Thị trường chứng khoán Mỹ kết phiên trái chiều. Những nền kinh tế mới nổi này có thể tạo ra lợi nhuận cho danh mục đầu tư không?

Biến động của thị trường chứng khoán thứ tư vừa qua một lần nữa khẳng định rằng, việc lựa chọn cổ phiếu có thể khiến các nhà đầu tư cảm thấy như họ đang dẫm phải mìn hoặc tìm thấy vàng. Bằng chứng mới nhất là sự sụt giảm mạnh mẽ sau báo cáo thu nhập của Uber (UBER), Shopify (SHOP), công ty thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang (CPNG) và nhà thiết kế chất bán dẫn Arm (ARM) sau giờ giao dịch đóng cửa vào thứ tư.

Những động thái “tìm thấy vàng” trên thị trường chứng khoán đến dưới dạng các khoảng trống tăng giá mạnh như Toast (TOST), một công ty trong lĩnh vực công nghệ nhà hàng, được ưa chuộng trong danh sách Leader Board.

Thị trường chứng khoán vào thứ tư cho thấy một số tín hiệu phòng thủ từ các chỉ số phổ biến.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm nhẹ chưa đến 0.2%, Russell 2000 giảm gần 0.5%, trong khi S&P 500 đóng cửa giảm 3 điểm. Tuy nhiên, cổ phiếu tài chính và ngân hàng đã giúp đẩy Dow Jones Industrial Average tăng 0.4%. JPMorgan Chase (JPM) và Goldman Sachs (GS) cùng với hai thành phần khác của Dow Jones tăng 3 điểm trở lên trong ngày. Với mức 39,056 điểm, Dow Jones đã mở rộng mức tăng từ đầu năm đến nay lên 3.6%.

Thật vậy, thị trường chứng khoán gần đây có xu hướng nghiêng về các công ty tài chính và công nghiệp.

New High so với New Low

Danh sách các mức đỉnh cao mới  (New High) của IBD trong phiên giao dịch thứ ba cho thấy những con số vững chắc.

Trên NYSE, 196 công ty đạt mức đỉnh cao nhất 52 tuần hoặc mọi thời đại, trong khi chỉ có 16 công ty chạm đáy mới. Tương tự trên Nasdaq, tổng cộng 141 mã cổ phiếu đạt đỉnh mới, gấp hơn bốn lần so với 34 mức đáy mới. Truy cập Bảng dữ liệu IBD để xem toàn bộ danh sách. Nhấp vào New High bạn sẽ thấy các ngành Tài chính, Xây dựng và Máy móc thống trị danh sách này.

Trên thực tế, các con số tương tự liên quan đến New High và New Low cũng xuất hiện trong thống kê thị trường chứng khoán của thứ Hai.

Khối lượng giao dịch giảm trên cả hai sàn giao dịch chính so với thứ ba. Ở các thị trường khác, lợi suất trái phiếu kKho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 3 điểm cơ bản lên 4.49%. Dầu thô tương lai tăng gần 1.1% nhưng vẫn ở mức dưới 80 đô la một thùng, đạt 79.20 đô la. Vàng giảm 0.3% xuống 2,316 USD một ounce.

Tính đến thứ tư, thị trường chứng khoán đã chứng kiến mức tăng trưởng lành mạnh trong năm. S&P 500 đã tăng 8.8%. Nasdaq tăng 8.6% sau khi tăng vọt 43% trong năm ngoái.

Trong khi đó, ít nhất 25 nhóm ngành đã đạt được mức tăng trưởng 15% trở lên kể từ đầu năm 2024. Chúng bao gồm phần cứng máy tính, bảo trì tòa nhà, lưu trữ dữ liệu, phần mềm cơ sở dữ liệu, nhà hàng, chip không sản xuất, vận tải biển và giày dép.

Tại hội nghị thường niên của Viện Milken ở Beverly Hills, California, ông Kevin Jestice, phó chủ tịch cấp cao của nhóm quản lý đầu tư thuộc Nationwide, có trụ sở tại Columbus, Ohio, nhấn mạnh rằng đối với các nhà đầu tư vào nhiều sản phẩm khác nhau, bao gồm cả ETF, quỹ tín thác tập thể và thậm chí cả niên kim hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trả chậm, hiệu suất của cổ phiếu là động lực then chốt cho lợi nhuận dài hạn. Jestice lưu ý rằng trong 12 tháng qua, các nhà đầu tư không đồng ý với lập trường của Cục Dự Trữ Liên Bang (Fed) cho rằng, nước Mỹ có thể tránh được suy thoái có thể đã bỏ lỡ các cơ hội để danh mục đầu tư của họ tăng trưởng trong lĩnh vực cổ phiếu.

“Tôi luôn nhớ một câu nói của một giáo sư cũ, ông ấy nói, ‘Đừng chống lại Fed,'” Jestice nói với IBD. Hiểu được cách Cục Dự trữ Liên bang nhìn nhận nền kinh tế và lập trường chính sách tiền tệ của họ là một yếu tố chi phối việc giám sát trong nhóm quản lý đầu tư của Nationwide.

