Chỉ số Dow Jones tiếp tục chuỗi giảm điểm Sau Khi Bị Giáng Một Đòn Mạnh Chưa Từng Thấy Trong 20 Năm

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày thứ năm với sắc đỏ, khi Chỉ số Dow Jones Industrial Average tiếp tục giảm sâu xuống dưới mức kỹ thuật quan trọng. Sau đây, Phố Wall sẽ chuyển hướng chú ý sang báo cáo lạm phát của ngày thứ sáu, với việc công bố sớm chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE).

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm gần 0.9%, đây là phiên giảm thứ 5 trong 6 phiên giao dịch gần đây. Chỉ số này đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 2 tháng 5. Theo Dow Jones Market Data, mức giảm ba ngày của Dow hiện là mức lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2023.

Chỉ số S&P 500 giảm 0.6% và Nasdaq Composite giảm 1.1%. Chỉ số Russell 2000 đại diện cho các công ty vốn hóa nhỏ lại đi ngược xu hướng chung với mức tăng 1%.

Khối lượng giao dịch trên sàn Nasdaq và Sàn giao dịch Chứng khoán New York tăng so với phiên giao dịch của thứ Tư. Khối lượng giao dịch cao hơn cho thấy cả Nasdaq và S&P 500 đều có thêm các ngày phân phối (distribution days). Điều này làm cho tổng số ngày phân phối trên cả Nasdaq và S&P 500 lên đến 4 ngày, khiến thị trường thêm phần u ám.

Dự kiến vào sáng sớm thứ sáu, báo cáo thu nhập và chi tiêu cá nhân của Bộ Thương Mại sẽ cập nhật dữ liệu lạm phát cho tháng 4 và cho biết sức mạnh của chi tiêu của người tiêu dùng. Dự báo Chỉ số PCE sẽ tăng 0.3% trong tháng và tăng 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Econoday. Chỉ số giá PCE lõi – thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ưa thích – được dự báo sẽ tăng 0.2% trong tháng 4 và tăng 2.8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biến động trong chỉ số Dow Jones: Salesforce

Trong chỉ số Dow Jones, Salesforce (CRM) là mã giảm mạnh nhất phiên giao dịch thứ năm, với mức giảm gần 20% đối với nhà sản xuất phần mềm này. Salesforce góp phần vào mức giảm hơn 352 điểm của Dow Jones, đóng cửa giảm 307 điểm. Theo Dow Jones Market Data, đây là mức giảm điểm trong một ngày lớn nhất của Dow Jones trong 20 năm.

Báo cáo thu nhập của Salesforce cũng kéo giảm nhiều ông lớn khác trong lĩnh vực phần mềm, bao gồm ServiceNow (NOW), giảm 12%. Quỹ ETF iShares Expanded Tech-Software Sector (IGV) giảm 5.8%.

Trong số Magnificent Seven (Bảy Cổ Phiếu Công Nghệ Hàng Đầu), Nvidia (NVDA) đảo chiều giảm gần 4% sau khi đạt được mức đỉnh cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch thứ năm. Nvidia là một cổ phiếu nằm trong Leader Board IBD. Phù Thủy Chứng Khoán Mark Minervini cho biết ông chốt lãi cổ phiếu này vào thứ tư.

Quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 1%, nối dài chuỗi phiên giảm lên 3 phiên. Trong nhóm IBD 50, Hims & Hers Health (HIMS) đã chạm được mục tiêu lợi nhuận 20% từ điểm mua 17.16 của mô hình Chiếc Cốc (cup-base).

Thị trường Chứng Khoán Hôm Nay: Cần Làm Gì?

Cho đến nay, đà giảm của Nasdaq và S&P 500 có vẻ khá ổn định, nhưng những rạn nứt bắt đầu lộ rõ. Lần đầu tiên kể từ ngày 2 tháng 5, chỉ số S&P 500 đóng cửa thấp hơn đường trung bình động EMA 21 ngày. Đây là mức hỗ trợ ngắn hạn cần theo dõi. Chỉ số Nasdaq vẫn đang ở trên đường EMA 21 ngày của riêng nó.

Xét thấy điều đó, IBD vẫn duy trì tỷ lệ tham gia thị trường được khuyến nghị ở mức 60% – 80%.

