TTCK VIỆT NAM TĂNG ĐIỂM NHẸ SAU CUỘC HỌP FOMC

Phản ứng của thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới sau cuộc họp FOMC khá trái chiều. Nhà đầu tư đang cần thêm thời gian để đánh giá ảnh hưởng từ bình luận của FED. Chỉ số VN-Index có một phiên tăng nhẹ +0.57% nhưng hành động giá vẫn yếu ớt để có thể nâng triển vọng thị trường trở lại đèn xanh. Điều này buộc nhà đầu tư tiếp tục thận trọng, cầm giữ nhiều tiền mặt trong khi quan sát các cổ phiếu mạnh trong thị trường yếu để chờ đợi xu hướng tăng giá mới.

FED CHƯA CHỈ RÕ THỜI ĐIỂM CẮT GIẢM LÃI SUẤT, TẠM THỜI XOA DỊU BẰNG CÁCH GIẢM BỚT QUY MÔ QT.

Việc FED giữ nguyên lãi suất nằm trong dự đoán của thị trường. Vấn đề là thông điệp từ chủ tịch FED-Ông Powell đối với con đường lãi suất sắp tới.

Đánh giá về lạm phát, ông nói: sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để Fed tin tưởng rằng lạm phát đã quay trở lại mức 2%.”

Về lãi suất, Powell cho rằng, chính sách thắt chặt hiện nay rõ ràng cần “nhiều thời gian hơn để hoàn thành nhiệm vụ của nó”. Powell cho biết việc thay đổi tốc độ giảm quy mô bảng cân đối sẽ giảm xuống 40 tỷ USD mỗi tháng bắt đầu từ ngày 1/6, từ 65 tỷ xuống còn 25 tỷ đôla/tháng.

Ông nói thêm rằng, bảng cân đối kế toán của Fed cuối cùng vẫn sẽ giảm cùng một lượng như dự định trước đó, nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu.

Sau tuyên bố chính sách của Fed vào lúc 2 giờ chiều, định giá thị trường cho thấy khả năng 28% là đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra trước cuộc họp ngày 31 tháng 7, tăng nhẹ so với mức 20% trước đó vào thứ Tư.

Thị trường dự báo khả năng 54% lần cắt giảm đầu tiên sẽ diễn ra trước ngày 18 tháng 9, tăng so với mức 44% trước tuyên bố của Fed.

Gần như không có niềm tin cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 6.

Hiện tại, thị trường dự báo 59% khả năng lãi suất sẽ không bị cắt giảm nhiều hơn một lần cắt giảm 0.25% điểm trong cả năm. Có 20% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất.

Phản ứng trước bình luận của FED, chỉ số Dow Jones và Russell 2000 giảm điểm mạnh, trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn có vẻ vẫn trụ được nhờ kết quả kinh doanh quý 1.2024. TTCK Châu Á và Châu Âu tăng giảm trái chiều.

Điều này cho thấy thị trường cần thêm thời gian để đánh giá bình luận “Bồ Câu của Powell”

MỘT ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC YẾU ỚT CỦA VN-INDEX

 Các cổ phiếu vốn hóa lớn đang cho thấy sức trụ tốt nhờ báo cáo kết quả kinh doanh quý 1. Điều này giúp VN30 tăng +0.54%, nhiều hơn so với HNX-Index là +0.3%.

Dẫn đầu vẫn là FPT +3.3% và đóng góp nhiều nhất vào chỉ số VN-Index, và đóng góp lớn thứ ba trong chỉ số VN30. Trong khi việc POW  +5.71%, có đóng góp nhiều nhất vào mức tăng của VN30.

Trong một ngày mà nỗi lo từ FOMC tạm lắng, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 1.2024 tích cực được nhà đầu tư chú ý:

  • MWG công bố lãi ròng quý 1 đạt 900 tỷ, cao hơn so với dự phóng 528 tỷ của CTCK HSC. Bức tranh của Bách Hóa Xanh sáng lên với mức lỗ ròng chỉ hơn 100 tỷ, chỉ bằng 1/3 năm ngoái. Bách Hóa Xanh đang là động lực của MWG. Công ty hoàn tất bán 5% vốn BHX và đã thu về 1,700 tỷ tiền mặt. Cổ phiếu MWG tăng +1.28%. Cổ phiếu này có sức mạnh giá tương đối (RS) là 92, nằm trong số các cổ phiếu hoạt động tốt trên thị trường.
  • IDC công bố lãi ròng quý 1 đạt gần 700 tỷ, gấp 3.7 lần so với cùng kỳ. Hoạt động cho thuê BĐS KCN tích cực với tốc độ bàn giao nhanh hơn dự kiến đã giúp công ty có kết quả kinh doanh tốt. Cổ phiếu IDC +4.98% và giành lại MA50 ngày.
  • TCH thông báo lợi nhuận quý 4.2023 (theo niên độ kế toán của công ty) đạt 455 tỷ đồng, tăng 105% yoy. Cổ phiếu này tăng +1.87% và vẫn đang duy trì trên MA50 ngày, tiến sát về đỉnh cũ tại vùng giá 17,000.

