Thị trường chứng khoán tạm nghỉ xứng đáng khi chỉ số nóng này nguội lạnh nhưng Nvidia tăng sau giờ giao dịch

Sau bốn tuần liên tiếp chủ yếu tăng ổn định và mạnh mẽ, thị trường chứng khoán hôm nay chắc chắn xứng đáng được nghỉ ngơi. Theo quan điểm này, diễn biến của phiên giao dịch thứ tư không làm ảnh hưởng đến xu hướng tăng đã được xác nhận – một tín hiệu tốt cho phe mua. Sau giờ giao dịch, thị trường chứng khoán tiếp tục diễn biến theo kiểu “ăn hoặc không”.

Công ty tiên phong về điện toán trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán tăng tốc Nvidia (NVDA) đã tăng tới 7.7% nhờ báo cáo tài chính quý đầu tiên mạnh mẽ và dự báo doanh thu cho quý 2 khả quan. Vào một thời điểm, cổ phiếu đạt mức cao nhất trong phiên giao dịch ngoài giờ là 1,023.

Nvidia chiếm một vị trí quan trọng trong danh sách Leader Board. Để phòng ngừa sự sụt giảm mạnh sau kết quả quý 1, một lệnh phòng ngừa rủi ro đã được thêm vào thứ tư, trước khi đóng cửa để bù đắp một nửa vị thế trong danh mục đầu tư mẫu.

ELF Beauty (ELF) đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngoài giờ sớm do dự báo doanh số bán cả năm thấp hơn dự kiến. Nhưng cổ phiếu nhanh chóng phục hồi và tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngoài giờ. Giống như Nvidia, ELF đã có được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong gần hai năm kể từ khi thương hiệu mỹ phẩm này breakout thoát khỏi nền giá đầu tiên vào tháng 7 năm 2022, gần mức 34.

Thị trường chứng khoán hôm nay đóng cửa giảm điểm

Chỉ số Nasdaq đóng cửa giảm nhẹ, chỉ ngay dưới mức giảm khoảng 0.2%. Khối lượng giao dịch tăng hơn 16% so với phiên trước, đạt 7.28 tỷ cổ phiếu. Do đó, chỉ số Nasdaq may mắn tránh được một phiên phân phối (ngày mà các nhà đầu tư chuyên nghiệp  bán ra với khối lượng lớn bất thường) nhờ mức giảm nhỏ – nhưng chỉ chênh lệch rất ít.

Các chỉ số khác không tập trung vào công nghệ trên thị trường chứng khoán thậm chí còn tệ hơn một chút. Trong khi S&P 500 giảm 0.3%, nó vẫn ghi nhận một phiên phân phối nhẹ. Trong chu kỳ 25 phiên xoay vòng, chỉ số đại diện cho vốn hóa lớn này chỉ có hai phiên phân phối như vậy với diễn biến giá và khối lượng tiêu cực. Do đó, tình hình của xu hướng tăng của nó khá giống với Nasdaq.

Lệnh bán vào buổi chiều đã tác động đến thị trường chứng khoán sau khi biên bản cuộc họp về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào ngày 30 tháng 4 đến ngày 1 tháng 5 được công bố. Các nhà hoạch định chính sách lo ngại lạm phát vẫn dai dẳng và một số người sẽ cân nhắc tăng lãi suất nếu giá không giảm thêm.

Các nhà đầu tư trái phiếu đã điều chỉnh dự báo về mức độ nới lỏng chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương trong năm nay thông qua việc cắt giảm lãi suất mục tiêu của Fed.

Vào thứ tư, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 2 điểm cơ bản lên 4.43%. Mức này vẫn thấp hơn nhiều so với phạm vi mục tiêu lãi suất quỹ liên bang hiện tại là 5.25% – 5.5%. Các ngân hàng lớn thường vay tiền từ Fed với lãi suất quỹ liên bang.

Sự Yết Ớt Tập Trung Ở Đây

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ (small cap) bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Chỉ số Russell 2000 giảm 0.8%, tương ứng với mức giảm của quỹ ETF SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY).

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mức giảm của phiên thứ tư diễn ra sau đà tăng tích lũy 4 tuần, đạt 7.6% đối với chỉ số Russell 2000 và 6.4% đối với MDY trong cùng khung thời gian.

Trong khi trái phiếu dài hạn giảm giá, thì nhóm cổ phiếu tiện ích công cộng (utilities) – vốn nổi bật là những mã tăng mạnh trong hai tháng qua – cũng giảm theo. (Vui lòng xem chương trình IBD Live của thứ Tư để biết thêm chi tiết.) Quỹ ETF theo dõi chỉ số Utilities Select Sector SPDR (XLU) giảm 1.2%.

Tuy nhiên, chỉ số tiện ích đã tăng trưởng đáng kể 14.5% kể từ khi chạm đến vùng hỗ trợ gần đường trung bình động MA 10 tuần tại 63.64 trong tuần kết thúc ngày 19 tháng 4.

Chuyển sang biểu đồ tuần và vẽ một đường xu hướng dài bắt đầu từ đỉnh của Chiếc Cốc Tay Cầm thất bại, với đỉnh 78.22 vào giữa tháng 9 năm 2022. Điểm breakout thoát khỏi đường xu hướng này gần mức 64? Thật tuyệt vời.

Mặc dù Nvidia chắc chắn sẽ chi phối sự chú ý của các nhà đầu tư chứng khoán vào thứ năm và có thể cả thứ sáu, nhưng độc giả thông minh của Nhật báo IBD sẽ không bỏ qua một xu hướng có thể còn lớn hơn: sự phân hóa của lợi nhuận.

Như nhóm cổ phiếu tiện ích minh họa, các nhóm ngành khác đang đóng vai trò quan trọng hơn trong việc hỗ trợ diễn biến của thị trường chứng khoán.

Trả lời