Nasdaq lên đỉnh cao kỷ lục. Nhiều cổ phiếu công nghệ xuất hiện điểm breakout

Ngành công nghệ tăng điểm giúp chỉ số Nasdaq Composite tiến lên đỉnh cao kỷ lục mới vào thứ Hai, trong khi một loạt các cổ phiếu chất lượng cao breakout đã cung cấp thêm động lực cho người mua trên thị trường chứng khoán. Giá cổ phiếu của Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Broadcom (AVGO), Alphabet (GOOGL) và Nvidia (NVDA) tăng từ 0.5% đến 2.5%. Vốn hóa thị trường lớn của những cổ phiếu này đã giúp Nasdaq tăng gần 0.7%.

Quỹ SPDR mô phỏng Chỉ số Công nghệ Chọn lọc S&P (XLK) tăng 1.2%, là mức tăng trưởng tốt nhất trong số các chỉ số theo ngành của S&P 500. Thực tế, quỹ ETF dành cho sàn giao dịch công nghệ này đang thoát khỏi trạng thái đi ngang.

Quỹ ETF Invesco QQQ (QQQ), mô phỏng 100 cổ phiếu Nasdaq phi tài chính lớn nhất, cũng tận dụng đà tăng của nhóm công nghệ, tăng 0,7%.

Nhưng S&P 500 – có tỷ trọng ngành công nghệ bằng khoảng một nửa so với Nasdaq, khoảng 30% so với 60% – chỉ tăng 0.1%. Ngành tài chính ảnh hưởng nặng tới S&P. Đáng chú ý trong ngành này là cổ phiếu của JPMorgan Chase (JPM) giảm 4.5% trong phiên giao dịch sôi động sau khi Giám đốc điều hành Jamie Dimon giảm nhẹ khả năng mua lại cổ phiếu, và gợi ý rằng ông có thể nghỉ hưu sớm hơn dự kiến. Các ngân hàng lớn và khu vực nói chung đều giảm giá.

Nếu không tính ngành công nghệ, S&P 500 cũng sẽ giảm. Quỹ ETF ProShares S&P 500 Ex-Technology (SPXT) giảm 0.4% vào thứ Hai. Quỹ ETF Invesco S&P 500 Equal Weight (RSP) giảm 0.1%.

Thị trường chứng khoán ghi nhận thêm nhiều cổ phiếu breakout nền giá

Độ rộng của thị trường vẫn chưa đủ mạnh, khi số cổ phiếu tăng nhỉnh hơn so với số cổ phiếu giảm.

Nhưng điểm khuyết về độ rộng thị trường đã được bù đắp bằng các điểm breakout. Hơn một tá cổ phiếu được đánh giá cao đã vượt qua các điểm mua.

Abercrombie & Fitch (ANF), cổ phiếu tốt nhất năm 2023, đã breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm điểm mua 140.28.

Archrock (AROC), chuyên về nén khí tự nhiên, đã breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Netflix (NFLX) vượt qua mức mua 639 từ Nền Giá Phẳng.

Wix.com (WIX) và Hims & Hers Health (HIMS) lần lượt breakout mạnh mẽ nhờ báo cáo thu nhập và ra mắt sản phẩm mới.

Các ngành tài chính, du lịch và các đợt phát hành mới cũng đạt được các điểm mua hàng đầu. Robinhood Markets (HOOD) đóng cửa trên điểm mua 20.55 của Nền Giá Phẳng. Viking Holdings (VIK) thoát ra khỏi nền giá IPO chưa đầy 3 tuần kể từ khi tổ chức IPO.

Bức tranh thị trường rộng lớn hơn trong dài hạn tiếp tục được cải thiện. Trong khoảng 4 tuần, các đường tăng giảm A/D của Nasdaq và Sàn giao dịch chứng khoán New York phần lớn, nếu không muốn nói là hoàn toàn, nằm trên đường trung bình động 10 ngày và có xu hướng tăng cao hơn.

Dow Jones chạm 40,000 điểm và ý nghĩa đối với thị trường

Chỉ số Dow Jones Industrial Average tụt hậu với mức giảm 0.5% vào thứ Hai, và nó không dễ dàng chinh phục mốc 40,000 điểm. Chỉ số này, lần đầu tiên vượt qua 40,000 điểm vào thứ Sáu, chỉ duy trì ở mức đó trong thời gian ngắn hạn vào thứ Hai, đóng cửa ở mức 39,806 điểm.

Lịch sử cho thấy việc vượt qua mốc 40,000 điểm không chỉ là cú hích về mặt tâm lý cho thị trường chứng khoán, mà còn mang ý nghĩa thực tiễn. Theo số liệu của Dow Jones Market Data, mỗi lần Dow vượt qua các cột mốc 5,000 điểm, nó lại tăng trung bình 2.6% sau một tháng, 4.3% sau ba tháng và 5.2% sau sáu tháng. Hơn nữa, Dow luôn ở mức cao hơn một tháng sau khi đạt được cột mốc 5,000 điểm. Chỉ số này cũng cao hơn 85.7% sau ba tháng và 71.4% sau sáu tháng. Khi Dow đạt được cột mốc 10,000 điểm như thứ Sáu, nó luôn ở mức cao hơn sau một, ba và sáu tháng. Mức tăng trung bình trong các giai đoạn đó lần lượt là 4.3%, 6.4% và 8,.1%.

Trên các chỉ số quan trọng khác, Russell 2000 tăng 0.3%. IBD 50 tăng thêm 1%. Khối lượng giao dịch trên NYSE và Nasdaq giảm so với mức của thứ Sáu.

Thị trường chứng khoán tự mãn?

Liệu thị trường chứng khoán có đang trở nên quá tự mãn? Nhìn vào Chỉ số Biến động Thị trường Cboe (VIX), bạn có thể tin là như vậy. Chỉ số VIX đóng cửa ở mức 12.15, một phiên sau khi lần đầu tiên đóng cửa dưới mức 12 kể từ tháng 11 năm 2019.

Nhưng Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research và là chuyên gia về VIX, cho biết chỉ số đo lường sự sợ hãi của thị trường chứng khoán này vẫn chưa ở mức bất thường về mặt thống kê.

Ông viết trong báo cáo: “Kết luận ở đây là mọi thị trường giá lên của chứng khoán Mỹ đều chứng kiến VIX đóng cửa dưới mức 12.0 hàng trăm lần: 243 ngày từ năm 1992-1995, 247 ngày từ năm 2004-2007 và 308 ngày từ năm 2013-2019. Lần chạm mốc dưới 12.0 đầu tiên chỉ là sự khởi đầu; sẽ không bao giờ chỉ có một lần. Hơn nữa, mỗi giai đoạn … đều là một thị trường giữa chu kỳ cổ điển, nơi lợi nhuận thị trường chứng khoán hàng năm gần như luôn luôn tích cực.”

Trả lời