Chứng khoán Mỹ yên tĩnh chờ tin CPI tháng 4

Thị trường chứng khoán tiếp tục diễn biến bất thường vào thứ hai, ngay cả khi nó đang chuẩn bị cho các báo cáo lạm phát mới. Trong một tuần qua, các chỉ số giao dịch với âm điệu trầm lắng. Chỉ số Nasdaq không biến động hơn 0.3% theo cả hai hướng. Ngoài mức tăng 0.5% của ngày thứ tư, S&P 500 có biến động giá trung bình dưới 0.2%.

Vào thứ hai, Nasdaq tăng 0.3% và S&P 500 giảm một chút. Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) giảm 0.2% và chấm dứt chuỗi thắng 8 phiên – chuỗi dài nhất kể từ tháng 12.

Chỉ số đo độ biến động CBOE, thường được gọi là VIX, giảm xuống 12.55 vào thứ sáu, phản ánh sự nỗi sợ hãi của nhà đầu tư nhanh chóng tan biến kể từ khi chỉ số này tăng lên 21.36 vào ngày 19 tháng 4. Đồng hồ đo nỗi sợ hãi này đã phục hồi vào thứ hai lên 13.59.

Thị trường bình lặng không nhất thiết là một dấu hiệu xấu. Nó phản ánh sự tự tin của nhà đầu tư. Như câu cửa miệng  của Phố Wall, đừng bao giờ bán khống một thị trường nhàm chán. Hơn nữa, việc tạm dừng nghỉ ngơi dường như khá phù hợp nếu thị trường chứng khoán đang chuẩn bị tấn công các mức cao nhất của tháng 3. Với xu hướng không chắc chắn, các nhà đầu tư có thể sẽ cần chờ đợi các báo cáo kinh tế và thu nhập của các nhà bán lẻ lớn trong tuần này để có thêm tín hiệu.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ biến động mạnh hơn, và Russell 2000 đã giảm mức tăng khoảng 1% xuống chỉ còn 0.,1%. Tuy nhiên, chỉ số IBD 50 giảm 0.7%. Khoảng 30 trong số 50 cổ phiếu đóng cửa giảm giá.

Điểm sáng của thị trường chứng khoán

Một tín hiệu tích cực của thị trường chứng khoán là sự tăng trưởng lan rộng trong tháng này. Từ Nhóm Magnificent Seven (tăng 4.4%) đến S&P 100 (tăng 4.1%), S&P 500 theo tỷ trọng bằng nhau (tăng 3%) và các cổ phiếu vốn hóa nhỏ (tăng 4.5%), thị trường đã không bỏ lại nhiều nhóm ngành phía sau.

Xét theo các điểm breakout gần nhất trong MarketSurge 250, y tế, tài chính và công nghệ – chủ yếu là chip và phần mềm cho lĩnh vực sau – là những ngành được quan tâm nhiều nhất. Một vài cổ phiếu năng lượng và xây dựng cũng đã vượt lên mức cao mới.

Onto Innovation (ONTO) đã tăng 15% so với điểm mua 193.55 của nó. Cổ phiếu IBD 50 Twist Bioscience (TWST) tăng vọt 12% vào thứ Hai và hiện cao hơn 10% so với điểm mua 43.21.

Mặc dù thị trường tăng điểm trên diện rộng, nhưng nhiều cơ hội mới vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển. Trong số hơn 60 điểm breakout trong chỉ số MarketSurge 250 trong vài tuần qua, hầu hết vẫn đang quanh quẩn gần điểm mua của chúng. Có chút tiêu cực, một vài tín hiệu bán đã xuất hiện.

Sáng thứ ba, thị trường chứng khoán nhận được Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 4, là phần mở đầu cho Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào thứ Tư. Các con số này sẽ giúp hiệu chỉnh lại kỳ vọng về lãi suất cho phần còn lại của năm 2024. Cũng vào sáng thứ ba, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell sẽ phát biểu tại Hiệp hội Ngân hàng nước ngoài ở Amsterdam.

Điều này diễn ra sau khi nhiều quan chức Fed tiếp tục giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất. Mặc dù lạm phát đã giảm đáng kể so với mức đỉnh vào giữa năm 2022, dữ liệu của vài tháng qua cho thấy sẽ cần nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu 2% của Fed. Hãy nhớ rằng, thị trường chứng khoán bắt đầu phục hồi vào tháng 11 dựa trên kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất nhiều lần và nền kinh tế hạ cánh mềm.

Phó Chủ tịch Fed Philip Jefferson cho biết vào thứ hai rằng, diễn biến chậm chạp trong việc chống lại lạm phát là “một biểu hiện đáng lo ngại.” Ông nói thêm, thị trường lao động phục hồi có nghĩa là Fed có thể trì hoãn việc cắt giảm lãi suất lâu hơn.

Thị trường chứng khoán và sự tạm dừng tăng lãi suất (Fed Pause)

Theo Jeff Buchbinder, Chiến lược gia trưởng về vốn cổ phần của LPL Financial, việc Cục Dự trữ Liên bang tạm dừng điều chỉnh lãi suất hiện đã vượt quá 280 ngày, trở thành lần tạm dừng dài thứ hai trong lịch sử thị trường hiện đại. Nó chỉ xếp sau giai đoạn tạm dừng năm 2006-2007 kéo dài 446 ngày. Trung bình, các lần tạm dừng của Fed kéo dài 146 ngày.

Lịch sử cho thấy việc tạm dừng tăng lãi suất kéo dài cuối cùng sẽ có lợi cho thị trường chứng khoán.

Trong 10 giai đoạn tạm dừng trong 50 năm qua, S&P 500 trung bình chỉ tăng 6% trong khoảng thời gian trung bình 160 ngày. Nhưng trong 6 lần tạm dừng gần đây, kéo dài hơn trung bình, mức tăng trung bình của S&P 500 là khoảng 13%. Trong giai đoạn tạm dừng hiện tại, tính đến ngày 1 tháng 5, S&P 500 đã tăng 12.4%.

Kết luận: Các lần tạm dừng kéo dài thường có lợi cho cổ phiếu, và mức tăng đạt được kể từ lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed vào tháng 7 năm 2023 phù hợp với lịch sử gần đây,” Buchbinder viết trong một lưu ý cho khách hàng. “Chỉ khi Fed buộc phải cắt giảm lãi suất do nền kinh tế suy yếu thì cổ phiếu mới có xu hướng giảm – không phải trong môi trường hiện tại của chúng ta.”

Về các ngành, ngành tài chính có hiệu suất trung bình tốt nhất trong các giai đoạn tạm dừng của Fed. Ngành này là một trong những ngành hoạt động tốt nhất trong thời gian tạm dừng hiện tại, tăng hơn 16%. Năng lượng là nhóm có hiệu suất trung bình thứ hai trong 5 lần tạm dừng gần đây nhất.

Trả lời