Về tổng thể, dữ liệu của Fiin trade cho thấy Tổng LNST của 787 doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng +14.8% so với cùng kỳ, chậm lại đáng kể so với mức tăng của quý 4/2023 (+48.6%). Hai ngành “trụ cột” của thị trường (Ngân hàng, Bất động sản) cùng có KQKD kém sắc. Kết quả này không hề bất ngờ và đã được dự báo trước. Có khá ít sự bất ngờ tích cực lợi nhuận vào lúc này.

Tuy nhiên, bức tranh thị trường chung vẫn không được cải thiện sau đợt nỗ lực từ đáy ngày 19 tháng 4. Biên độ dao động giá ngày hôm nay nằm trong biên độ giá ngày thứ sáu tuần trước, cho thấy thị trường không có sự tiến bộ nào. Vùng kháng cự ngắn hạn 1,221 điểm, kể cả EMA 21 ngày (đang ở 1,225 điểm). 

Triển vọng thị trường chung đang ở xu hướng giảm kể từ ngày 15/4/2024 khi Elibook Team hạ triển vọng.

Mặc dù độ rộng thị trường vẫn nghiêng về phe bò khối lượng cổ phiếu tăng nhỉnh hơn số cổ phiếu giảm theo tỷ lệ 1.4 lần trên sàn HOSE, nhưng vấn đề là thanh khoản hôm nay vẫn thấp hơn phiên trước. Hồi phục với thanh khoản thấp đang báo hiệu một đợt nỗ lực hồi phục dễ thất bại, nhất là khi các ngưỡng cản kháng cự 1221-1225 vẫn chưa vượt qua.

Nhìn tổng thể, nỗ lực hồi phục của thị trường đang mang tính chất kỹ thuật hơn. Tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày sau khi kéo về vùng 10%, là bước đệm để tạo ra cú tăng giá giống như hồi tháng 11.2023.

Danh sách New High đang bị co hẹp, không ủng hộ cho một xu hướng tăng giá. Chỉ hiếm hôi các cổ phiếu lập đỉnh mới như GMD, FPT.

Đã là ngày thứ sáu của đợt nỗ lực hồi phục nhưng chưa xuất hiện phiên FTD (bùng nổ theo đà), để khôi phục triển vọng thị trường. Tất nhiên, vẫn còn thời gian đến ngày thứ mười một để phiên FTD xuất hiện.

Vietnam Bond Yield đi ngang ở mức 2.85%, sau phiên FOMC. Thị trường tạm thở phào sau bình luận của chủ tịch FED.

Ý kiến chung lúc này là các SBV chưa nâng lãi suất điều hành mà để cho lãi suất liên ngân hàng tăng lên nhằm giảm bớt sự chênh lệch lãi suất giữa USD và VND. Trong tuần cuối tháng 4, lãi suất VND tăng mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Trong đó, lãi suất qua đêm ở mức 4.78%

SBV đang đối diện với khó khăn trong việc cân nhắc lãi suất và tỷ giá. Hôm nay, tỷ giá tự do tăng mạnh 130 đồng lên 25,770 ở chiều bán ra.

Khi VND mất giá -5%, nỗi lo ngại nhập khẩu lạm phát đang lớn dần. Theo thống kê của Elibook, nhưng năm VND mất giá -5% thường VN-Index đối diện với các con gấu như năm 2011, 2015 và gần nhất là năm 2022.

Dữ liệu vĩ mô tháng 4 không được tốt. CPI tháng 4 tăng 4.4% yoy, và bình quân 4 tháng là 3.93%, cũng khá gần với mục tiêu kiểm soát lạm phát <4.5%.

Elibook Team đánh giá kịch bản đình lạm đang có khả năng xuất hiện và SBV sẽ rơi vào thế khó của bộ ba bất khả thi, với sự đánh đối giữa câu chuyện lãi suất và tỷ giá.

Ngoài việc quan sát cổ phiếu và lên danh sách Leader Board (xem bảng dưới), chúng tôi vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên cầm nhiều tiền mặt, với tỷ trọng cổ phiếu chỉ được giới hạn 0%-20%, chờ đợi thị trường thuận lợi hơn.

 

 

Trả lời