NGÂN HÀNG KÉO CHỈ SỐ VN-INDEX. LIỆU THÁNG 6 CÓ CHINH PHỤC MỐC 1,300 ĐIỂM?

Các chỉ số đều tăng điểm mạnh vào phiên đầu tuần, cũng là đầu tháng 6. Bên mua nhập cuộc mạnh mẽ ngay từ đầu phiên cho thấy sự kiểm soát của phe bò sau khi đã kiểm tra cung thành công ở MA50 ngày. Sự tự tin xuất hiện sau khi dữ liệu PCE của Mỹ khớp dữ báo đã củng cố niềm tin của nhà đầu tư trái phiếu và chứng khoán.

HƯỚNG VỀ 1,300 ĐIỂM.

Nhờ sự tham gia của cổ phiếu ngân hàng vào ngày thứ hai, chỉ số VN30 dẫn đầu tăng điểm với +1.71%, nhiều hơn so với VN-Index +1.45%. Các cổ phiếu vốn hóa lớn hoạt động vượt trội so với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Chỉ số HNX-Index tăng +0.67%.

Việc SBV quyết tâm ổn định thị trường vàng bằng cách trực tiếp bán vàng cho người dân, cùng với dữ liệu CPI của cả Mỹ lần Việt Nam đều tích cực giúp kỳ vọng FED cắt giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 18 tháng 9 tăng nhẹ so với mức 49% trước dữ liệu PCE.

Vào ngảy thứ 6 (31/5/2024), PCE headline tháng 4 của Mỹ tăng 2.7% khớp với dự báo, và tăng 0.3% so với tháng trước, khớp với dự báo. PCE lõi tăng 0.2% so với tháng trước, là mức tăng nhỏ nhất trong năm nay, đồng thời PCE lõi 12 tháng là 2.8% khớp dự báo.

Đối với Việt Nam dữ liệu lạm phát tháng 5 tăng 4.4% yoy, thấp hơn dự báo 4.6% yoy của CTCK HSC.

Chỉ số USD Index đi ngang sau dữ liệu PCE của Mỹ, ở quanh 104 điểm. Tỷ giá USD/VND giảm nhẹ 35 đồng ở chiều bán ra, ở quanh 25,820 đồng.

Tuy nhiên, phản ứng của thị trường trái phiếu và chứng khoán là tích cực. TTCK Mỹ trở lại tăng điểm vào thứ 6 sau dữ liệu PCE. US Bond Yield kỳ hạn 10 năm cũng hạ nhiệt. Điều này mang lại các phản ứng tích cực cho TTCK Việt Nam.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm giảm mạnh 9 điểm cơ bản xuống còn 2.85% . Có vẻ như các nhà đầu tư trái phiếu đang tin tưởng SBV sẽ kiểm soát tốt vẫn đề lạm phát và ghìm cương được tỷ giá trong tầm kiểm soát.

Khi chi phí tiền giảm đi, các nhà đầu tư chứng khoán trở nên lạc quan để nhập cuộc. Một phiên tăng điểm mạnh vào đầu tuần, cũng là đầu tháng 6 đang mở ra cơ hội để chinh phục mốc 1,300 điểm.

Về hành động giá, chỉ số VN-Index sau hai phiên kiểm tra lại cung ở MA50 quanh 1,250 điểm, được thực hiện bởi cú rũ bỏ ngày 24 tháng 5 (cũng là ngày phân phối), giúp thị trường có thêm động lực để tăng điểm. Những phiên kiểm tra cung thành công mang tới khả năng để vượt đỉnh 1,280-1,290 điểm.

CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG NỔI SÓNG

 Đóng góp vào đà tăng của chỉ số VN-index là lực kéo mạnh mẽ từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Hôm nay, khối ngoại chỉ bán ròng nhẹ 240 tỷ, rất bé so với các phiên bán ròng trên 1,500 tỷ diễn ra thường xuyên.

STB là điểm sáng của nhóm ngành ngân hàng khi tăng trần mạnh mẽ ngay từ đầu phiên. STB là cổ phiếu yếu trong nhóm ngành ngân hàng trong thời gian qua, hoặc kể từ tháng 9.2023 sau khi bị ảnh hưởng bởi tin tức nợ xấu của hãng hàng không Bamboo Airway.

Trong bản cập nhật mới nhất của CTCK KBSV vào đầu tháng 6, công ty chứng khoán này lạc quan nhất về STB với giá mục tiêu 40,000 đồng, cao hơn các CTCK khác. KBSV cho rằng công ty có thể ghi nhận 1,336 tỷ VND trong năm 2024 ở thu nhập khác, sau khi trích lập toàn bộ nợ trái phiếu VAMC. KBSV kỳ vọng tiến độ thu tiền ở KCN Phong Phú và bán đấu giá 32.5% cổ phần STB tại VAMC sẽ diễn ra sớm.

Trong khi đó, VCSC lại lo ngại về khả năng trì hoãn việc bán cổ phần tại VAMC bị lùi từ 2025 sang năm 2026. Phần lớn các CTCK kỳ vọng giá mục tiêu quanh 38,000, thấp hơn so với dự báo của KBSV.

 Elibook Team ưa thích ACB hơn là STB, mặc dù hôm nay cổ phiếu này chỉ tăng giá nhẹ +0.61%. Nhưng nên nhớ rằng, ACB đang neo ở vùng đỉnh trong khi STB đang nằm ngay MA200 ngày và đường MA50 ngày của cổ phiếu này đã nằm dưới MA200 ngày. Hành động giá của STB vẫn yếu hơn ACB trong góc nhìn toàn cảnh.

TCB hôm nay cũng chỉ tăng giá nhẹ +0.32% dù đây cũng là cổ phiếu khỏe trong nhóm ngành ngân hàng trong thời gian qua. CTCK VCSC trong báo cáo giữa tháng 5 cũng đã nâng mục tiêu giá đối với TCB lên 52,000 đồng. Mặc dù vậy, cổ phiếu TCB đã tăng giá kéo dài từ nền giá và không phải là lựa chọn thích hợp vào lúc này.

Có vẻ như thị trường đang kéo các mã cổ phiếu ngân hàng chưa tăng giá. Hôm nay MBB +3.91% nhưng cổ phiếu này vẫn chưa giành lại MA50 ngày. CTCK VCBS kỳ vọng khoản nợ xấu của MBB có thể được kiểm soát trở lại trong quý 2 khi đàm phán thành công với khách hàng bị hạ nhóm nợ do liên đới CIC. Kỳ vọng chung của thị trường về giá mục tiêu của MBB là quanh giá 28,000 đồng.

Sau cổ phiếu ACB, Elibook Team ưa thích nhìn thấy sự trở lại của MBB, nhưng cổ phiếu này cần thêm thời gian để chứng tỏ sức mạnh. Sớm nhất, MBB cần cho thấy dòng tiền vào thông qua việc breakout đường trendline kháng cự đi kèm với thanh khoản lớn. .

SBV đang nhận được chỉ thị điều hành từ phía chính phủ phải đẩy tốc độ tăng trưởng tín dụng trong quý 2 lên 5%-6%. Sau 5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng chỉ mới khoảng gần 2%, rất thấp so với mọi năm và áp lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để phục hồi kinh tế là mục tiêu hàng đầu. Với việc SBV đang cố gắng kiểm soát tỷ giá và ổn định thị trường vàng khá tốt trong những ngày gần đây, có vẻ như giới đầu tư kỳ vọng vào một đợt bơm tín dụng sắp tới. Tất nhiên điều này sẽ giúp cổ phiếu ngân hàng hưởng lợi.

CÁC CỔ PHIẾU CÓ TÍN HIỆU MUA- MSN, KDH, DPM. THEO DÕI PC1, NLG, HPG, CTD

….

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

 

Trả lời