TĂNG ĐIỂM BÙNG NỔ NHƯNG ĐÂY LÀ LÝ DO KHÔNG NÊN FOMO

Thị trường chứng khoán tuần này biến động rất mạnh. Thứ 2 tăng 15 điểm, thứ 3 giảm 13 điểm, và thứ 4 tăng 28 điểm. Với độ biến động thị trường ở mức cao, nhà giao dịch sẽ gặp nhiều khó khăn trong câu chuyện quản trị rủi ro. Mặc dù tăng điểm ấn tượng về mặt điểm số nhưng có hai lý do để nhà đầu tư không nên FOMO: (1) thanh khoản vẫn ở mức thấp và (2) Chưa có ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để kích hoạt trở lại uptrend.

XUẤT KHẨU CÔNG NGHỆ QUÝ 1 TĂNG MẠNH, CỔ PHIẾU FPT VƯỢT ĐỈNH MỌI THỜI ĐẠI

FPT là điểm sáng trong phiên giao dịch hôm nay khi tăng trần, thiết lập đỉnh cao nhất mọi thời đại và là đầu kéo mạnh nhất của chỉ số VN-Index.

Với nền tảng cơ bản tốt và được bổ sung nhiên liệu từ câu chuyện AI, khi hợp tác xây dựng nhà máy trị giá 200 triệu với Nvidia, cổ phiếu FPT bật tăng mạnh. Trước đó, các CTCK trong nước như SSI và HSC đã nâng mục tiêu giá đối với FPT.

Chu kỳ phục hồi các sản phẩm công nghệ đang diễn ra. Dữ liệu xuất khẩu quý 1.2024 cho thấy Việt Nam thu được 31 tỷ đôla từ sản phẩm công nghệ thông tin, tăng +17% yoy.

Theo dữ liệu từ CTCK HSC, xuất khẩu các sản phẩm công nghệ của Việt Nam vượt trội so với nhiều quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, tăng trưởng sản phẩm công nghệ của Hàn Quốc và Đài Loan cũng đang hình thành.

 

HSC dự báo KNXK sản phẩm công nghệ sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các quý sắp tới nhờ (1) những dấu hiệu ngày càng rõ ràng về sự phục hồi của chu kỳ công nghệ và (2) dự báo của thị trường về triển vọng tăng trưởng doanh số mạnh mẽ trong năm 2024 của các công ty công nghệ hàng đầu như Samsung, Foxconn, Intel (Biểu đồ 16).

 Từ đó, HSC hiện dự báo KNXK sản phẩm công nghệ (đóng góp 31% tổng KNXK) sẽ tăng trưởng 21% trong năm 2024 và đóng góp 6.4 điểm phần trăm vào tăng trưởng chung (so với tăng trưởng 12% và đóng góp 3.6 điểm phần trăm trong dự báo trước đó)

HSC cũng lưu ý rằng Samsung, Intel và Foxconn hiện đóng góp lần lượt khoảng 9%, 3% và 1% tổng KNXK của Việt Nam trong năm 2023.

Khi các hoạt động công nghệ phục hồi. Nó sẽ mang lại dấu hiệu tích cực cho các cổ phiếu công nghệ tại Việt Nam. Ví dụ DGC cung cấp P4 cho chất bán dẫn. Hay mảng bán lẻ ICT của DGW, FRT, MWG sẽ phục hồi khi hoạt động tiêu thụ điện thoại thông minh tăng lên.

NHÀ ĐẦU TƯ CHƯA NÊN VỘI GIẢI NGÂN KHI HÀNH ĐỘNG GIÁ CHƯA CHO THẤY SỰ KIỂM SOÁT CỦA BÊN MUA.

 Một phiên tăng điểm mạnh về mặt điểm số. VN-Index tăng +2.6%, VN30 dẫn đầu với mức tăng +2.65%. Sự tăng điểm diễn ra trên diện rộng với số cổ phiếu tăng gấp hơn 6 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE. Chỉ số HNX-Index cũng tăng +2.35%.

Tuy nhiên, hành động giá chưa nhận được sự xác nhận mạnh mẽ.

Thứ nhất, thanh khoản phiên hôm nay ở sàn HOSE đạt hơn 19,800 tỷ, chỉ cao hơn một chút so với ngày thứ ba. Nhìn chung, thanh khoản của HOSE vẫn đang ở mức thấp. Bức tranh tổng thể trong 2 tuần qua là: giảm điểm mạnh mẽ với thanh khoản lớn (thủng MA50 ngày) và hồi phục với thanh khoản hạn chế.

Nên nhớ, trong downtrend vẫn thường hay xuất hiện những phiên tăng giá cực mạnh hơn cả xu hướng tăng, do tình trạng bán quá mức.

Thứ hai, đây là ngày thứ ba của đợt nỗ lực hồi phục và chỉ số VN-index chưa đáp ứng ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) để kích hoạt trở lại xu hướng tăng. Team Elibook đã hạ triển vọng thị trường từ ngày 15/4/2024 và tỷ trọng cổ phiếu về 0% khi giá thủng MA50 ngày với thanh khoản lớn.

VN-Index đã điều chỉnh gần -10% từ đỉnh tháng 3 và cần ngày FTD chất lượng để khôi phục xu hướng tăng. Phản ứng tăng điểm tại MA200 ngày mang tới hy vọng, nhưng lại khá mong mạnh dựa trên hành động giá chỉ ra ở trên.

Điểm kháng cự quan trọng là đỉnh 1221 của ngày 17 tháng 4 và có của EMA 21 ngày sẽ hạ xuống trong vài ngày tới. Ngay cả khi VN-Index có thể xuất hiện FTD từ ngày thứ tư của đợt nỗ lực hồi phục. Sẽ cần rất nhiều năng lượng để vượt qua đỉnh kháng cự 1,221 điểm.

Với cảnh báo về khả năng xuất hiện Vi Phạm Dọc, thường những ngày FTD đầu tiên tỏ ra khá yếu để thành công.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời