Cuộc chiến AI (Trí Tuệ Nhân Tạo): Apple thách thức Nvidia và Microsoft

Điểm mua của Apple?

Trong số các cổ phiếu của Magnificent Seven, Microsoft (MSFT) dẫn đầu về vốn hóa thị trường trên sàn Nasdaq, nhưng Apple (AAPL) đang nắm giữ vị trí thứ 2. Trong khi Nvidia (NVDA) đang tìm cách giành lấy vị trí đó, Apple đặt mục tiêu giữ vững ngôi vương với một điểm breakout mới và có thể hạ bệ Microsoft trong quá trình này.

Cổ phiếu của Apple tăng vọt sau khi nhà sản xuất iPhone vượt qua dự đoán của Phố Wall một cách suýt soát và tăng cổ tức. Ngoài việc tăng cổ tức theo quý, Apple còn tăng kế hoạch mua lại cổ phiếu. Mặc dù đạt được lợi nhuận 90.8 tỷ đô la trong quý 2 năm tài chính 2024, “Vua vùng Cupertino” chỉ mang lại mức tăng lợi nhuận nhẹ 1% lên 1.53 đô la một cổ phiếu. Đối với toàn bộ năm tài chính, các nhà phân tích dự báo ÉP có mức tăng 7% lên 6.58 đô la một cổ phiếu, tiếp theo là mức tăng 9% trong năm tài chính 2025 lên 7,20 đô la một cổ phiếu.

Với vốn hóa thị trường chỉ hơn 3 nghìn tỷ đô la, Microsoft dẫn đầu các tên tuổi trong Magnificent Seven. Nó chiếm 9.4% vốn hóa thị trường trên sàn Nasdaq nặng về công nghệ. Apple đứng tiếp theo với vốn hóa thị trường là 2,950  tỷ đô la, hiện chiếm 9% Nasdaq. Nhưng khi tiếp tục tăng vọt, Nvidia đang bám sát Apple với vốn hóa thị trường gần 2,800 tỷ đô la, chiếm 8.4% Nasdaq.

Sau khi vượt qua mức giá vào đầu tháng này ở mức $187, Apple đã thiết lập một điểm mua mới ở mức $192.73. Đường trung bình động MA 50 ngày của hãng trái táo khuyết vẫn thấp hơn đường MA200 ngày. Nhưng là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh kỹ thuật đang phục hồi, đường trung bình động EMA 21 ngày của Apple đã vượt lên trên đường MA 200 ngày. Tăng 5 ngày liên tiếp, Apple đóng cửa tuần chỉ thấp hơn một chút so với điểm mua mới.

Apple dự định phác thảo chiến lược trí tuệ nhân tạo  (AI) của mình tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu, dự kiến bắt đầu vào ngày 10 tháng 6. Hãy xem liệu sự kiện này, cũng như tính năng theo dõi mắt mới, iPad Air được thiết kế lại và iPad Pro mới có thể giúp Apple duy trì lợi thế vốn hóa thị trường so với Nvidia hay không. Và xem liệu một điểm breakout mới có thể thách thức vị trí dẫn đầu vốn hóa thị trường của Microsoft.

Apple Cần Một Khoảnh Khắc Bất Ngờ Tại Sự Kiện Quan Trọng

Apple đang tụt hậu so với các ông lớn công nghệ khác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Nhà sản xuất iPhone đang quay trở lại mức hòa vốn trong năm 2024, trước thềm một chiến dịch lớn về AI. Nhưng Apple lại tụt hậu so với Meta, Google, Amazon và Microsoft, những công ty đã đầu tư mạnh vào AI trong một thời gian dài. Tất cả đều thua xa Nvidia, vốn coi những người khổng lồ khác là khách hàng AI chủ chốt.

  • Hiệu Suất Cổ Phiếu của Các Ông Lớn Công Nghệ Trong Năm 2024 * META: + 32% GOOGL: + 23.% AMZN: + 18% MSFT: + 10.3% AAPL: -0.6% (Tính đến ngày 30 tháng 5)

Apple vẫn giữ im lặng về những gì họ dự định công bố tại WWDC, sự kiện thường bắt đầu với bài thuyết trình quan trọng từ Giám đốc điều hành Tim Cook. Phát biểu với các nhà phân tích Phố Wall Street trong một cuộc gọi hội nghị vào ngày 2 tháng 5, Cook nhấn mạnh niềm tin của Apple “vào sức mạnh biến đổi và hứa hẹn của AI”.

Chúng tôi tin rằng mình có những lợi thế sẽ giúp chúng tôi khác biệt trong kỷ nguyên mới này,” Cook nói. Ông chỉ ra “sự kết hợp độc đáo của Apple giữa phần cứng, phần mềm và dịch vụ tích hợp liền mạch, chip silicon đột phá của Apple với các bộ máy thần kinh hàng đầu ngành và sự tập trung kiên định vào quyền riêng tư, nền tảng cho mọi thứ chúng tôi tạo ra.

Một Bài Diễn Văn Chấn Động

Apple phải vượt qua một rào cản cao. Cook sẽ tiết lộ chiến lược AI của Apple sau các sự kiện tập trung vào AI được đón nhận tốt từ Google (thuộc Alphabet), Microsoft và OpenAI, người tạo ra ChatGPT.

Đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt đối với Cook,” Ives nói. “Đây không thể là một sự kiện hời hợt. Các nhà phát triển cần rời đi với nhận thức rằng đây là một kỷ nguyên mới cho Apple.” Ông nói thêm, “Cuộc cách mạng AI là sự thay đổi công nghệ lớn nhất mà chúng ta từng thấy trong 40 năm qua. Và Apple không thể đứng ngoài cuộc.”

Vậy, Apple có thể tiết lộ gì tại WWDC? Liệu điều đó có đủ để giúp cổ phiếu Apple tăng giá trở lại?

Suy Đoán Về Quan Hệ Đối Tác AI

Tin tức rò rỉ cho thấy Apple đang hợp tác với OpenAI hoặc Google để lấy các mô hình ngôn ngữ lớn nền tảng của họ cho AI tổng hợp và năng lực trung tâm dữ liệu. Các nhà phân tích cho biết OpenAI có khả năng vượt trội để đạt được thỏa thuận. Apple đã có quan hệ đối tác với Google để tìm kiếm, nhưng thỏa thuận đó đang bị Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ giám sát chống độc quyền. Thêm vào đó, Google gần đây đã quảng cáo những tiến bộ về AI trên điện thoại thông minh của mình là “Chỉ có trên Android.”

Tại WWDC, Apple sẽ tập trung vào các cải tiến AI trên thiết bị cho iPhone, iPad và các sản phẩm khác. Các dịch vụ AI tổng hợp hiện có của các đối thủ xử lý lời nhắc trong các trung tâm dữ liệu từ xa, điều này làm chậm thời gian phản hồi.

Mục tiêu chính của Apple sẽ là iOS 18, hệ điều hành tiếp theo cho iPhone. Dự kiến ​​nó sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay cùng với dòng sản phẩm iPhone 16. “Cổng thông tin chính đến AI sẽ là iPhone,” Ives nói. “Đó là cách hầu hết người tiêu dùng tương tác với AI.

Nâng Cao Ưu Tiên Của Siri

Cải thiện Siri là ưu tiên hàng đầu của Apple. Trợ lý kỹ thuật số phản hồi bằng giọng nói của Apple hiện có chức năng hạn chế, nhưng nó có thể được nâng cấp thành trợ lý AI đàm thoại toàn diện, các nhà phân tích cho biết. “Một số người đã loại bỏ Siri,” Munster nói. “Nhưng nếu họ cải thiện Siri, tần suất bạn tương tác với thiết bị sẽ tăng lên, và điều đó có lợi cho Apple.”

Apple cũng sẽ tìm cách thêm AI đa phương thức, tận dụng camera điện thoại thông minh để nhìn và giải thích thế giới thực. Đầu vào đa phương thức bao gồm văn bản, hình ảnh và âm thanh.

Sự Cạnh Tranh Gay Gắt

Google đã thể hiện khả năng này cho điện thoại thông minh Android với chatbot AI của họ có tên là Gemini. Và OpenAI đã trình diễn một trợ lý giọng nói AI nghe giống hệt nữ diễn viên Scarlett Johansson một cách đáng ngờ. Các ứng dụng AI tổng hợp được giới thiệu tại các sự kiện của Google và OpenAI bao gồm dịch ngôn ngữ theo thời gian thực. Chúng cũng bao gồm khả năng cung cấp thông tin liên quan về văn bản và đối tượng được nhìn thấy qua camera.

Apple phải đối mặt với một trở ngại nghiêm trọng khác. Google, OpenA1 và Microsoft gần đây đã đưa ra những tin tức lớn về AI. Các bài thuyết trình WWDC của Apple có thể bị coi là những sản phẩm bắt chước. “Hy vọng là sẽ có một số khoảnh khắc bất ngờ tuyệt vời,” nhà phân tích Ben Bajarin của Creative Strategies nói với IBD. Nhưng Bajarin nói, Apple cần bổ sung các tính năng AI tương tự vào các thiết bị của mình, nếu không công ty có nguy cơ tụt hậu.

AI tổng hợp của Apple

Với AI tổng hợp, Apple sẽ tập trung vào việc giúp đỡ người tiêu dùng, không chỉ khoe khoang về công nghệ thú vị vì lợi ích riêng của mình, ông nói. Một trong những thế mạnh của Apple là lượng thiết bị cài đặt đang hoạt động trên toàn thế giới là 2.2 tỷ. Ngoài ra, vì WWDC hướng đến các nhà phát triển phần mềm, Apple có thể sẽ công bố những tiến bộ với bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK) để tạo ứng dụng cho các thiết bị của mình, Bajarin nói.

Ngoài ra, Apple được cho là sẽ tiết lộ một công cụ phần mềm mới dành cho nhà phát triển sử dụng AI tổng hợp để viết mã. Công cụ này được cho là hoạt động tương tự như GitHub Copilot của Microsoft. Thêm vào đó, các nhà phân tích cho biết, Apple có thể sẽ thảo luận một số công việc về các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình cho AI.

Munster của Deepwater cho biết Apple có thể tạo sự khác biệt trong một lĩnh vực khác: quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. “Quyền riêng tư là một lợi thế cho Apple,” ông nói. “Họ đã xây dựng thương hiệu xung quanh nó.” Ông nói, nếu Apple có thể thuyết phục người dùng chọn tham gia AI trên thiết bị, họ có thể cung cấp các tác nhân AI hoạt động thay mặt cho người dùng và giúp họ hoàn thành công việc. Điều đó có thể bao gồm lên lịch hẹn, cung cấp lời nhắc nhở, giúp lập kế hoạch chuyến đi và thậm chí thanh toán hóa đơn.

Ives của Wedbush cho biết các tính năng AI tổng hợp trên iPhone có thể thúc đẩy chu kỳ nâng cấp siêu hạng kéo dài hai năm. Và nếu những chiếc điện thoại mới đó yêu cầu nhiều bộ nhớ hơn và các thành phần khác, thì điều đó có thể đẩy giá bán trung bình của iPhone lên cao. Ives đánh giá cổ phiếu Apple là vượt trội với mục tiêu giá 12 tháng là 275. Ở mức giá đó, cổ phiếu Apple sẽ tăng 44% so với giá đóng cửa của ngày thứ Năm.

