Chứng khoán Mỹ hồi phục nhẹ sau khi dữ liệu lạm phát PCE khớp dự báo

Thị trường chứng khoán kết thúc phiên giao dịch thứ sáu tăng điểm, nhờ đợt tăng giá mạnh mẽ vào cuối phiên đã giúp các chỉ số đạt được mức tăng vững chắc theo tháng. Một loạt dữ liệu về việc làm hiện đang được các nhà đầu tư chú ý.

Chỉ số Nasdaq tổng hợp được hỗ trợ tại EMA 21 ngày khi nó kết thúc phiên giao dịch gần như đi ngang. Mặc dù nó giảm 1.1% trong tuần, nhưng nó đã đạt được mức tăng mạnh 6.9% trong tháng 5. Nó đã tăng 11.5% cho đến nay trong năm.

Chỉ số S&P 500 kết thúc phiên giao dịch tăng 0.8% và lấy lại đường EMA 21 ngày ngay cả khi nó giảm 0.5% trong tuần. Chỉ số chuẩn này đạt được mức tăng hàng tháng là 4.8% và tăng gần 11% trong năm 2024.

Số cổ phiếu tăng giá vượt số cổ phiếu giảm giá gần gấp 4 lần trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York, và gần gấp 2 lần trên Nasdaq. Khối lượng giao dịch cao hơn trên cả hai sàn.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) có ngày tốt nhất trong năm 2024 khi tăng 1.5%. Tuy nhiên, nó vẫn bị mắc kẹt dưới đường trung bình động MA 50 ngày. Cú nhảy con mèo chết (dead cat bounce) đã xuất hiện ở cổ phiếu Salesforce (CRM) và tạo ra mức tăng hàng ngày lớn nhất trên Dow Jones, trong khi Amazon.com (AMZN) là kẻ tụt hậu tồi tệ nhất. Chỉ số blue-chip này đã tăng 2.3% trong tháng 5.

Chỉ số Russell 2000 đạt được mức tăng 0.7% vào thứ sáu và kết thúc tháng tăng 5%. Nó tiếp tục được hỗ trợ tại đường MA 50 ngày, một dấu hiệu tốt. Và trong khi quỹ giao dịch chứng khoán Innovator IBD 50 (FFTY) giảm 1.2% trong phiên, nó đã tăng 7.4% trong tháng 5.

Biến động giá PCE giảm dần, Báo cáo việc làm sắp tới

Thị trường chứng khoán thứ sáu đã được thúc đẩy sau khi số liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 4 phần lớn phù hợp với kỳ vọng. PCE lõi, thước đo lạm phát được Fed ưa thích, tăng 2.8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi PCE headline tăng 2.7% theo tính toán hàng năm. Các nhà đầu tư dường như yên tâm hơn khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng 0.2% trong tháng so với dự báo là tăng 0.4%.

Một loạt dữ liệu kinh tế sẽ được công bố trong tuần tới. Chỉ số Sản xuất mua hàng (PMI) của S&P cho khu vực sản xuất – cùng với dữ liệu doanh số bán ô tô, cả hai đều của tháng 5 – sẽ được công bố vào thứ hai, trong khi dữ liệu đơn hàng nhà máy sẽ giảm vào thứ ba. Ngoài ra, chỉ số dịch vụ của Viện Quản Lý Cung Ứng (ISM) cho tháng 5 sẽ được công bố vào thứ tư.

Nhưng chủ đề chính của tuần sau là dữ liệu việc làm. Báo cáo việc làm mở cửa cho tháng 4 sẽ được công bố vào thứ ba, các nhà kinh tế dự đoán sẽ giảm xuống còn 8.3 triệu vị trí tuyển dụng, trong khi báo cáo tuyển dụng ADP mới nhất sẽ được công bố vào thứ tư. Nhưng ngày quan trọng là thứ sáu, khi báo cáo việc làm cho tháng 5 dự kiến được công bố. Theo Econoday, nền kinh tế Mỹ dự kiến sẽ tạo thêm 195,000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức 3.9%.

Và trong khi mùa báo cáo thu nhập đã giảm bớt, phản ứng của thị trường trong tuần này đối với kết quả của Salesforce (CRM) cho thấy các báo cáo vẫn có khả năng tác động đến thị trường. Công ty dẫn đầu về an ninh mạng CrowdStrike (CRWD), Semtech (SMTC) và Samsara (IOT) nằm trong số các công ty đáng chú ý sẽ báo cáo trong tuần tới.

Các nhóm ngành trên thị trường chứng khoán phô diễn sức mạnh

Hầu hết tất cả các ngành thuộc S&P 500 đều có phiên giao dịch tích cực vào thứ sáu. Chỉ có ngành công nghệ đóng cửa giảm điểm, mặc dù nó đã kết thúc phiên rời xa mức đáy thấp nhất trong ngày.

Một lần nữa, hiệu suất tương đối của các nhóm ngành theo Investor’s Business Daily cung cấp một báo cáo chi tiết hơn về diễn biến của thị trường chứng khoán ngày hôm nay.

Các công ty dược, cổ phiếu quản lý chăm sóc, các công ty cung cấp nước và các công ty dịch vụ viễn thông không dây nằm trong số những công ty hoạt động tốt nhất.

Ngược lại, các công ty phần mềm y tế, các công ty phần mềm cơ sở dữ liệu, các cổ phiếu năng lượng mặt trời và các công ty thiết bị chip đều gặp khó khăn.

Nhóm ngành phần cứng máy tính nói riêng đã có một khoảng thời gian khó khăn, với việc giá cổ phiếu của Dell Technologies (DELL) giảm mạnh sau báo cáo thu nhập đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán. Dell kết thúc phiên giảm 17.9%.

Trả lời