Đang có kỳ vọng bùng nổ trong giá hàng hóa để phòng ngừa lạm phát

Trafigura, một công ty buôn bán hàng hóa, đang có một năm không mấy suôn sẻ. Tuần này, họ cho biết lợi nhuận trước lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm tính đến cuối tháng 3 đã giảm gần một nửa.

Tuy nhiên, thú vị hơn con số là bình luận của Trafigura. Họ lưu ý đến sự bất thường giữa sự chú ý ngày càng tăng của các nhà đầu tư tổ chức đối với hàng hóa so với những yếu tố cơ bản đáng ngờ đối với kim loại công nghiệp. Tuy nhiên, các nhà quản lý tài sản có thể quan tâm nhiều hơn đến khả năng phục hồi của danh mục đầu tư của họ hơn là triển vọng cung- cầu đối với đồng hoặc niken.

Chỉ số Hàng hóa Bloomberg (BCOM), được ưa chuộng bởi các quỹ chỉ số thụ động, chỉ tăng khoảng 4% trong năm nay, thua xa so với cổ phiếu.

Nhưng dòng tiền đổ vào các quỹ theo dõi thụ động cho các chỉ số BCOM và S&P GSCI đã tăng đáng kể trong sáu tháng qua. Tài sản đang quản lý (AUM) của cả hai đều ở mức khoảng 135 tỷ USD sau khi tăng mạnh nhất (có lẽ tăng khoảng một phần tư) kể từ cuộc xâm lược Ukraine vào đầu năm 2022.

Lúc đó, lo ngại về nguồn cung đối với mọi thứ, từ khí tự nhiên đến niken, đã khiến các nhà đầu tư lo lắng, những người vội vã tăng tỷ trọng đối với năng lượng. Lần này, có vẻ như các nhà quản lý danh mục đầu tư coi tác động tiêu cực từ đợt đẩy giá lạm phát của giai đoạn đó là mối lo ngại lớn hơn.

Lãi suất trái phiếu ở hầu hết các quốc gia đã tăng trong năm nay, đáng chú ý nhất là ở Mỹ, nơi phần lớn trong số 100 nghìn tỷ USD AUM đang cư trú. Các nhà quản lý danh mục đầu tư đa tài sản và vĩ mô ngày càng cảm thấy cần phải phòng ngừa rủi ro lạm phát bằng hàng hóa.

Royal London, chẳng hạn, sử dụng hàng hóa để đa dạng hóa rủi ro danh mục đầu tư đa tài sản cho các quỹ hưu trí mà họ quản lý. Khoảng 4 tỷ bảng Anh (5 tỷ USD) dành cho hàng hóa của họ là một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong số các tổ chức của Anh. Với tỷ trọng 5%, họ ưu tiên các quỹ BCOM vì chúng đi ngược chiều với giá trái phiếu giảm.

Công ty quản lý tài sản của Anh này đã đi ngược lại xu hướng của hầu hết các đối thủ. Theo Bank of America, tính đến đầu năm nay, tài sản đang quản lý (AUM) trong các quỹ theo dõi hàng hóa đã giảm một phần tư xuống còn khoảng 150 tỷ USD (theo giá trị đồng đô la năm 2007) so với mức đỉnh cách đó 5 năm.

Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn có nghĩa là nó khó có thể tạo ra một cú hích tăng trưởng mạnh mẽ. Điểm mấu chốt cho đầu tư hàng hóa có nhiều khả năng là lạm phát mang tính cấu trúc được nhận thức, đặc biệt là ở Mỹ. Nếu điều đó không biến mất trong năm tới, các nhà đầu tư dài hạn sẽ buộc phải tăng thêm vị thế hàng hóa của họ.

Kinh tế Trung Quốc được thúc đẩy bởi mức tăng xuất khẩu cao bất ngờ

Số liệu hải quan chính thức công bố hôm qua cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến ​​vào tháng 5, đây là động lực cho các nhà hoạch định chính sách mong muốn thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế ngay cả khi căng thẳng thương mại leo thang.

Xuất khẩu tính theo đồng USD tăng 7.6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng trước, so với dự báo tăng 6% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò, và cao hơn bất kỳ con số được công bố nào kể từ tháng 4 năm ngoái. Nhập khẩu tăng 1.8% so với cùng kỳ năm ngoái, kém xa dự báo.

Sự phục hồi của xuất khẩu cho thấy nhu cầu nước ngoài mạnh hơn vào thời điểm tiêu dùng nội địa ở Trung Quốc vẫn yếu và đã tạo thêm lực đẩy cho mục tiêu tăng trưởng GDP hàng năm khoảng 5% của các quan chức cho năm 2024.

Trước những tác động của sự chậm lại kéo dài của thị trường bất động sản ở Trung Quốc đại lục, chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình đã tập trung mạnh vào lĩnh vực sản xuất.

Carlos Casanova tại UBP cho biết: “Động lực tăng trưởng dường như là đầu tư vào sản xuất cũng như sự phục hồi của xuất khẩu, điều này liên quan đến nhu cầu bên ngoài mạnh hơn.”

Việc ưu tiên ngành công nghiệp của Bắc Kinh đã bị chỉ trích ở Mỹ và EU, dự kiến ​​sẽ công bố kết quả của cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng về trợ cấp cho xe điện Trung Quốc vào tuần tới.

Tháng trước, Mỹ đã áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu, mặc dù chúng sẽ không có hiệu lực cho đến tháng 8 và quy mô bị ảnh hưởng sẽ nhỏ. Quyết định của Ủy ban châu Âu sẽ được theo dõi chặt chẽ. Báo cáo của ING cho thấy xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng 20% trong năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng có rất ít dấu hiệu cho thấy căng thẳng ảnh hưởng nặng nề đến thương mại, với những nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng “đặt hàng trước” có thể đã thúc đẩy xuất khẩu “ở mức thấp”.

Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc đã cung cấp các tín hiệu  trái chiều trong những tuần gần đây. Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) chính thức của tuần trước cho thấy hoạt động sản xuất giảm. Một cuộc khảo sát của Caixin, theo dõi sát hơn các doanh nghiệp tư nhân, cho thấy hoạt động sản xuất tăng vọt trong cùng tháng.

Theo FInancial Times

Trả lời