Các nhà đầu tư nên thích điều này

Trong khi đó, Apple không theo đuổi các công ty công nghệ lớn như Amazon.com (AMZN), Google, Meta Platforms (META) và Microsoft trong việc chi mạnh tay cho các khoản đầu tư vào trung tâm dữ liệu. Các nhà phân tích của Bernstein cho biết trong một báo cáo gần đây về cổ phiếu AI, bốn công ty này có kế hoạch chi hơn 200 tỷ USD vốn trong năm nay, với phần lớn dành cho các trung tâm dữ liệu AI.

Các nhà phân tích của Bernstein do Mark Shmulik dẫn đầu đã viết cho khách hàng: “Nếu các ước tính hiện tại được giữ nguyên, chúng ta có thể thấy chi tiêu vốn tổng hợp của Big Tech trong 4-5 năm tới sẽ dễ dàng vượt qua hơn 1 nghìn tỷ USD”.

Jordan Klein, nhà phân tích bàn giao dịch của Mizuho Securities, cho biết trong một báo cáo gần đây rằng việc Apple không rót nhiều tiền vào đầu tư vào trung tâm dữ liệu AI là tin tốt cho các nhà đầu tư chứng khoán Apple. Klein nói: “Điều tôi thích ở các nhà đầu tư của Apple là họ sẽ không dùng bazooka vốn đầu tư và tiêu tốn quá nhiều tiền để bắt kịp Microsoft, Amazon, Meta và Google”. “Thay vào đó, họ sẽ chi tiêu thông minh và tận dụng các khoản đầu tư lớn đã được thực hiện để có thể giúp họ tăng tốc việc cung cấp AI theo cách tiết kiệm chi phí và dành vốn đầu tư cũng như dòng tiền để phát triển sản phẩm mới về mặt phần cứng và phần mềm.” Ives nói: Apple đang “chơi một trò chơi khác”. Ông nói: Nó đang nhắm mục tiêu đến các ứng dụng trên thiết bị hoặc biên dành cho AI, tập trung vào người tiêu dùng chứ không phải doanh nghiệp.

Robot tiếp theo cho Apple?

Trong khi đó, Apple được cho là đang tài trợ cho ít nhất hai dự án chế tạo robot, theo nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore ISI. Ông đánh giá cổ phiếu Apple vượt trội hơn với mục tiêu giá là 220.

Trong một ghi chú gần đây dành cho khách hàng, Daryanani cho biết các dự án robot đó bao gồm robot gia đình di động, có khả năng có hình dạng giống người và một cánh tay robot đặt trên quầy hoặc bàn. Tuy nhiên, cả hai dự án “có thể sẽ mất nhiều năm để sẵn sàng đưa ra thị trường”.

Phân tích cổ phiếu Apple hiện tại

Năm ngoái, cổ phiếu Apple đã tăng 48.2% lên 192.53. Nhưng cổ phiếu AAPL đã kết thúc phiên giao dịch thông thường vào ngày 30 tháng 5 ở mức 191.29. Biểu đồ IBD MarketSurge cho thấy cổ phiếu Apple đang hình thành nền giá 24 tuần với điểm mua là 199.62. Điểm mua đó cũng là mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, đạt được vào ngày 14 tháng 12 năm 2023. Apple có Xếp hạng tổng hợp (Composite Rating) IBD tầm thường là 74/99, theo IBD Stock Checkup.

Xếp hạng tổng hợp của IBD kết hợp năm xếp hạng độc quyền riêng biệt thành một xếp hạng dễ sử dụng. Các cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất có Xếp hạng tổng hợp từ 90 trở lên.

Các công ty đặt phòng trực tuyến như Booking Holdings (BKNG) và Expedia – cùng với những gã khổng lồ công nghệ Alphabet (GOOGL) và Meta Platforms (META) – đang chạy đua để cung cấp các công cụ hỗ trợ lập kế hoạch chuyến đi bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Bản cập nhật gần đây cho trợ lý ảo AI Gemini của Google hứa hẹn sẽ tự động trích xuất thời gian bay và check-in khách sạn từ hộp thư Gmail của bạn để xây dựng hành trình ngay lập tức.

