DẦU KHÍ, BẢO HIỂM GIÚP THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM.

“Hãy quan sát cách thị trường phản ứng với các thông tin”. Đó là cách mà nhà giao dịch biết được dòng tiền lớn đang nghĩ như thế nào về các tin tức vĩ mô xấu đang diễn ra hiện nay. Trong một thị trường tăng giá, các tin xấu sẽ được tiêu hóa một cách tích cực. 

SBV MẤT 2.5 TỶ ĐÔLA ĐỂ CỐ GẮNG GHÌM CƯƠNG TỶ GIÁ

Sau những đồn đoán, tin tức chính thức cũng xuất hiện. Theo khối thị trường tài chính của ACB, SBV đã bán gần 2.5 tỷ đôla từ giữa tháng 4 đến nay. Chênh lệch Swap âm khiến tỷ giá USD/VND tăng giá. 

Thế nhưng, tỷ giá USD/VND vẫn chưa hạ nhiệt. Tỷ giá tự do hôm nay vẫn loanh quanh 25,760 ở chiều bán ra. SBV đang cố gắng nâng lãi suất OMO và lãi suất liên ngân hàng để giảm bớt áp lực tỷ giá. Cách đây đúng một tháng, SBV cũng từng cho vay thị trường một lượng lớn giấy tờ có giá (OMO) với quy mô hơn 25,000 tỷ và tăng lãi suất từ 4% lên 4.25%. Lần này, SBV tăng lãi suất thêm 0.25% từ 4.25% lên 4.5%.

Khi các tin xấu được ra mà không làm cho thị trường hoảng loạn cho thấy sự kiểm soát của phe bò tót. SBV vẫn có thể tiếp tục bán ra ngoại tệ để “câu thêm thời gian” kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất tháng 9. Tất nhiên, việc này khá khó khăn bởi nguồn lực ngoại hối có hạn. Với tỷ lệ dự trữ ngoại hối quanh 90 tỷ đôla, vừa đủ mức tối thiểu 3 tháng nhập khẩu.

Một số suy đoán khả năng SBV chỉ có “ nguồn lực” 3-5 tỷ đôla để can thiệp tỷ giá, nên không gian còn lại không còn nhiều.  Rủi ro tỷ giá vẫn là biến số mà nhà đầu tư chứng hoán nên theo dõi.

Sau giờ giao dịch, SBV bơm tiếp hơn 43,000 tỷ qua OMO với lãi suất vẫn duy trì ở mức 4.5%. Điều này có thể kéo lãi suất liên ngân hàng tăng trong vài ngày tới. Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm hôm nay tăng gần 7 điểm cơ bản lên 2.95%.

NHIỀU ĐIỂM BREAKOUT NỀN GIÁ XUẤT HIỆN

Chỉ số VN-Index gần như lấy lại những gì đã mất trong ngày thứ tư, khi tăng +1.11%. Chỉ số VN30 tăng +1.03%. Các cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành dầu khí và bảo hiểm đóng vai trò kéo thị trường. Trong khi đó, HNX-Index tăng +0.72%.

Thế nhưng hành động giá chưa cho thấy sự kiểm soát của bên bò tót. Mặc dù VN-Index đóng cửa cao nhất phiên và số cổ phiếu tăng gấp 1.8 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE, nhưng thanh khoản lại thấp hơn phiên trước. Đây là một điểm khuyết nhỏ vì nền thanh khoản tỷ đô vẫn đang duy trì.

Chưa kể vào đó, các thước đo độ rộng thị trường vẫn mở rộng ủng hộ cho bò tót. Thứ nhất (1), tỷ lệ phần trăm số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tăng lên 61%, so với mức 53% của ngày thứ tư.

Thứ hai, Danh sách New High vẫn được mở rộng.

Thứ ba, quan trọng nhất là nhiều cổ phiếu xuất hiện điểm breakout nền giá. Danh sách “Breakout Today” gần như có nhiều cổ phiếu dầu khí và bảo hiểm cố gắng breakout nền giá. 

Cổ phiếu HPG +3.7% và tiếp tục New High vào ngày chi trả cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 10%.

Thị trường đang chờ đón thêm các thông tin hỗ trợ khác liên quan đến Kỳ Họp Quốc Hội đang diễn ra. Ví dụ các luật thuế VAT đối với ngành phân bón, hay thảo luận vấn đề rượu bia khi tham gia giao thông…

Việc chủ tịch Trung Nam bị cấm xuất cảnh làm cổ phiếu VND giảm hơn -3%.

Cổ phiếu QNS +5.3% và breakout tiếp mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Việc BSR và PLX tăng giá mạnh hơn 6% đến 7% giúp thị trường nhận được nhiều trợ lực.

MUA BỔ SUNG PC1

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời