Kịch bản cũ: “Nasdaq tăng mạnh nhưng lại trượt tiêu chí Bùng Nổ Theo Đà (FTD)

Thị trường chứng khoán chứng kiến phe “bò” húc văng phe “gấu” vào thứ sáu khi các chỉ số tăng vọt nhờ báo cáo việc làm yếu. Giờ đây, sự xuất hiện của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett và hàng loạt báo cáo thu nhập từ các công ty trí tuệ nhân tạo sắp diễn ra.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng vọt 2% vào thứ sáu, nhưng mức tăng theo tuần chỉ khiêm tốn hơn ở mức 1.4%. Đây là tuần tăng thứ hai liên tiếp và hiện đã vượt qua đường trung bình động MA 50 ngày quan trọng. Chỉ số thiên về công nghệ hiện đang tăng 7.6% trong năm 2024.

Chỉ số S&P 500 cũng hoạt động tốt, tăng 1.8% trong ngày. Mức tăng 0.6% theo tuần giúp nó đóng cửa ngay trên đường MA 50 ngày, mặc dù nó đã vượt xa các đường trung bình động ngắn hạn. Chỉ số chuẩn hiện đang tăng 7.5% trong năm.

Trên sàn giao dịch chứng khoán New York, số lượng cổ phiếu tăng dẫn trước số lượng cổ phiếu giảm theo tỷ lê hơn 3-ăn-1, nhưng trên sàn Nasdaq thì tỷ lệ này là khoảng 2-ăn-1.

Diễn biến thị trường chứng khoán hôm nay

Sự tăng giá mạnh mẽ diễn ra hôm nay trên thị trường chứng khoán lan sang các chỉ số khác. Chỉ số Dow Jones Industrial Average tăng vọt 1.2%, được thúc đẩy bởi kế hoạch mua lại cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Apple (AAPL) và kết quả tạm thời khả quan từ Amgen (AMGN) trên thuốc điều trị béo phì hiện có tên là MariTide.
Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng tăng, với Russell 2000 đạt được mức tăng 1%. Nó đóng cửa ngay dưới đường trung bình động MA 50 ngày. Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) cũng nằm dưới đường trung bình di động quan trọng bất chấp mức tăng 1.4%.

Mức tăng mạnh vào thứ sáu là lý do chính đáng để tăng tỷ trọng phân bổ lên khoảng 40% đến 60%. Tuy nhiên, các cơ hội mua vào tương đối hạn chế, do đó duy trì tỷ trọng ở mức thấp hơn trong phạm vi này là cách tiếp cận thận trọng. Hãy nhớ tăng tỷ trọng một cách có tính toán và kỷ luật. Khối lượng giao dịch thấp hơn trên đà tăng của Nasdaq cho thấy diễn biến của thứ Sáu không đủ điều kiện để được coi là một ngày Bùng Nổ Theo Đà (FTD).

Báo cáo NFP

Báo cáo việc làm tháng 4 yếu ớt lại khiến các nhà đầu tư hân hoan trên thị trường chứng khoán vào thứ sáu. Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) cho thấy chỉ có 175,000 việc làm được tạo ra, thấp hơn nhiều so với dự báo 243,000 việc làm. Thêm vào đó, tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.9% cao hơn dự kiến. Ngoài ra, mức lương trung bình theo giờ tăng 0.2% trong tháng 4, thấp hơn so với dự báo tăng 0.3%.

Điều này diễn ra sau bài phát biểu mang tính bồ câu (dovish) của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào thứ tư sau cuộc họp của Ủy Ban Thị trường Mở Liên Bang (FOMC), nơi ông cho biết ông kỳ vọng động thái tiếp theo của ủy ban sẽ là cắt giảm lãi suất ngay cả khi họ quyết định giữ nguyên lãi suất.

Tuần tới tương đối ít dữ liệu kinh tế. Dữ liệu tín dụng tiêu dùng của tháng 3 dự kiến công bố vào thứ ba, trong khi dữ liệu tồn kho bán buôn dự kiến công bố vào thứ tư. Khảo sát niềm tin tiêu dùng của Đại học Michigan sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, đây là một giai đoạn bận rộn hơn đối với báo cáo thu nhập. Berkshire Hathaway (BRKB) sẽ báo cáo thu nhập quý 1 vào thứ Bảy, với sự xuất hiện của giám đốc điều hành mang tính biểu tượng của công ty, Warren Buffett, tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty. Các báo cáo thu nhập đáng chú ý khác dự kiến ​​trong tuần làm việc bao gồm các cổ phiếu trí tuệ nhân tạo Palantir Technologies (PLTR) và Arm (AI).

báo cáo NFP hôm nay là một ví dụ minh họa rõ ràng về cách thị trường giao dịch dựa trên “nhận thức về thực tế-perception of reality”. Theo lịch sử, việc bỏ lỡ NFP sẽ khiến S&P giảm 20-30 điểm, nhưng hôm nay thì ngược lại, nó báo hiệu việc cắt giảm lãi suất có thể đến gần hơn sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ tư.

Thị trường tập trung nhiều hơn vào việc liệu dữ liệu yếu có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế hay không, thay vì lo lắng về tình trạng sức khỏe của nền kinh tế. Điều này cho thấy các nhà đầu tư phản ứng mạnh mẽ hơn đối với các chính sách của Fed so với dữ liệu việc làm thực tế.

Quan điểm của admin

Hãy chú ý rằng dữ liệu tỷ lệ thất nghiệp cuối cùng cũng tăng lên. Tăng trưởng GDP thấp chỉ 1.6% trong quý 1, lạm phát dai dẳng. Các số liệu đang cho thấy môi trường của đình lạm. Nhà đầu tư trước mắt kỳ vọng việc FED cắt giảm lãi suất để phản ứng với thực trạng này, nhưng “nhận thức theo thực tế này” có thể bị thay đổi.

Trả lời