Trong một dấu hiệu cho thấy môi trường thị trường đang suy yếu, chỉ có một vài điểm breakout mới, bao gồm Universal Health (UHS). Cổ phiếu đã vượt qua điểm mua của mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm tại 182.92. Mặc dù các nhà đầu tư cần thận trọng, nhưng hãy nhớ rằng các cổ phiếu có đường sức mạnh giá tương đối (RS Line) mạnh như Universal Health có thể trở thành dẫn đầu thị trường, nếu chúng chưa đạt được vị trí đó. 

Cổ phiếu dẫn đầu thị trường đáng chú ý

Birkenstock (BIRK), Netflix (NFLX), Robinhood Markets (HOOD) và TJX Cos. (TJX) là một trong những cổ phiếu đáng chú ý khi chúng đang được giao dịch trong hoặc gần vùng mua.

Birkenstock tăng vọt gần 12%, vượt qua điểm mua 55 của mô hình Chiếc Cốc (cup base) sau báo cáo thu nhập quý 2 của công ty. Công ty cho biết lợi nhuận tăng chủ yếu do “nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ được hỗ trợ bởi năng lực sản xuất mới“. Công ty cũng đã mở thêm 6 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 57 cửa hàng trong quý 2.

Công ty video trực tuyến Netflix vẫn đang trong vùng mua hợp lý sau khi vượt qua điểm mua 639 của mô hình Chiếc Cốc. sau động thái breakout vào ngày 20 tháng 5, theo IBD MarketSurge. Tuy nhiên, mô hình gần đây nhất là các nền giá 3 trở lên. Những mô hình như vậy có xu hướng thất bại nhiều hơn so với các mô hình trước đó. Ngoài ra, chúng thường có tiềm năng tăng giá ít hơn so với các nền giá 1 và 2.

Sàn giao dịch Robinhood đã breakout vào thứ Năm vượt qua điểm của tay cầm tại 21.21 với mức tăng 3.6%. Cổ phiếu được hỗ trợ trong tuần này sau khi công ty công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 1 tỷ USD.

Thương hiệu bán lẻ giảm giá TJX đã phục hồi dứt khoát từ điểm mua của mô hình Hai Đáy 102.04 vào thứ năm, tăng 1.9%. Gã khổng lồ bán lẻ giảm giá này đã nhảy trở lại vùng mua nhờ kết quả lợi nhuận vượt trội của tuần trước và một số nhà phân tích đã nâng mức giá mục tiêu.

Cuộc chiến AI: Salesforce tự coi mình là người chiến thắng AI trong khi Phố Wall trở nên chóng mặt

(Tờ Financial Times đưa tin). Marc Benioff, đồng sáng lập Salesforce, thích nhắc nhở mọi người rằng ông là một ông trùm truyền thông bán thời gian. Vào chiều thứ Tư, tỷ phú công nghệ này đã đưa ra một số suy nghĩ về OpenAI: Và sau đó họ (OpenAI) đã đánh cắp dữ liệu từ nhiều công ty như Time, Dow Jones, New York Times, Reddit”.

Giọng điệu của ông ấy có thể hiểu được. Benioff đã mua lại Tạp chí Time đáng kính với giá 190 triệu đô la Mỹ vào năm 2018. Nhưng nếu AI gây ra cho ông ấy những cơn đau đầu, thì vấn đề lớn hơn của ông ấy nằm ở phần mềm quan hệ khách hàng mà Salesforce chuyên về.

Cổ phiếu của Salesforce giảm mạnh 20% vào hôm qua, xóa sổ khoảng 50 tỷ đô la giá trị thị trường của công ty. Doanh thu và lượng đặt phòng dự kiến và dự báo thấp hơn dự kiến. Doanh số quý 2 dự kiến tăng chưa đến 1/10, một triển vọng hiếm hoi ở một con số.

Nhưng con voi trong phòng vẫn là trí tuệ nhân tạo. Các công ty có ngân sách CNTT hữu hạn và lo ngại đối với các công ty phần mềm lớn là nguồn lực của khách hàng sẽ dịch chuyển sang các sản phẩm liên quan đến AI sáng bóng mới.

Benioff, trong những bình luận rộng rãi của mình, đã yêu cầu các nhà quan sát hít thở sâu và nhìn vào bức tranh lớn hơn mà ông nhìn thấy.

Mọi thứ không tồi tệ như chúng có vẻ. Doanh thu hàng năm của Salesforce kể từ khi đại dịch bắt đầu đã tăng từ 20 tỷ đô la lên gần 40 tỷ đô la hiện nay. Benioff lưu ý, các khách hàng của Salesforce vẫn đang hấp thụ một lượng lớn CNTT và phần mềm mới mà họ đã áp dụng trong bốn năm qua.

