Đà tăng bị thu hẹp, dù được trợ lực bởi VIC

Thị trường hứng khởi đầu phiên nhưng đuối dần cuối phiên là một biểu hiện cho thấy cung ở vùng 1,250 còn mạnh mẽ. Nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng với khả năng điều chỉnh sắp tới. Đặc biệt là tin tức CPI tháng 4 của Mỹ sắp lộ diện.

THƯƠNG CHIẾN MỸ-TRUNG, VIC HƯỞNG LỢI

Giá cổ phiếu Vinfast tăng sau khi có động thái cho thấy chính quyền của ông Biden đang sẵn sàng cho một vòng thương chiến mới với Trnug Quốc. Theo đó, Nhà Trắng cho biết họ sẽ cho biết khả năng tăng thuế đối với các nhà sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc từ 25% lên 100%.

Vào tháng 3, bộ trưởng tài chính Yellen đã đến thăm Trung Quốc bày tỏ mối lo ngại về việc Trung Quốc có thể xuất khẩu hàng loạt mặt hàng công nghệ với giá rẻ ra thế giới như pin năng lượng mặt trời, xe điện và thép. Điều này làm tổn hại đến Phương Tây vốn còn dư thừa năng lực sản xuất.

Theo Wall Street Journal, nếu bị áp thuế thì các hãng xe điện nhưau Nio và Xiaomi có thể phải rời thị trường Mỹ, điều này làm giảm bớt lực cạnh tranh và Vinfast có thể hưởng lợi.

Giá cổ phiếu VIC đã từng tăng hơn +6% vào đầu phiên nhưng cuối phiên thu hẹp đà tăng còn +2.33%. Cổ phiếu này đang bị cản bởi MA200 ngày và đánh mất xu hướng tăng kể từ Vinfast niêm yết thành công sàn Mỹ hồi tháng 9.2023. 

Dù đã chạm đáy 7 năm trong năm 2023, nhưng cổ phiếu VIC không được các nhà đầu tư chú ý tới bởi nhóm nhà đầu tư cá nhân đã từng bị “úp bô” hơn 250 triệu đôla bởi đặt niềm tin sai chỗ vào việc Vinfast lên sàn Mỹ là có lợi cho VIC.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn cho thấy nguồn cun mạnh ở vùng 1,250. Đà tăng hơn 11 điểm vào đầu phiên đã bị chững lại sau khi chạm vào mức kháng cự quan trọng này. Chôt sphiên, VN-Index chỉ còn tăng +0.25%. VN30 tăng +0.38% trong khi HNX-Index tăng nhẹ +0.25%.

Nhìn chung, độ rộng thị trường khá cân bằng, với số lượng mã cổ phiếu tăng nhỉnh hơn một chút so với số lượng cổ phiếu giảm trên sàn HOSE.

Tăng điểm nhẹ với thanh khoản thấp hơn cho thấy cầu yếu. Thị trường rõ ràng vẫn đang chờ đợi thông tin quan trọng như CPI tháng 4 của Mỹ được công bố vào giữa tuần, điều ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất của FED.

Chúng tôi lo ngại khả năng TTCK Việt Nam và Mỹ có thể bị điều chỉnh quanh ngày đảo chiều 15.5.2024 +/-3 ngày giao dịch.

Nếu mức đáy 1,224 của ngày FTD vẫn giữ được, cơ hội cho xu hướng tăng vẫn còn. Ngược lại, việc phá thủng 1,224 điểm có thể khiến cho thi trường kiểm tra lại đáy tháng 4. Diễn biến nào còn tùy thuộc vào dữ liệu CPI tháng 4 của Mỹ sắp được công bố.

Trong nước, chính phủ Việt Nam và ngân hàng nhà nước vẫn đang xoay sở kiểm soát thị trường vàng. Giá vàng vẫn chưa hề hạ nhiệt và vẫn quanh mức 90 triệu đồng/lượng (giá SJC). Tỷ giá, lợi suất trái phiếu ít biến động chờ tin CPI Mỹ.

PHỐ WALL VIỆT NAM VẪN ĐANG ĐẶT CƯỢC VÀO CHU KỲ PHỤC HỒI KINH DOANH. TRIỂN VỌNG MSN

Trong thời gian gần đây, các CTCK Việt Nam đang tiếp tục nâng dự phóng lợi nhuận và giá mục tiêu đối với các công ty hàng đầu tại Việt Nam. Ví dụ như MWG, PNJ, MSN, FRT trong lĩnh vực bán lẻ. Hay HPG, HSG đối với ngành thép.

Điểm chung của các hành động nâng dự phóng là kỳ vọng vào chu kỳ phục hồi kinh doanh có thể làm tăng lợi nhuận trung hạn của doanh nghiệp.

Elibook Team đưa MSN trở lại danh sách Leader Board cần theo dõi. Các CTCK gần đây đang nâng mục tiêu giá của MSn lên vùng 90,000 nhờ kỳ vọng IPO MCH.

Còn tiếp, để biết thêm chi tiết liên hệ zalo 0977697.420 của Elibook Team

Trả lời