Greg Abel- người đứng sau cánh gà chờ thừa kế cơ đồ của huyền thoại Warren Buffett

Trong những năm 1990, Greg Abel, khi đó là một giám đốc điều hành cấp cao của ngành năng lượng, sống chỉ cách Warren Buffett vài dãy nhà ở Omaha, Nebraska, trụ sở của Berkshire Hathaway.

Hai người chưa bao giờ gặp nhau nhưng ba thập kỷ sau, Abel được cho là người sẽ kế nhiệm ông ở vị trí lãnh đạo Berkshire. Đây là một thách thức thậm chí còn khó khăn hơn đối với vị giám đốc người Canada nói năng giản dị này so với những gì Tim Cook phải đối mặt khi tiếp quản Apple từ Steve Jobs.

Tuổi thọ của Buffett khiến nhiều người băn khoăn ai sẽ kế nhiệm khi ông qua đời hoặc rời bỏ công ty. Nhưng khi các cổ đông của Berkshire đổ về Omaha để tham dự cuộc họp thường niên của tập đoàn vào hôm nay, câu hỏi về tương lai khi nhà đầu tư huyền thoại này không còn phụ trách là một câu hỏi cấp bách hơn bao giờ hết.

Trong phần cuối cùng của loạt bài, Financial Times phân tích liệu Abel có thể thực hiện được lời hứa của Buffett rằng Berkshire, tập đoàn đa dạng lớn cuối cùng của Mỹ trong thời đại chúng không còn được ưa chuộng, thực sự được xây dựng để tồn tại lâu hơn cả nhà sáng lập – người có thành tích đầu tư và những lời khuyên chân chất đã biến ông trở thành nhà lãnh đạo doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất của đất nước trong thời đại hiện đại.

Ông ấy đang theo chân huyền thoại“, Bill Stone, giám đốc đầu tư của Glenview Trust, công ty sở hữu cổ phiếu Berkshire, cho biết. Berkshire đã “xây dựng thiện chí trong suốt những năm qua. Nó không hoàn toàn biến mất khi Buffett qua đời… nhưng ông ấy đang bắt đầu lại.”

Abel, người gia nhập Berkshire vào năm 2000 và được Charlie Munger, cố giám đốc điều hành của Buffett, tiết lộ là CEO tương lai tại cuộc họp cổ đông năm 2021, sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách.

Vị lãnh đạo 61 tuổi này sẽ phải chứng minh mình có thể phân bổ gần 10 tỷ đô la chảy từ các hoạt động kinh doanh của Berkshire về Omaha mỗi quý, ngay cả khi việc tìm kiếm các thương vụ mua lại, cả lớn và có giá trị đủ tốt để tạo ra sự khác biệt cho công ty trị giá 868 tỷ đô la, trở nên khó khăn hơn.

Đồng thời, ông cũng sẽ phải điều hướng một hội đồng quản trị có sự tham gia của hai người con của Buffett, Howard và Susie, cùng các giám đốc điều hành khác như Ajit Jain, người đứng đầu mảng kinh doanh bảo hiểm của Berkshire và nhiều năm trực tiếp báo cáo với tỷ phú này.

Trả lời