NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ ĐẦU TIÊN SAU CẢN 1,250

Thị trường vàng đang gây áp lực lên việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam. Giá vàng SJC đang biến động mạnh khi chính phủ và NHNN đang cố gắng kiểm soát để hạn chế tác động lên tỷ giá. TTCK Việt Nam đang có những phản ứng điều chỉnh giảm trước ngưỡng kháng cự quan trọng vùng 1,250 điểm

ÁP LỰC CỦA GIÁ VÀNG

Chính phủ đang tiến hành kiểm tra các tiệm vàng, đóng cửa các trường hợp bất thường, nhằm kiểm soát tình trạng thao túng vàng. Giá vàng thế giới tăng mạnh là nguyên nhân khiến giá vàng trong nước tăng theo. Tuy nhiên, việc gap chênh lệch lên tới 20 triệu đồng/lượng còn liên quan đến nhiều biến động trong nước.

Từ cuối năm 2023, chính phủ đang có kế hoạch siết quản lý thị trường bất động sản như dự kiến định danh số nhà, căn hộ chung cư để biết mỗi người sở hữu bao nhiêu bất động sản …Tuy nhiên, điều này dấy lên nghi ngại trong việc chuyển đổi tài sản từ bất động sản sang dạng vàng của một số quan chức, đại gia có nhiều tài sản. Nhất là bối cảnh chính trường Việt Nam liên tục có các vụ án lớn trong thời gian gần đây.

Đang có những thảo luận về tác động của thị trường vàng lên tỷ giá. Một trong những nguyên nhân khiến VND mất giá -5% có nguyên nhân đến từ thị trường này. Mặc dù có thời điểm DXY hạ nhiệt nhưng tỷ giá hiện vẫn chưa hạ được nhiều.

Lạm phát đang là yếu tố gây khó khăn cho việc điều hành chính sách tiền tệ lúc này. Theo dự  phóng của HSC, CPI tổng thể (headline) tháng 5 của Việt nam có thể lên tới 4.6% yoy, chạm mức trần 4.5% yoy của chính phủ. Mặc dù dự phóng CPI cả năm vẫn được giữ nguyên ở mức 3.8% yoy, nhưng điều này đồng nghĩa lạm phát phải hạ trong thời gian còn lại của năm.

Tin tức CPI sẽ là tâm điểm tuần này. Ngày 15.5.2024, CPI tháng 4 của Mỹ sẽ được công bố, điều có thể ảnh hưởng tới kỳ vọng cắt giảm lãi suất của FED. TTCK Mỹ đã có phản ứng tiêu cực sau lần công bố CPI tháng 3 khi nóng hơn dự kiến và lo ngại FED phải “giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn”. Kỳ vọng đó chỉ thay đổi sau cuộc họp FOMC tháng 4 và dữ liệu NFP.

Rõ ràng, đây là thời điểm nhạy cảm đối với nhiều thị trường. Và phần lớn các thị trường đang yên tĩnh chờ dữ liệu CPI. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm đi ngang ở mức 3.8%, trong khi tỷ giá cũng ít biến động.

Trở lại với TTCK, chỉ số VN-Index có ngày phân phối đầu tiên sau ngày FTD vào ngày 6/5/2024. Ngưỡng cản kỹ thuật vùng 1,250 đang khiến thị trường lùi bước. Đây là ngày phân phối xuất hiện ở ngày thứ 5 sau FTD nên vẫn còn cơ hội để duy trì xu hướng tăng vừa mới được thiết lập.

Tuy nhiên, khả năng cần có sự điều chỉnh ngắn hạn. Nếu mức đáy 1,224 của ngày FTD vẫn giữ được, cơ hội cho xu hướng tăng vẫn còn. Ngược lại, việc phá thủng 1,224 điểm có thể khiến cho thi trường kiểm tra lại đáy tháng 4. Diễn biến nào còn tùy thuộc vào dữ liệu CPI tháng 4 của Mỹ sắp được công bố.

LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG ĐANG LÀ ĐIỂM ĐẾN CỦA DÒNG TIỀN

Chỉ số VN30 giảm -0.39%, trong khi HNX-Index tăng +0.29%. Nhìn chung thị trường có diễn biến trái chiều nhạy trong thời điểm chuẩn bị có tin tức quan trọng về lạm phát.

Hôm nay là ngày nhiều cổ phiếu nóng, vốn hóa nhỏ hoạt động mạnh. Ví dụ EVG, IDJ, ST8, DRH, HVH, HQC…tím…Nhiều cổ phiếu penny khac scũng tăng mạnh như LDG, PSH, ITA, LDG… với mức tăng từ 4%-5%.

Việc các cổ phiếu penny hoạt động tốt cho thấy thị trường đang bị rủi ro. Nó cho thấy, dòng tiền đầu cơ đang đặt cược vào các mã cổ phiếu rủi ro cao khi không tìm thấy cơ hội ở các cổ phiếu tăng trưởng.

Hôm nay, BAF có điểm breakout mẫu hình  Chiếc Cốc vượt qua điểm mua 29,200 đồng/cổ phiếu. BAF vừa có đột biến lợi nhuận trong quý 1.2024, tuy nhiên trong đó hơn một nửa lợi nhuận đến từ việc bán lô đất ở Mai Chí Thọ. Mặc dù vậy, lợi nhuận ròng cốt lõi hơn 60 tỷ, cũng cho thấy sự phục hồi sau giai đoạn khó khăn năm 2023

BAF đang có game tăng vốn khi doanh nghiệp này có tham vọng tăng vốn điều lệ từ 1,435 tỷ lên 2,435 tỷ. Khả năng năm 2024 sẽ có lợi nhuận tích cực. Công ty chứng khoán VNDirect kỳ vọng lợi nhuận ròng là 214 tỷ cho năm 2024 trong khi BSC dự phóng hơn 300 tỷ. Giá mục tiêu quanh 33,000.

Elibook Team không khuyến nghị mua BAF vì tính chất rủi ro cao ở mã cổ phiếu này. Lợi nhuận dễ bị điều tiết bởi hệ sinh thái Tập Đoàn Tân Long- Siba, nên lợi nhuận cao đôi khi chỉ phục vụ cho mục đích tăng vốn.

Do đó, chúng tôi hoài nghi chất lượng điểm breakout ngày hôm nay, trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đầu cơ hoạt động mạnh.

Nhìn vào danh sách các cổ phiếu breakout nền giá từ đầu tháng 5, dễ nhận thấy tập trung nhiều ở lĩnh vực năng lượng như QTP, REE, PLX hay vận tải dầu khí như PVP, PVT.

Trong chu kỳ luân chuyển ngành, các cổ phiếu năng lượng thường hoạt động mạnh ở giai đoạn cuối chu kỳ tăng giá của thị trường.

Điều này cũng được nhìn thấy ở danh sách New High. Sóng ngành đang ở CÔNG NGHỆ- BÁN LẺ- NĂNG LƯỢNG- HÀNG KHÔNG. Trong đó, nhóm công nghệ và bán lẻ thì đã tăng giá kéo dài, chỉ có nhóm năng lượng, hàng không vừa mới breakout nền giá.

CÂU CHUYỆN TĂNG TRƯỞNG Ở VTP

Chúng tôi vẫn ưa thích các cổ phiếu tăng trưởng, mặc đù đây không phải là giai đoạn phù hợp. Các cổ phiếu tăng trưởng mới vẫn chưa xuất hiện rõ nét và chúng tôi có sự phối hợp 70% tăng trưởng +30% giá trị ở giai đoạn này.

—Còn Tiếp

Trả lời