NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ, THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC PHÂN HÓA SỨC MẠNH.

Những tin đồn về sức ép tỷ giá vẫn tiếp tục được lan truyền. SBV đang gặp áp lực phải bán ra ngoại tệ để ghìm chân tỷ giá, nếu như không muốn tăng lãi suất. Thị trường điều chỉnh khi VN-Index tiến về vùng đỉnh cũ 1,280-1,290 nhưng sự phân hóa đang diễn ra.

PHÂN HÓA

Áp lực tỷ giá chắc chắn vẫn là rủi ro quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư chứng khoán vào lúc này. Khả năng SBV phải bán ngoại tệ ra để kiềm giữ. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam ước ở quanh 90 tỷ đôla, tương đương 3 tháng nhập khẩu, và chắc chắn sẽ không có nhiều nguồn lực. Nếu phải bán ngoại tệ, tiềm lực chỉ có khoảng 3-5 tỷ đôla.

Các thông báo chính thức cho biết SBV chỉ mới bán ra chưa tới 800 triệu đôla. Nhưng các tin đồn bên ngoài cho rằng có thể đã bán 1.2 tỷ đôla rồi. Tỷ giá không hạ nhiệt nhiều và SBV có thể cân nhắc cả giải pháp nới biên độ tỷ giá.

Trong khi đó, vùng đỉnh cũ 1,280-1,290 đang khiến VN-Index phải dừng bước sau khi có tăng giá mạnh theo kiểu chữ V. VN-Index giảm -0.8% với thanh khoản cao hơn phiên trước là một ngày phân phối thứ hai. Đây vẫn là một ngày phân phối nhẹ.

Nhưng sự phân hóa đang diễn ra. Trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn giảm điểm sau thời gian tăng mạnh, khiến VN30 dẫn đầu mức giảm với -1.31% thì các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và midcap đang hoạt động tốt hơn. Chỉ số HNX-Index +0.76%.

Trên sàn Hà Nội, việc IDC +2.09% giúp chỉ số HNX-Index được trợ lực.

Trên sàn HOSE, các áp lực bán xuất hiện nhiều vào cuối phiên, khiến chỉ số VN-Index đóng cửa thấp nhất ngày. Tuy nhiên, điều tích cực là mức đáy thấp nhất hôm nay cũng bằng với ngày hôm qua. Cho thấy, vùng 1,266 điểm có tạo ra hỗ trợ. Dưới đó là 1,260 cũng tạo ra hỗ trợ nhờ Gap Up ngày 16/5/2024.

Đây là một thị trường phân hóa. Cổ phiếu FPT +1.47% nhờ kết quả kinh doanh 4 tháng tích cực, lợi nhuận ròng đạt gần 3,000 tỷ đồng, tăng +19.7% yoy.

Thị trường vẫn tiếp tục cung cấp các điểm Breakout Nền Giá hoặc New High.  DRI +5.38% cố gắng tạo điểm breakout Chiếc Cốc Tay Cầm, vượt qua điểm mua 14,000 nhưng cuối phiên lại đóng cửa ngay bên dưới do thị trường chung điều chỉnh. Dẫu thế, đây vẫn là một điểm breakout khá tốt và cơ hội thành công vẫn còn.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN LÀM GÌ?- CTI TẠO NEW HIGH

Chưa có thay đổi triển vọng thị trường sau 2 phiên phân phối. Chỉ số VN-Index vẫn nằm trên MA10 ngày, nên xu hướng tăng chưa bị gãy.

Elibook Team duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở vùng 40%-60%. Danh mục đầu tư mẫu của Elibook Team là 41%

Việc thị trường gặp phải cung ở vùng 1,280-1,300 có thể khiến chỉ số điều chỉnh nhẹ. Tuy nhiên, sóng ngành vẫn hoạt động và mang lại cơ hội giao dịch.

Chúng tôi cho rằng, độ rộng thị trường vẫn khá tích cực. Tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu trên MA50 ngày là 53%. Trong khi danh sách New High vẫn mở rộng. Hôm nay cổ phiếu CTI +4.39% và tham gia vào danh sách New High.

CTI là cổ phiếu phục hồi từ khó khăn, khi mảng BOT và xây lắp dự kiến tăng trưởng trong năm 2024. Việc một số tuyến BOT được tăng phí +18% và đặc biệt chờ phê duyệt của Quốc Hội (hiện đang họp từ ngày 20/5/2024) về việc đền bù BOT T2 QL91, sẽ giúp CTI cải thiện được dòng tiền, giảm áp lực nợ vay.

Mảng xây lắp phục hồi khi CTI hưởng lợi nhờ làm thầu phụ cho một số doanh nghiệp đang triển khai sân bay Long Thành. Chưa kể đang đầu tư trở lại mỏ đá Thiện Tân 10 phục vụ cho nhu cầu đá cho sân bay.

CTI không nằm trong danh sách Leader Board vì chúng tôi không đánh giá cao yếu tố cơ bản của doanh nghiệp. Trong cùng ngành, chúng tôi yêu thích DPG hơn và cổ phiếu này từng được đưa vào Leader Board năm 2023.

ĐƯA NLG VÀO DANH SÁCH LEADER BOARD

Thị trường phân hóa và sóng ngành vẫn mang tới cơ hội. Các cổ phiếu BĐS đang cho thấy sự hồi phục. TCH và NTL đã tham gia vào danh sách New High cho thấy sóng ngành BĐS Dân Cư. Bên cạnh đó, HDG cũng tăng mạnh, áp sát vùng đỉnh cũ.

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời