Nasdaq giảm 2% vì nỗi lo lạm phát. FED đang họp.

Thị trường chứng khoán giảm điểm vào thứ ba khi cuộc họp hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang diễn ra. Tâm lý thị trường chuyển sang tiêu cực trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa sau khi chỉ số chi phí lao động của Cục Thống Kê Lao Động (BLS) cho thấy mức tăng 1.2% trong quý 1, cao hơn ước tính đồng thuận là 0.9%. Dữ liệu này khiến lo ngại về lạm phát cao dai dẳng tiếp tục nóng, và đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 7 điểm cơ bản lên khoảng 4.68%.

Dự kiến Fed sẽ giữ nguyên lãi suất khi cuộc họp kết thúc vào thứ tư lúc 2 giờ chiều theo giờ miền Đông. Theo CME FedWatch, các nhà giao dịch tương lai cho rằng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào cuộc họp tháng 9. Nhưng ngay cả điều đó cũng không chắc chắn vì vào một thời điểm nhất định trong ngày thứ ba, khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 chỉ dưới 50%.

Diễn Biến Thị trường Chứng Khoán Ngày Hôm Nay

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ (small cap) bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng tư, với chỉ số Russell 2000 giảm 2.1%. Tính cả tháng, chỉ số này mất hơn 7% – đây là tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 9 năm 2022. Super Micro Computer (SMCI) là cổ phiếu có trọng số lớn nhất trong quỹ ETF iShares Russell 2000 (IWM). Giá cổ phiếu Super Micro giảm 3.5% trước báo cáo thu nhập sau giờ giao dịch. Cổ phiếu tiếp tục giảm gần 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi công ty báo cáo doanh thu thấp hơn kỳ vọng. Mặc dù dự báo thu nhập cả năm vượt quá mong đợi, nhưng mức doanh thu dự kiến cả năm của công ty chỉ đạt trung bình theo ước tính chung.

Amazon.com (AMZN) và Advanced Micro Devices (AMD) là những cổ phiếu khác có biến động đáng kể về giá sau giờ giao dịch. Amazon tăng 2.5% nhờ vượt qua kỳ vọng về thu nhập và doanh thu, nhưng AMD giảm hơn 3% sau khi báo cáo kết quả quý 1 trùng khớp với dự báo.

Sau chuỗi 6 phiên tăng điểm liên tiếp, quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 2.5%, bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm mạnh của Hubbell (HUBB) và công ty đào Bitcoin CleanSpark (CLSK).

Chỉ số S&P 500 giảm 1.6% và Dow Jones Industrial Average giảm 1.5%. Khối lượng giao dịch trên sàn NYSE cao hơn hôm thứ Hai. Số lượng cổ phiếu giảm giá vượt xa số lượng cổ phiếu tăng giá với tỷ lệ hơn 4 ăn 1. Chỉ số S&P 500 giảm 4.2% trong tháng Tư.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 2% trên thị trường chứng khoán hôm nay do hoạt động bán tháo diễn ra nhanh hơn trong những phút cuối phiên giao dịch. Số lượng cổ phiếu giảm giá vượt trội so với số lượng cổ phiếu tăng giá trên Nasdaq với tỷ lệ gần 3 ăn 1.

Sau chuỗi 5 tháng tăng giá liên tiếp, Nasdaq giảm 4.4% trong tháng Tư. Cả S&P 500 và Nasdaq đều có tháng hoạt động tồi tệ nhất kể từ tháng 9 năm 2023.

Cổ phiếu Biến Động Mạnh (The Stock On The Move)

NXP Semiconductors (NXPI) là một điểm sáng hiếm hoi trên Nasdaq 100, tăng gần 4% sau khi báo cáo thu nhập. Nhà sản xuất chip này đã breakout mẫu hình Hai Đáy với điểm mua là 251.96. Về mặt kỹ thuật, cổ phiếu vẫn đang trong vùng mua 5%. Nhưng sau chuỗi 7 phiên tăng giá liên tiếp, NXP có thể sẵn sàng để chững lại.

Một động thái dứt khoát vượt qua mức 16,000 và đường trung bình động MA50 ngày của Nasdaq (khoảng 16,054 điểm) sẽ là những bước tích cực. Nhưng đây có thể là một thách thức khó khăn trong thời gian ngắn.

Hiện tại, tỷ lệ đầu tư của IBD vẫn giữ ở mức 20% – 40%. Mức này đã được nâng lên vào thứ sáu sau khi chỉ số Nasdaq Composite tăng 2%. Tuy nhiên, diễn biến của ngày hôm nay không đạt được tiêu chuẩn của một “ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD)” vì khối lượng giao dịch thấp hơn một chút so với thứ năm.

Không hợp lý khi có tỷ trọng lớn với cổ phiếu tại thời điểm này, đặc biệt là khi các chỉ số chứng khoán chính đều đang giao dịch dưới đường trung bình động MA 50 ngày. Các chỉ số đang trong xu hướng giảm cho đến khi có bằng chứng cho thấy điều ngược lại.

Một thị trường yếu có xu hướng kéo tất cả các cổ phiếu xuống, kể cả những cổ phiếu có biểu đồ tương đối tích cực. Trong MarketSurge Growth 250, một số cổ phiếu hàng đầu đã giảm mạnh với khối lượng giao dịch lớn sau khi báo cáo thu nhập, bao gồm Hubbell, Paccar (PCAR) và Eaton (ETN).

Trả lời