CẦN THẬN TRỌNG KHI THỊ TRƯỜNG ĐỂ MẤT CÁC MỨC HỖ TRỢ QUAN TRỌNG. Câu chuyện tỷ giá

lực cầu vào hôm nay khá yếu nên phe bán chưa vội đổ ra. Việc để mất EMA 21 ngày sau hơn 5 tháng duy trì ở trên cho thấy, hành động giá đã có sự thay đổi quan trọng, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện việc phòng thủ.

CÂU CHUYỆN TỶ GIÁ VÀ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Phát biểu tại Hội Thảo “Khơi Thông Dòng Vốn”, TS Trương Văn Phước- Nguyên Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia, nói với Báo Tuổi Trẻ: “Không nên đánh đổi lãi suất để cứu tỷ giá”.  Mặc dù không còn làm việc tại cơ quan chính phủ, nhưng quan điểm của ông Phước đang cho thấy ý kiến được đồng thuận chung vào thời điểm này là cần ưu tiên giảm lãi suất để phục hồi nền kinh tế, hơn là cố gắng giữ “thành trì” tỷ giá như tuyến phòng thủ.

Vào tháng 9.2022, Việt Nam từng vỡ trận khi lựa chọn ưu tiên tuyến phòng thủ “tỷ giá” để không bị “lạm phát ùa vào”. Điều này khiến nền kinh tế Việt Nam rơi vào suy thoái sau đó.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các vấn đề độc lập chính sách tiền tệ lãi suất, ổn định tỷ giá  khó có thể cùng đạt được với sự di chuyển của dòng vốn quốc tế. Đây được gọi là Thuyết Bộ Ba Bất Khi Thi.

Cho đến đầu tháng 4, đồng VND đã mất giá trên 2.8%-2.9% so với USD trên cả thị trường ngân hàng và thị trường tự do. Mặc dù xu hướng mất giá của VND đã có từ hồi cuối năm, nhưng các nhà đầu tư chứng khoán hy vọng rằng, nó sẽ nằm trong tầm kiểm soát 2%-3% của NHNN và họ sẽ chưa vội đảo chiều.

Sự lạc quan của nhà đầu tư chứng khoán dựa trên niềm tin rằng, SBV sẽ không lặp lại sai lầm như hội tháng 9 năm 2022 và sẽ chấp nhận cho VND mất giá từ từ. Thực sự, VND vẫn là đồng tiền khá ổn định so với đồng USD khi so sánh với nhiều đồng tiền khác, tính đến thời điểm này của năm 2024. Vì vậy, một sự mất giá từ từ của VND sẽ cho phép SBV thêm không gian nhằm giảm lãi suất, phục hồi nền kinh tế.

Nhưng có vẻ như sự lạc quan đang đến ngưỡng. Nhà đầu tư buộc phải đánh giá lại kỳ vọng khi tỷ giá tự do chạm ngưỡng 26,000 hồi tháng 3 và tỷ giá ngân hàng vượt ngưỡng 25,000 hồi tháng 4.

Trong nhiều trường hợp, sự lo lắng về vấn đề tỷ giá sẽ trở nên đáng ngại khi có những cơn gió ngược từ quốc tế. Việc các thành viên của FED liên tục “quay xe” khiến xác suất cắt giảm lãi suất trong cuộc họp ngày 12 tháng 6, được thị trường dự báo xác suất là 57%, giảm so với mức 64%, trước khi có dữ liệu NFP vào ngày thứ 6.

Xác suất cắt giảm lãi suất 3 lần (mỗi lần ít nhất 0.25%) cũng đã bị giảm xuống còn 57.5%.

Thị trường tỏ ra hoài nghi với kế hoạch cắt giảm lãi suất của FED, dẫn tới đồng đôla và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng.

Theo nghiên cứu của CTCK BSC, việc tỷ giá USD/VND mất giá trên 2%, có thể tương ứng với việc VN-Index giảm -1.8%.

Dù không giống như 9.2023, khi nhà đầu tư Việt Nam cũng đã hoảng sợ bởi thái độ diều hâu của FED “lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”, dẫn tới lo ngại SBV sẽ phải đảo chiều chính sách tiền tệ khi hút tiền qua kênh T-Bill. Thế nhưng, những cơn gió ngược đang tới buộc SBV vào thế khó.

Giờ đây, ngay cả khi SBV đã dừng hút tiền qua T-Bill, sau khi đã hút ròng 170,000 tỷ đồng cho đến cuối tháng 3, và thậm chí bơm ngược vào hơn 7,000 tỷ đồng trong tuần đầu tháng 4, lãi suất cho vay qua đêm bất ngờ tăng vọt lên trên 4%/năm.

Điều đó cho thấy có sự thiếu tiền cục bộ trong hệ thống ngân hàng. Liệu SBV sẽ ưu tiên bơm tiền giảm lãi suất hay bảo vệ tỷ giá. Đó là câu hỏi khó cho SBV mà Tiến Sĩ Trương Văn Phước đã khuyến nghị nên lựa chọn giải pháp nào

Nhà đầu tư nên làm gì?

TTCK rất nhạy cảm với các biến động vĩ mô như lãi suất và tỷ giá. Việc Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm tăng từ 2.3% lên 2.9% đã khiến cho VN-Index điều chỉnh và để mất EMA 21 ngày.

Với 6 ngày phân phối hiện tại, độ rộng thị trường kém đi khi nhiều cổ phiếu để mất MA50 ngày, Elibook Team khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng thực hiện việc phòng thủ để bảo vệ thành quả. Với đèn vàng được bật (triển vọng thị trường bị hạ xuống “Xu hướng tăng có thể bị thay đổi”, tỷ trọng cổ phiếu được khuyến nghị là 40%-60%.

Elibook Team tiến hành cắt giảm tỷ trọng nhiều cổ phiếu trong danh mục như ACB, IDC, GMD, DGW…để giảm tỷ trọng cổ phiếu về 40%, ngay ở biên dưới của vùng khuyến nghị.

…..

Còn tiếp

DẦU KHÍ, BÁN LẺ ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CÓ CƠ HỘI TRONG MỘT THỊ TRƯỜNG KHÓ

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời