PCE lõi tháng 2 khớp kỳ vọng, FED lạc quan về mục tiêu lạm phát

Chỉ số lạm phát chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tức là chỉ số giá PCE lõi, chỉ ở mức cao vừa phải như Chủ tịch Jerome Powell đã dự báo. Điều này có thể giúp duy trì khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 6, mặc dù phản ứng của thị trường chứng khoán S&P 500 và thị trường trái phiếu chính phủ sẽ bị trì hoãn do thị trường tài chính đóng cửa vào Thứ Sáu Tuần Thánh (Good Friday).

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell

Chủ tịch Powell đang tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn tại Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang San Francisco bắt đầu từ 11:30 sáng theo giờ miền Đông. Ông Powell cho biết Fed không vội hạ lãi suất và cần thấy lạm phát giảm trở lại trước khi đủ tự tin để hạ lãi suất. Tuy nhiên, ông Powell cũng nói rằng ông không muốn đợi quá lâu để cắt giảm, tránh tình trạng kinh tế suy yếu không cần thiết.

nền kinh tế đang mạnh mẽ. Thị trường lao động đang ở một vị thế tốt”, ông Powell nói. Ông ấy đang hướng tới một chính sách “duy trì sức mạnh nhưng cho phép lạm phát giảm thêm“.

Powell đã được hỏi về sự chia rẽ trong Fed, sau các dự báo hàng quý mới cho thấy 10 nhà hoạch định chính sách dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất 1/4 điểm trong năm nay, trong khi 9 thành viên ủy ban thấy 2 lần cắt giảm hoặc ít hơn.

Đó là một câu hỏi quan trọng, vì 5 thành viên bỏ phiếu trong ủy ban hoạch định chính sách của Fed được ghi nhận ủng hộ 2 lần cắt giảm trở xuống. Câu trả lời của Powell: “Không có vấn đề gì khi mọi người bất đồng quan điểm” với các quyết định của Fed, mặc dù ông ấy sẽ tìm kiếm sự đồng thuận rộng rãi.

Chỉ số Lạm phát Chính của Cục Dự trữ Liên bang (Fed)

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 2 tăng 0.3%, thấp hơn dự báo là 0.4%. Tỷ lệ lạm phát tổng thể 12 tháng tăng lên 2.5%, như kỳ vọng.

Thông thường, việc ra quyết định của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phụ thuộc nhiều hơn vào lạm phát cơ bản, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động mạnh. Chỉ số giá PCE lõi tăng 0.3% trong tháng 2, khớp với dự báo. Tỷ lệ lạm phát lõi 12 tháng đạt 2.8% như dự kiến, sau khi tỷ lệ lạm phát lõi của tháng 1 được điều chỉnh tăng từ 2.8% lên 2.9%.

Dữ liệu sẽ đẹp hơn nếu không được làm tròn đến phần mười. Chỉ số giá PCE lõi  tăng 0.26% trong tháng 2. Số liệu tháng 1 được điều chỉnh tăng nhẹ từ 0.42% lên 0.45%. Những thay đổi này đưa tỷ lệ lạm phát 12 tháng lên 2.78%, mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Dự đoán của Chủ tịch Fed Powell tại cuộc họp báo ngày 20 tháng 3 đã được chứng minh. Ông cho biết Fed dự kiến mức tăng hàng tháng của chỉ số giá PCE lõi sẽ “thấp hơn nhiều so với 30 điểm cơ sở”, giữ tỷ lệ lạm phát 12 tháng ở mức .,8%.

Powell cho biết vào tuần trước rằng số liệu nóng của tháng 1 có thể phản ánh các tác động theo mùa, với việc giá cả tăng vào đầu năm không được điều chỉnh theo mùa hoàn toàn bù đắp.

Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát PCE lõi đã tăng lên 2.9% trên cơ sở tính theo năm qua 6 tháng, tăng so với mức 2.6% của tháng 1 và 1.9% của tháng 12.

Thu nhập và Chi tiêu Cá nhân

Chỉ số giá PCE được công bố cùng với báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân hàng tháng của Bộ Thương mại. Thu nhập cá nhân tăng 0.3%, thấp hơn dự báo là 0.4%. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 0.8% trong tháng 2 so với dự báo là 0.5%. Con số này theo sau mức tăng yếu 0.2% trong tháng 1.

Khả năng Cắt giảm Lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed)

Trước báo cáo PCE tháng 2, thị trường định giá cho thấy khả năng 64% lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào cuộc họp ngày 12 tháng 6.

Hiện tại, thị trường đang dự báo lãi suất mục tiêu của Fed vào cuối năm 2024 là 4.62% so với phạm vi hiện tại từ 5.25% đến 5.5%. Điều đó cho thấy khả năng 70% Fed sẽ cắt giảm lãi suất ba lần, mỗi lần 0.25%.

Trả lời