PHIÊN BÙNG NỔ THEO ĐÀ, ĐIỀU GÌ SẮP DIỄN RA?

Xuất hiện vào ngày 8 của đợt nỗ lực hồi phục vào ngày 19.4.2024, chỉ số VN-Index tăng +1.68% với thanh khoản cao hơn phiên hôm trước, tạo nên ngày FTD. Điều này kích hoạt thị trường trở lại xu hướng tăng theo nguyên tắc CANSLIM. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, ngày FTD là điều kiện cần và không phải tất cả các FTD đều hoạt động.

KỲ VỌNG CẮT GIẢM LÃI SUẤT VÀO THÁNG 9 XUẤT HIỆN TRỞ LẠI, TTCK VIỆT NAM TĂNG MẠNH

Trước cuộc họp FOMC vào giữa tuần trước, và cả dữ liệu NFP vào thứ 6, thị trường gần như không chắc chắn về việc giảm lãi suất trong tháng 9, mà có lẽ kỳ vọng vào khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 11.

Vậy điều gì đã thay đổi sau cuộc họp FOMC và dữ liệu NFP?

Bình luận bồ câu của chủ tịch Powell (giảm mức độ QT) đã nâng dần kỳ vọng cắt giảm lãi suất 0.25% vào tháng 9 lên trên ngưỡng 50%. 

Vào thứ 6, một dữ liệu việc làm NFP tệ hại, với chỉ 175,000 việc làm được tạo ra trong tháng 4- thấp hơn so với kỳ vọng 243,000 việc làm, đã khiến nhà đầu tư thay đổi thái độ.

Sau dữ liệu NFP, thị trường kỳ vọng khả năng cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 18 tháng 9 từ 62% lên 73%.

TTCK Mỹ phản ứng tích cực bằng việc Nasdaq tăng mạnh +1.5% và cùng với SP500 giành lại MA50 ngày. Tuy nhiên, triển vọng thị trường chưa được thay đổi lên đèn xanh vì thiếu ngày FTD. Tuy nhiên, vì TTCK Mỹ chỉ giảm -6% so với đỉnh tháng 3 và việc giành lại MA50 ngày đã giúp nâng tỷ trọng cổ phiếu lên vùng 40%-60% theo đánh giá của Nhật Báo IBD.

Dữ liệu này đã mang lại đà tăng cho nhiều TTCK toàn cầu trong đó, khu vực Châu Á sáng nay đề tăng điểm khá tốt. TTCK Việt Nam thậm chí còn phản ứng tích cực hơn bằng phiên Bùng Nổ Theo Đà ở chỉ số VN-Index. 

Các chỉ số khác như VN30 và HNX-Index, cũng lần lượt tăng +1.51% và +1.78%.

Một ngày Bùng Nổ Theo Đà thường mang tới cảm giác dòng tiền lan tỏa, rộng khắp và tăng điểm dứt khoát. Chỉ số VN-Index không chỉ đóng cửa cao nhất ngày, mà còn có số cổ phiếu tăng gấp 5 lần số cổ phiếu giảm.

Việc chỉ số USD Index hạ nhiệt xuống dưới 105 sau cuộc họp FOMC và dữ liệu NFP, đi kèm US Bond Yield giảm xuống dưới 4.5%, so với mức đỉnh gần đây là 4.7%, giúp Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm cũng hạ nhiệt. Hôm nay lợi suất trái phiếu của Việt Nam giảm hơn 4 điểm cơ bản xuống 2.80%.

Tuy nhiên, tỷ giá tự do vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt rõ nét. Giá bán ra vẫn neo gần mức 25,800. Trên thị trường ngân hàng, tỷ giá bán ra của Vietnambank giảm 30 đồng so với đỉnh cao nhất 2 tuần, ở mức 25,457. Chưa có dấu hiệu giảm nhiệt rõ nét.

Sau cuộc họp FOMC và NFP, TTCK hồ hởi vì những sức ép từ vấn đề tỷ giá được giảm bớt. Việt Nam có thể không cần phải nâng lãi suất điều hành, nhưng khả năng lãi suất tiết kiệm có thể tăng 50-100 điểm cơ bản vì ở mức qua thấp. Tuy nhiên, yếu tố này đã phản ánh vào trong giá và nhà đầu tư chứng khoán chấp nhận điều này.

LÀM GÌ SAU NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ?

Ngày FTD là một tiêu chí để giúp nhà đầu tư từng bước quay trở lại thị trường, sau xu hướng giảm -10% so với đỉnh tháng 3. Tuy nhiên, đây không phải là chìa khóa vạn năng và không phải tất cả các ngày FTD đều hoạt động.

Sau ngày FTD, nhà đầu tư cần kiểm tra khả năng hoạt động của nó bằng cách theo dõi việc giữ được đáy 1,224 điểm của ngày FTD 6/5/2024 hay không? Ngoài ra, tránh các ngày phân phối mạnh sau 4-5 ngày của FTD sẽ giúp cơ hội thành công của nó trở nên cao hơn.

Ngoài ra, nhà đầu tư nên hiểu được một ngày FTD tốt sẽ vận hành khi nó giành lại MA50 ngày trong thời gian tới. Hiện tại, VN-Index đã đóng cửa trên EMA 21 ngày, nhưng MA50 ngày vẫn còn đang nằm ngang và ở mức 1246.

Vấn đề là, đường MA50 ngày đang phẳng nằm ngang và nguồn cung từ phiên 15/4/2024 vẫn còn rất lớn. Thị trường cần thêm thời gian để tiêu hóa lượng cung, bất kể đã có ngày FTD.

Một dấu hỏi tiếp theo là động lực hỗ trợ từ tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường. Thống kê cho thấy, tăng trưởng sơ bộ lợi nhuận ròng quý 1.2024 là +12% yoy, thấp hơn so với vọng 15% yoy và nên nhớ cả năm 2024, phố Wall Việt đang kỳ vọng mức tăng trưởng EPS trên +17%.

ĐỪNG VỘI VÀNG! MỘT NGÀY FTD (BÙNG NỔ THEO ĐÀ THỰC SỰ) SẼ MANG LẠI CƠ HỘI MUA TRONG 2-3 THÁNG SAU ĐÓ

CHỌN CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG HAY CỔ PHIẾU GIÁ TRỊ?

Một điểm then chốt là sự hoạt động của các cổ phiếu tăng trưởng sau phiên FTD? Nếu đó là một FTD thực sự, ví dụ như FTD ngày 8/11/2023, thì cửa sở thời gian 2-3 tháng sẽ mang lại cơ hội để tham gia thị trường ở các cổ phiếu tăng trưởng thực sự.

Vấn đề là, nhiều cổ phiếu lập đỉnh New High tại đây đang là các leader cũ như IDC, GMD, FPT…là những leader của đợt tăng giá bởi ngày FTD 8/11/2023.  FPT đang tiếp tục tăng giá kéo dài +28% từ nền giá đã breakout từ ngày 1/2/2024. Tương tự, GMD đang tăng giá kéo dài +17% từ điểm breakout nền giá phẳng vào đầu tháng 2.2024. 

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời