S&P 500 có thành tích tăng giá quý 1 tốt nhất kể từ năm 2019; Dữ liệu lạm phát, Bài phát biểu tiếp theo của Powell.

Thị trường chứng khoán kết thúc một cách lặng lẽ vào thứ năm, nhưng S&P 500 đã có thành quả tăng giá quý 1 tốt nhất kể từ năm 2019. Tiếp theo, Phố Wall sẽ chuyển sự chú ý sang một báo cáo lạm phát quan trọng và bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào thứ sáu. Thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ vào thứ sáu , nhưng Bộ Thương Mại có kế hoạch công bố chỉ số giá Chi Tiêu Tiêu Dùng Cá Nhân (PCE) vào buổi sáng. Chủ tịch Fed Powell cho biết chỉ số giá PCE lõi có thể tăng “dưới 30 điểm cơ bản” trong tháng 2, nâng mức tăng 12 tháng lên 2.8%. Các thị trường, sau khi mở cửa vào thứ hai, có thể sẽ phản ứng nếu kết quả khác đi.

Trong khi đó, Powell sẽ phát biểu vào thứ sáu tại Hội Nghị Chính Sách Tiền Tệ và Kinh Tế Vĩ Mô trong cuộc trò chuyện do Kai Ryssdal của Marketplace chủ trì.

Kết thúc quý đầu tiên của năm 2024 vào thứ năm, S&P 500 tăng 10.2%, mức tăng quý 1 tốt nhất kể từ năm 2019. Chỉ số Dow Jones tăng 5.7% trong kỳ, hiệu suất quý 1 mạnh nhất kể từ năm 2021. Và Nasdaq là tăng 9.2% kể từ ngày 1 tháng 1.

S&P 500 chạm đỉnh cao mới

Thứ năm vừa qua, chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) và S&P 500 đều tăng 0.2%, trong đó S&P 500 thiết lập mức đỉnh mới. Ngược lại, Nasdaq Composite, rổ chỉ số thiên về công nghệ, giảm 0.1%. Russell 2000, chỉ số đại diện cho các công ty vốn hóa nhỏ, tăng 0.5%. Khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq tăng và cũng có vẻ cao hơn trên sàn giao dịch chứng khoán New York so với phiên giao dịch của thứ tư.

cổ phiếu của các công ty thành phần Dow Jones là Disney (DIS) và Verizon Communications (VZ) nằm trong nhóm tăng mạnh nhất với lần lượt 1.2% và 1%.

Cổ phiếu Disney đã vượt qua mức giá vào điểm mua 112.92 của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm (cup-with-handle), trong khi cổ phiếu Verizon đang hình thành mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm với mức giá mua 43.21. Ở chiều giảm của các mã blue chip, Apple (AAPL) giảm 1.1%, đóng cửa gần mức đáy thấp gần đây và giảm mạnh so với đường trung bình động MA 50 ngày và MA 200 ngày.

Trong số nhóm Magnificent Seven (Bảy Cổ Phiếu Công Nghệ Hàng Đầu), Tesla (TSLA) là mã giảm mạnh nhất với 2.3%. Ngược lại, Amazon (AMZN) thiết lập đỉnh cao mới.

Cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu giảm điểm, với quỹ giao dịch chứng khoán (ETF) Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 0.4%. Trong nhóm IBD 50, Ares Management (ARES) đang hình thành mô hình nền giá phẳng với mức điểm mua 139.48.

Chiến lược cho giai đoạn này

Sau phiên tăng điểm của thứ năm, S&P 500 đang chạm đỉnh cao kỷ lục khi xu hướng tăng của thị trường chứng khoán tiếp tục cho thấy sức mạnh. Mặc dù diễn biến tích cực gần đây, IBD vẫn duy trì mức độ nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị ở 60% – 80%, lưu ý rằng việc thị trường điều chỉnh giảm trong thời điểm này là hoàn toàn có thể xảy ra.

Cho đến nay, xu hướng tăng ổn định đã tạo ra ít cơ hội để hình thành các mô hình nền giá mới. Ví dụ, danh sách “Breakout Today” của IBD MarketSurge chỉ cho thấy một cổ phiếu breakout mới vào thứ năm: Manulife Financial (MFC). Cổ phiếu này đã vượt qua mức giá mua 24.89.

Nhà đầu tư nên theo dõi các mô hình nền đang hình thành thông qua danh sách “Near Pivot” của MarketSurge. Hiện tại, danh sách này chỉ hiển thị một số ít cổ phiếu. Ví dụ, Badger Meter (BMI) đang tiến gần đến mức kích hoạt mua 164.81 của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm (cup-with-handle).

Các cổ phiếu dẫn dắt

Trong số những cổ phiếu đáng chú ý là Alphabet (GOOGL) và ServiceNow (NOW) đang đến gần các điểm mua mới, trong khi các cổ phiếu breakout gần đây của Arista Networks (ANET) và DraftKings (DKNG) đang chịu áp lực giảm giá.

Công ty mẹ của Google, Alphabet, đang nhanh chóng tiến gần đến mức mua 153.78 của mô hình tích lũy, khi cổ phiếu này nhích nhẹ tăng vào thứ Năm.

Theo biểu đồ của MarketSurge, ServiceNow cách điểm mua 815.32 của mô hình nền giá phẳng khoảng 6%. Cổ phiếu này đang giao dịch dưới đường trung bình động MA 50 ngày sau phiên giảm của thứ tư.

Trong khi đó, DraftKings đã giảm xuống dưới điểm mua 46.52 thoát khỏi mô hình tích lũy ngắn. Cổ phiếu giảm mạnh 6.8% vào thứ Tư sau khi NCAA tuyên bố họ muốn cấm các cược phụ – những khoản cược không liên quan đến tỷ số cuối cùng của trận đấu – trong các môn thể thao của trường đại học.

Cổ phiếu Arista cũng đã từ bỏ  điểm mua 292.66 của mô hình nền giá phẳng trong phiên giảm của thứ Tư. Nhà đầu tư nên chờ đợi một sự vượt lên trở lại dứt khoát của mức giá vào lệnh này trước khi xem xét mua vào bất kỳ cổ phiếu có điểm breakout nào đang gặp khó khăn.

Trả lời