Chưa rõ thời điểm cắt giảm lãi suất, Fed “bồ câu” khi giảm mức độ QT nhưng chỉ số SP500 giảm nhẹ

Biên bản cuộc họp chính sách của Cục Dự Trữ Liên bang (Fed) được công bố vào thứ tư cho thấy thời điểm cắt giảm lãi suất còn nhiều bất định, nhưng sớm nhất cũng phải đến nửa cuối năm. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã bật đèn xanh cho việc giảm tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed, điều này có thể hạn chế bớt đợt tăng lãi suất thị trường. Chỉ số S&P 500 đã đảo ngược đà giảm nhẹ thành mức tăng vững chắc khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu, nhưng sau đó đã mất hết đà tăng vào cuối ngày.

Powell chỉ ra việc giảm quy mô bảng Cân Đối Tài Sản (Quantitative Tightening – QT)

Powell cho biết ông vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trở lại vào cuối năm nay, mặc dù niềm tin của ông vào dự báo này đang yếu đi. Ông nhấn mạnh rằng việc lạm phát nhà ở có khả năng giảm xuống sẽ hỗ trợ cho triển vọng của mình.

Powell nói rằng “không có khả năng” đợt điều chỉnh lãi suất tiếp theo của Fed sẽ là tăng. “Tôi thực sự nghĩ rằng chính sách đang ở mức thắt chặt” với lãi suất ở mức hiện tại.

Tuy nhiên, ông cho biết sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để Fed tin tưởng rằng lạm phát đã quay trở lại mức 2%. Điều này về cơ bản loại trừ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Powell nói, chính sách hạn chế rõ ràng cần “nhiều thời gian hơn để hoàn thành nhiệm vụ của nó”. Powell cho biết việc thay đổi tốc độ giảm quy mô bảng cân đối sẽ giảm xuống 40 tỷ USD mỗi tháng bắt đầu từ ngày 1/6. Ông nói thêm rằng bảng cân đối kế toán của Fed cuối cùng vẫn sẽ giảm cùng một lượng như dự định trước đó, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu đó.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống khi Powell phát biểu, giúp chỉ số S&P 500 tăng điểm. Phản ứng này có thể một phần phản ánh việc Bộ Tài chính sẽ cần vay ít hơn trong các quý tới.

Biên bản cuộc họp của Fed

Tuyên bố của Fed nhấn mạnh rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ được hoãn lại cho đến khi các nhà hoạch định chính sách “có thêm niềm tin rằng lạm phát đang đi vào quỹ đạo bền vững hướng tới mức 2%.”

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách đã thông báo về việc giảm tốc độ bán ra trái phiếu kho bạc đang nắm giữ trong bảng cân đối kế toán của Fed.

Bắt đầu từ tháng 6, Ủy ban sẽ giảm tốc độ giảm lượng nắm giữ chứng khoán của mình bằng cách giảm mức tối đa rút vốn hàng tháng đối với trái phiếu kho bạc từ 60 tỷ USD xuống 25 tỷ USD.”

Việc chấp thuận nới lỏng chính sách thắt chặt định lượng (quantitative tightening – QT) có thể được xem là một động thái xoa dịu thị trường Phố Wall.

Dự kiến Thắt chặt Định lượng (QT) của Fed

Biên bản cuộc họp của Fed vào ngày 20 tháng 3 cho thấy các nhà hoạch định chính sách về cơ bản ủng hộ việc giảm tốc độ rút vốn hàng tháng xuống khoảng một nửa so với tốc độ tổng thể gần đây.” Điều đó ngụ ý rằng tốc độ trái phiếu kho bạc giảm dần khỏi bảng cân đối kế toán khi chúng đáo hạn có thể giảm hơn một nửa so với mức trần 60 tỷ USD hiện tại.

Tuy nhiên, Phố Wall vẫn nghi ngờ rằng Fed sẽ muốn cung cấp bất kỳ lý do nào để thị trường tăng giá. Các nhà kinh tế học của Deutsche Bank dự đoán rằng việc giảm tốc độ QT “có khả năng sẽ phải đợi đến tháng 6, vì FOMC sẽ muốn tránh sự giải thích sai lầm theo hướng dovish – (bồ câu) có thể vô tình nới lỏng điều kiện tài chính,” nhà chiến lược Jim Reid viết vào hôm thứ Tư.

Khả năng Cắt giảm Lãi suất của Fed

Sau tuyên bố chính sách của Fed vào lúc 2 giờ chiều, định giá thị trường cho thấy khả năng 28% là đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra trước cuộc họp ngày 31 tháng 7, tăng nhẹ so với mức 20% trước đó vào thứ Tư. Thị trường dự báo khả năng 54% lần cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra trước ngày 18 tháng 9, tăng so với mức 44% trước tuyên bố của Fed.

Hiện tại, thị trường dự báo 59% khả năng lãi suất sẽ không bị cắt giảm nhiều hơn một lần cắt giảm 0.25% điểm trong cả năm. Có 20% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

Trả lời