Jestice cho rằng “lạm phát được kiểm soát nhưng vẫn dai dẳng” sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế trong thời gian ngắn. Nhưng ông lưu ý rằng một số yếu tố có khả năng hỗ trợ đà tăng của cổ phiếu đang diễn ra: 1) người tiêu dùng kiên cường; 2) những tác động kéo dài mà đại dịch Covid-19 gây ra đối với nhu cầu của người tiêu dùng đối với cả hàng hóa và dịch vụ; và 3) gói kích thích tài chính lịch sử cho một số lĩnh vực của nền kinh tế, bao gồm cả đầu tư vào năng lực sản xuất chất bán dẫn của quốc gia.

Renewable Energy World hôm thứ tư đưa tin rằng hơn 100.000 việc làm đã được tạo ra trong các ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, gió, địa nhiệt và thủy điện kể từ khi Đạo luật Giảm Lạm Phát được thông qua.

Lý Thuyết Hạ Cánh Mềm

Do đó, Jestice của Nationwide tin rằng, có khả năng thực sự là Fed sẽ đạt được hạ cánh mềm, ngay cả khi đường cong lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ vẫn bị đảo ngược.

Thật nguy hiểm khi nói rằng chúng ta đang ở trong một mô hình mới về kinh tế, nhưng lần này mọi thứ thực sự khác biệt“, ông nói.

Theo dữ liệu của Tradeweb, tính đến ngày đóng cửa thị trường trái phiếu thứ ba, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm đạt 4.83%, cao hơn 37 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm là 4.46%. Vào cuối quý 1, khoảng cách đó là 43 điểm cơ bản (4.62% so với 4.19%).

Mark Minervini, nhà vô địch hai lần Giải vô địch Đầu tư Hoa Kỳ, cũng đồng tình.

Chúng ta đã làm hỏng toàn bộ chu kỳ kinh tế với Covid. Theo nhiều cách, đó thực sự là một cú sốc”, Minervini chia sẻ trên chương trình trực tiếp hàng ngày của IBD Live vào thứ tư. Ông lưu ý rằng, lần gần đây nhất mối tương quan giữa cổ phiếu và trái phiếu bị lệch lạc là trong Thế chiến II.

Từ Hấp Dẫn Sang Đắt Đỏ Nhất

Seema Shah, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại Principal Asset Management, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với IBD tại hội nghị Milken vào thứ ba rằng, nhóm của bà coi Mỹ Latinh là một trong những nhóm hấp dẫn nhất để đầu tư nhằm đạt được lợi nhuận cổ phiếu dài hạn.

Bà nhấn mạnh rằng nghiên cứu của Principal cho thấy ở Brazil, ví dụ, định giá chỉ rẻ hơn hiện tại 6% trong số các khoảng thời gian trước đó. Còn Chile thì sao? Chỉ 2%. Chỉ số chuẩn của thị trường chứng khoán đó, IGPA trên sàn giao dịch chứng khoán Santiago, đã tăng 6.8% từ đầu năm đến nay.

Thị trường chứng khoán Mỹ Latinh so với Châu Á

Còn đối với châu Á? Shah cho biết trong khi giá cổ phiếu Ấn Độ đang ở mức phần bù (premium) cao, “đó là một ví dụ điển hình về việc mọi thứ trở nên tồi tệ ở Trung Quốc; đây là một phương pháp đa dạng hóa tốt” để tránh xa nền kinh tế lớn đó.

Cần lưu ý rằng nhóm Principal có lợi thế riêng biệt trong việc lựa chọn các khoản đầu tư ở các thị trường mới nổi so với các nhà đầu tư cá nhân. Với đội ngũ nhân viên có mặt trực tiếp tại các quốc gia này, gã khổng lồ quản lý quỹ tương hỗ có thể lựa chọn giữa nhiều công ty hơn, cả dưới dạng cổ phiếu và trái phiếu, không chỉ ở Ấn Độ mà còn ở các quốc gia Mỹ Latinh được đề cập ở trên.

Nhóm ngành ngân hàng nước ngoài của IBD xếp hạng 17 trong số 197 ngành theo hiệu suất 6 tháng, theo MarketSurge.

Trong khi đó, iShares MSCI India (INDA) đã vượt trội so với một số lượng lớn các quỹ giao dịch hoán đổi  (ETF) theo chỉ số quốc gia khác.

Ví dụ, từ ngày 1 tháng 1, ETF này đã tăng 6.6%. Nó vượt xa mức tăng 5.5% của quỹ iShares MSCI Emerging Markets (EEM).

Tuy nhiên, iShares MSCI Brazil (EWZ) đã giảm 7.3% bất chấp mức tăng ấn tượng của các công ty có trụ sở tại Brazil bao gồm Nu Holdings (NU) (tăng 44% kể từ ngày 1 tháng 1, hình thành đáy mới), MercadoLibre (MELI) (phần lớn doanh số bán hàng tại Brazil) và nhà sản xuất máy bay Embraer (ERJ).

Quỹ ETF theo chỉ số iShares Latin America (ILF), giảm khoảng 1.6% từ đầu năm đến nay, hoạt động kém hiệu quả so với sức mạnh của các ngân hàng Argentina như Grupo Financiero Galicia (GGAL) và Banco Macro (BMA).

Shah cũng lưu ý rằng cổ phiếu của Mỹ và Nhật Bản có định giá cao nhất, nhưng điều đó là xứng đáng do một số yếu tố, bao gồm tăng trưởng kinh tế và tiềm năng tăng doanh thu và thu nhập.

Trả lời