Điều đó đã khiến khách hàng của họ mất tập trung, chưa kể đến chính Salesforce. Tập đoàn phần mềm này vào năm 2020 có 57,000 nhân viên. Con số đó cuối cùng phình to lên gần 80,000 người. Sau chiến dịch hoạt động tích cực của Elliott Management vào năm ngoái, lực lượng lao động đó đã giảm xuống còn gần 70,000 người.

Elliott đã hối thúc Benioff cắt giảm chi phí phình to và tập trung vào tỷ suất lợi nhuận và lợi tức trên vốn. Ban đầu, mưu đồ đó đã thành công. Cổ phiếu của Salesforce tăng gấp đôi vào năm 2023, sau một năm 2022 đáng thất vọng.

Nhưng giờ thì những quả chín dễ hái đã được hái hết, và một số nỗi sợ tiềm ẩn đã xuất hiện. Giống như mọi ông chủ công nghệ không tên Jensen Huang, Benioff khẳng định công ty của ông cũng sẽ là người chiến thắng lớn trong cuộc cách mạng AI.

Benioff dự đoán các mô hình AI, ngay cả với giao diện người dùng thông minh của chúng, sẽ trở thành hàng hóa. Thay vào đó, khách hàng của ông sẽ được hưởng lợi từ phần mềm Salesforce. Dữ liệu mà nó thu thập cho khách hàng sẽ là nguồn sống thực sự của bất kỳ mô hình AI nào mà các công ty tìm cách sử dụng trong tương lai.

Tất cả các nhà xuất bản cần phải hiểu sức mạnh của một câu chuyện hấp dẫn. Nhưng hiện tại, không nhiều người mua câu chuyện của Benioff.

Nhà đầu tư không nên lờ đi khả năng Donald Trump đắc cử, theo Financial Times

Thông thường, các nhà đầu tư có thể bỏ qua những ồn ào của chính trị quốc gia và tập trung vào các vấn đề khô khan hơn như lợi nhuận của công ty hoặc những chi tiết nhỏ trong chính sách tiền tệ, cho phép họ giữ bình tĩnh trước những màn kịch phô trương và ánh đèn rực rỡ của các cuộc bầu cử.

Ví dụ, chiến dịch tranh cử tổng thống Anh sắp tới khó có khả năng để lại dấu ấn nghiêm trọng hoặc lâu dài trên thị trường chứng khoán và trái phiếu của nước này. Cũng khó có thể tìm thấy một nhà đầu tư có quan điểm mạnh mẽ về cuộc bỏ phiếu của Nghị Viện EU diễn ra vào đầu tháng 6. Các nhà quản lý tài sản Đức DWS cho rằng “ý nghĩa giảm sút” của cuộc bỏ phiếu này đối với các nhà đầu tư bắt nguồn từ bản chất “vô dụng” của Nghị Viện EU. Đánh giá khắc nghiệt nhưng công bằng.

Các nhà hoạch định chiến lược tỉnh táo cũng tuyên bố rằng việc các nhà đầu tư có lập trường về chính trị Mỹ là điều ngu ngốc. Xét cho cùng, lập luận được chấp nhận rộng rãi vào năm 2016 rằng chiến thắng của Donald Trump sẽ gây hại cho cổ phiếu Mỹ đã chứng tỏ là sai lầm.

Nhưng khi cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 đến gần, thái độ bình tĩnh và tiếp tục này có khả năng sẽ lung lay. Một phần là do những rủi ro tiềm ẩn cao đối với chính sách tài khóa của Mỹ. Chi tiêu quá mức của chính phủ  nếu không được kiểm soát sẽ gây ra rủi ro cho sự ổn định của trái phiếu chính phủ Mỹ, nền tảng của hệ thống tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, ở đây, những người hợp lý có thể không đồng ý về mức độ thiệt hại mà điều này có thể gây ra. Trái phiếu hiện đang được giao dịch ở mức yếu hơn một chút so với triển vọng lãi suất, nghĩa là một số rủi ro đã được tính toán vào giá.

Vấn đề phân chia lớn hơn, và thường bị đánh giá thấp, đối với thị trường trong chính trị Mỹ là nhập cư. Đây là một lãnh địa xa lạ, với rủi ro cao và hai ứng cử viên chính phác thảo ra những lập trường hoàn toàn khác nhau.