Tương tự, Romie của Expedia (EXPE) vừa được ra mắt hứa hẹn xây dựng lịch trình du lịch và thậm chí cung cấp các mẹo nhỏ trong các cuộc trò chuyện nhóm qua tin nhắn với bạn bè. Booking thì đã triển khai một số nâng cấp cho trợ lý ảo AI Penny trên Priceline vào đầu năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng việc sử dụng các công cụ AI trong du lịch vẫn còn mới mẻ. Nhưng các sản phẩm mới cho thấy các công ty đang chạy đua để áp dụng công nghệ AI tạo sinh, được các nhà nghiên cứu tại Skift ước tính là cơ hội thị trường trị giá 28 tỷ USD cho ngành du lịch.

Mục tiêu chính: xây dựng một trợ lý ảo AI hàng đầu hỗ trợ việc “cá nhân hóa cao” cho khách hàng, theo Richie Karaburun, giáo sư ngành dịch vụ khách sạn và du lịch tại Trường Nghiên cứu Chuyên nghiệp NYU.

Ông nói với Investor’s Business Daily: “Làm thế nào để bạn có thể cá nhân hóa, làm thế nào để bạn có thể hiệu quả và thuận tiện cho khách hàng, và cuối cùng, làm thế nào để bạn có thể giảm chi phí?” Ngoài ra, còn có lo ngại rằng “nếu bạn không sử dụng nó ngay bây giờ, bạn thực sự sẽ bị tụt hậu.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đã thu hút sự chú ý của ngành du lịch kể từ khi ChatGPT ra mắt vào cuối năm 2022. Mô hình ngôn ngữ lớn đằng sau chatbot phổ biến này đã có thể đưa ra các đề xuất hợp lý cho nhà hàng hoặc khách sạn khi được cung cấp điểm đến, ngày đi lại và sở thích của bạn. Các nhà nghiên cứu tại Deloitte dự đoán trong một báo cáo gần đây có tên “Đối mặt với tương lai của du lịch” rằng “một thế hệ trung gian du lịch mới có thể sẽ xuất hiện: Trình tạo lịch trình đặt phòng từ danh sách mong muốn của khách hàng”.

Thêm Nhiều Du Khách Chuyển Sang Trí Tuệ Nhân Tạo

Một cuộc khảo sát của các nhà phân tích tại Bank of America trên hơn 1,000 du khách Mỹ vào tháng 3 cho thấy 44% số người được hỏi đã hoặc có kế hoạch sử dụng ChatGPT để lập kế hoạch du lịch.

Và đó không phải là lựa chọn duy nhất cho du khách ưa chuộng AI. Ví dụ, Meta, công ty mẹ của Facebook, cho biết chatbot của họ có thể tìm các chuyến bay và đề xuất thời điểm lý tưởng để đi du lịch.

Tương tự, chatbot Gemini của Google cũng có thể cung cấp các thứ như đề xuất nhà hàng, cùng với thông tin về khách sạn và chuyến bay.

Đối với các đại lý du lịch trực tuyến như Booking và Expedia, đây là cơ hội để kết hợp AI hội thoại với bộ công cụ đặt phòng của từng công ty. Booking, ví dụ, vào năm ngoái đã ra mắt Trình lập kế hoạch chuyến đi bằng AI, được cho là kết hợp các khả năng đề xuất AI hiện có với công nghệ AI hội thoại từ OpenAI, nhà tạo ra ChatGPT.

Tập đoàn Expedia cũng dựa vào công nghệ của OpenAI để ra mắt tính năng trò chuyện cho khách hàng vào năm ngoái. Công cụ Romie là sự mở rộng của Công cụ AI của Expedia Group. Công ty mẹ sở hữu Expedia, Hotels.com và Vrbo mô tả Romie là đặt kế hoạch du lịch ở chế độ “autopilot” (trí tuệ tự động).

