh mục tư vấn của Elibook Team.

Thủ Tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Bộ Tài Chính phối hợ với NHNN, Bộ Kế Hoạch Đầu Tư và các cơ quan liên quan xử lý vướng mắc để sớm nâng hạng thị trường Việt Nam từ cận biên lên mới nổi, và báo cáo việc triển khai thực hiện trong tháng 6.

Ngày 29/3/2024, Bộ Tài Chính dự kiến có cuộc họp với các cơ quan khác để triển khai KRX.

Quan điểm Elibook Team không kỳ vọng quá nhiều về KRX và chúng tôi tận dụng tin đồn, sự kỳ vọng hiện nay đã chốt lãi các cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán.

MỐC NGẮM 1,300 ĐIỂM VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA NHÀ GIAO DỊCH.

Còn đúng 1 phiên giao dịch nữa, và 10 điểm cần chinh phục cho mốc 1,300 điểm. Tỷ giá tự do USD/VND giảm nhẹ 85 đồng ở chiều bán ra, xuống còn 24,495 đồng. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy áp lực tỷ giá hạ nhiệt

SBV đã giảm quy mô hút ròng qua T-Bill trong mấy ngày gần đây. Ngày 27/3/2024, SBV hút ròng 8,700 tỷ với lãi suất trúng thầu 2.2%. Mặc dù lãi suất trúng thầu cao hơn nhưng lãi suất cho vay qua đếm vẫn chưa cho thấy sự ảnh hưởng. Lãi suất cho vay qua đêm vẫn ở mức thấp 0.32%

Trên thị trường quốc tế, DXY đang giữ quanh 104 điểm. Tuy nhiên, quan điểm Elibook Team kỳ vọng vào khả năng sớm can thiệp của các ngân hàng trung ương khác để ổn định đồng nội tệ của họ. Tờ Financial Times ngày 28/3/2024 cho biết khả năng nếu tỷ giá USD/JPY vượt 152 thì BOJ sẽ can thiệp mua yên. Điều này sẽ giúp làm hạ nhiệt đồng đôla quốc tế. Đồng yên chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong rỗ DXY.

Việc các quan chức ECB phát đi thông điệp sớm giảm lãi suất khi có khả năng việc tăng lương đã đạt đỉnh đang giúp đồng USD duy trì tăng giá. Tuy nhiên, còn có nhiều biến số khác ảnh hưởng đến tỷ giá như việc căng thẳng địa chính trị gián tiếp ảnh hưởng việc phát hành trái phiếu chính phủ Mỹ, tác động của Bầu Cử Tổng Thống Mỹ…

Quan điểm của Elibook Team cho rằng xu hướng chính của DXY là giảm giá.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm đi ngang 2.68%. 

Việc VN-Index tăng điểm và đóng cửa cao nhất ngày, đi kèm khối lượng lớn hơn phiên hôm trước đang cho thấy xu hướng chính vẫn là đi lên. Số cổ phiếu tăng nhỉnh hơn số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE theo tỷ lệ 1.2 lần ủng hộ cho sự đi lên của chỉ số chính.

Mục tiêu của Elibook Team là 1,300-1,340 điểm trước khi có cú điều chỉnh lớn trên 10%. Tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị ở vùng 80%-100%. Sau khi chốt lãi các cổ phiếu chứng khoán, tỷ trọng cổ phiếu của Elibook Team giảm xuống còn 84%, sát biên giới của vùng phạm vị.

Rủi ro bắt đầu xuất hiện khi độ rộng thị trường bị thu lại. Trong khi VN-Index lập đỉnh mới thì tỷ trọng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày giảm xuống còn 70%, thấp hơn đỉnh trước đó là 80%. Danh sách sổ cổ phiếu New High cũng thu hẹp lại.

Mặc dù vậy, khả năng đi lên của VN-Index vẫn tiếp tục khi MACD cắt lên đường Signal (xem đồ thị kỹ thuật ở trang đầu) cho thấy tín hiệu mua (vừa phải)

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời