Cách Sử Dụng Đường Trung Bình Di Động Để Thoát Khỏi Cổ Phiếu Nhanh Chóng

Trong số các đường trung bình động (moving average) 10 ngày, 21 ngày, 50 ngày và các loại khác, loại nào tốt nhất?

Đường trung bình động 10 ngày lấy giá đóng cửa của 10 phiên giao dịch gần nhất và tính trung bình của chúng. Mỗi ngày, đường trung bình sẽ “di chuyển” bằng cách thêm dữ liệu mới nhất và loại bỏ dữ liệu cũ nhất. Đường 50 ngày sử dụng 50 phiên giao dịch, v.v.

Đường 50 ngày xuất hiện phổ biến trên các nền tảng giao dịch. Nhưng đợi đến khi một cổ phiếu vượt qua đường 50 ngày đôi khi có nghĩa là bạn đã mất phần lớn lợi nhuận.

Nhà đầu tư có thể sử dụng đường trung bình động ngắn hạn hơn, chẳng hạn như đường 10 ngày, để bảo vệ lợi nhuận. Và các nhà giao dịch tích cực có thể sử dụng đường 10 ngày để mua và bán nhanh chóng.

Do khung thời gian ngắn, đường 10 ngày có thể dẫn đến bán tháo sớm. Vì vậy, hãy cân nhắc đợi đến khi phiên giao dịch đóng cửa trước khi hành động theo tín hiệu giá giảm xuống dưới đường, trừ khi cổ phiếu của bạn đóng cửa thấp hơn 1% so với đường hoặc giảm hơn 2% trong phiên giao dịch. Biến động giảm giá rõ ràng 2% này có liên quan nhất khi cổ phiếu của bạn đã tăng 20% – 25% từ một breakout (bứt phá) hoặc khoản lợi nhuận hai chữ số có nguy cơ giảm xuống một chữ số.

Vào tháng 9 năm 2022, Biogen (BIIB) đã có bước nhảy vọt 27% nhờ kết quả thử nghiệm thành công đối với một loại thuốc mới điều trị bệnh Alzheimer. Các nhà đầu tư hy vọng có một động thái tương tự vào tháng 4 năm 2023, khi Biogen thông báo FDA phê duyệt thuốc mới của mình để điều trị bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS). Nhưng lợi nhuận giảm 6% đã làm lu mờ tin tức về thuốc.

Tuy nhiên, cổ phiếu đã bật lại từ đường 50 ngày và vượt qua điểm mua của nền giá Hai Đáy vài ngày sau đó. Sự tăng giá 3.5% với khối lượng giao dịch tăng 117% so với thanh khoản bình quân là điều mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng mong muốn trong một điểm mua breakout (điểm đánh dấu số 1). Cổ phiếu không thể tăng hơn 7% trước khi suy yếu. Cổ phiếu vượt qua đường 10 ngày vào ngày 11 tháng 5 nhưng đến ngày 16 tháng 5, chúng mới đóng cửa thấp hơn 1.5% (điểm đánh dấu số 2). Đến ngày 23 tháng 5, mọi câu hỏi về việc bán ra đều được giải đáp khi Biogen đóng cửa dưới cả đường trung bình động EMA 21 ngày (điểm số 3).

Bất kể sở thích của bạn là gì, các tín hiệu đều có sẵn. Sau một nỗ lực phục hồi thất bại, cổ phiếu lại giảm xuống dưới các đường trung bình động ngắn hạn. Cổ phiếu vượt qua đường 50 ngày không lâu sau đó (điểm số 4) và sau đó là đường trung bình động 200 ngày (điểm số 5), nơi cổ phiếu vẫn đang nằm lại cho đến ngày nay.

Trả lời