Theo thông báo ngày 14 tháng 5 của Expedia, Romie có thể cung cấp các hành trình tùy chỉnh và điều chỉnh theo những thay đổi do thời tiết hoặc các sự cố gián đoạn khác. Sản phẩm đang bắt đầu với phiên bản alpha, hay phiên bản thử nghiệm, trên trang web EG Labs của họ dành cho các sản phẩm thử nghiệm.

Trong khi đó, Google đã nhấn mạnh trình lập kế hoạch du lịch của mình tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O vào ngày 14 tháng 5. Nó sẽ là một phần của bản cập nhật cho Travelers tại Sân bay Quốc tế Salt Lake City. Trí tuệ nhân tạo tổng hợp dự kiến sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc giúp lên kế hoạch và đặt các kỳ nghỉ và chuyến đi khác.

Cuộc đua giành vị trí dẫn đầu thị trường

Các công ty du lịch trực tuyến (OTA) như Expedia và Booking đang tìm cách thu hút khách hàng ngay từ đầu phễu bán hàng du lịch, theo cách gọi của các nhà phân tích. Điều đó đề cập đến các bước đầu tiên trong quá trình lập kế hoạch kỳ nghỉ. N

hiều du khách bắt đầu bằng việc tìm kiếm trên Google, chẳng hạn như các chuyến bay đến Ý hoặc khách sạn ở Las Vegas. Điều đó có nghĩa là các OTA thường trả tiền để xuất hiện trong các kết quả đó thông qua quảng cáo được tài trợ.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley ước tính rằng du lịch là một trong năm nguồn kiếm tiền hàng đầu từ quảng cáo tìm kiếm trả phí của Google. Trí tuệ Nhân tạo Tổng hợp (Gen AI) có thể làm thay đổi mối quan hệ đó. “Mức độ mà dữ liệu hàng đầu, phạm vi tiếp cận và cá nhân hóa của Google dẫn đến việc áp dụng rộng rãi hơn các công cụ GenAI của họ có thể khiến các OTA phụ thuộc nhiều hơn vào Google để thu hút khách hàng … và ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận”, Brian Nowak, nhà phân tích của Morgan Stanley, đã viết trong một báo cáo gần đây cho khách hàng. “Tuy nhiên, mức độ mà Romie của Expedia hoặc các công cụ AI của Booking được áp dụng có thể dẫn đến tỷ lệ khách hàng trực tiếp và quay lại cao hơn … và lợi nhuận cao hơn.”

‘Người hướng dẫn du lịch tối thượng’

Trong khi đó, các công ty du lịch đang nhấn mạnh việc đẩy mạnh AI với các nhà đầu tư. Trong các cuộc gọi báo cáo thu nhập quý đầu tiên trong tháng qua, các nhà phân tích tại Jefferies nhận thấy rằng AI được các giám đốc điều hành trong lĩnh vực du lịch đề cập nhiều nhất, tiếp theo là các công ty thương mại điện tử.

Booking dẫn đầu tất cả các công ty internet với 17 lần đề cập, theo Jefferies. Trong cuộc gọi với các nhà phân tích vào ngày 3 tháng 5, Giám đốc điều hành của Booking, Glenn Fogel, cho biết AI có thể thu hút thêm khách hàng đến nền tảng của mình.

Fogel cũng tin rằng chatbot có thể giảm thiểu tần suất khách hàng cần liên hệ với nhân viên trực tiếp. “Chúng tôi tin rằng GenAI sẽ giảm chi phí dịch vụ khách hàng của chúng tôi trên mỗi giao dịch theo thời gian và cải thiện trải nghiệm của khách hàng”, Fogel nói.

Trong khi đó, Airbnb (ABNB) cho đến nay đã tập trung các nỗ lực về AI vào việc cải thiện dịch vụ khách hàng, theo Giám đốc điều hành Brian Chesky cho các nhà phân tích sau ngày 8 tháng 5 của công ty.

Trả lời