Các nhà quản lý quỹ đã phải chịu đựng một số điểm mù lớn sau đại dịch. Một là khả năng phục hồi của người tiêu dùng Mỹ hùng mạnh, được hỗ trợ bởi khoản tiết kiệm hộ gia đình đáng ngạc nhiên sau các đợt phong tỏa. Một yếu tố khác là sự hỗ trợ kinh tế do việc mở rộng tài khóa của Mỹ mang lại. Yếu tố lớn nhất là dòng người nhập cư khổng lồ vào Mỹ – hơn 3 triệu người vào năm 2023, so với mức 1 triệu được dự báo trước đại dịch, theo Văn Phòng Ngân Sách Quốc hội.

Thông thường, các nhà đầu tư coi nhập cư là một vấn đề gây chia rẽ, không mấy hay ho, hoàn toàn phù hợp với chính trị nhưng không phù hợp với thị trường. Tuy nhiên, sự vượt mức này đủ lớn để có ý nghĩa đối với các danh mục đầu tư. Nó đã khiến nền kinh tế Mỹ lớn hơn, tạo ra nhiều tiêu dùng hơn. Nhưng nó cũng kiềm chế nhu cầu tăng lương và do đó giúp giảm mức lạm phát và thúc đẩy kỳ vọng lãi suất có thể sớm giảm xuống.

Một số nhà phân tích cho rằng nó đã giúp kiềm chế lạm phát lõi, theo thước đo ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), tới mức giảm một nửa điểm phần trăm.

Nhập cư là động lực chính của năm ngoái,” Greg Peters, đồng Giám đốc đầu tư tại PGIM Fixed Income cho biết. “Việc mở rộng nguồn cung lao động này đã giảm bớt áp lực và cho phép giảm bớt lạm phát một phần. Một phần trong câu chuyện đặc biệt của Mỹ của chúng tôi là về nhập cư.”

Cục Dự trữ Liên bang Kansas City cho biết trong tháng này rằng sự hồi sinh “đáng chú ý” của nhập cư sau khi các hạn chế đi lại kết thúc vào năm 2022 và 2023 “có vẻ như đã giúp giảm bớt tình trạng thiếu nhân viên nghiêm trọng trong một số ngành công nghiệp vốn lan rộng trong giai đoạn biến động của đại dịch.”

Việc định hướng thị trường trong thời gian còn lại của năm đòi hỏi các nhà đầu tư phải thực hiện một nhiệm vụ gần như bất khả thi và thâm nhập vào đầu Trump. Trong quá trình vận động tranh cử, vị tổng thống sắp trở lại đã nói về mong muốn trục xuất hàng loạt để chống lại tình trạng nhập cư mà ông cho là đang “đầu độc máu” nước Mỹ. Anh ấy có nghiêm túc không? Một số nhà phân tích chính trị lo ngại rằng ông ấy như vậy. Các nhóm kinh doanh đang bày tỏ sự lo ngại, cho rằng bất kỳ cuộc đàn áp nhập cư quy mô nào cũng sẽ cắt đứt một nguồn lao động giá rẻ quan trọng.
Vấn đề không hoàn toàn là nhị phân. Tổng thống Joe Biden cũng đang chịu áp lực từ các đảng viên Đảng Dân chủ trong việc giải quyết mức độ di cư kỷ lục từ biên giới phía nam của đất nước.
Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ. Michael Kelly, người đứng đầu bộ phận tài sản đa dạng tại PineBridge Investments, cho biết: “Kịch bản cổ phiếu bị đẩy lên bờ vực sẽ chuyển sang chính trị”. Hai trong số các chủ đề yêu thích của Trump – trừng phạt thuế quan đối với hàng nhập khẩu và lập trường cứng rắn về các vấn đề biên giới – là những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến lạm phát tái bùng phát và có thể khiến việc tăng lãi suất trở lại chương trình nghị sự.
Nhóm kinh tế tại Deutsche Bank lưu ý rằng vấn đề này sẽ “được đặt lên hàng đầu khi chúng ta bước vào giai đoạn nội địa của cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2024”.
Chính trị không quan trọng đối với thị trường cho đến khi điều đó xảy ra. Các nhà đầu tư sẽ có ít lựa chọn ngoài việc đắm mình trong thực tế khó chịu từ những lời hùng biện của Trump trong những tháng tới.

Trả lời